Chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy về phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới

08:07, 26/07/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, chiều ngày 26/7/2020, Thường trực Tỉnh ủy đã có Công văn hỏa tốc số 4604 chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương khẩn trương triển khai thực hiện các biện pháp để chủ động phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh.
 
Công văn nêu rõ: Thời gian qua, các cấp ủỵ đảng, chính quyền, các ngành chức năng từ tỉnh đến cơ sở đã tích cực triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.
 
Tuy nhiên, trước tình hình diễn biến dịch bệnh, đặc biệt đã xuất hiện ca lây nhiễm Covid -19 trong cộng đồng, tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường tác động đến nhiều mặt đời sống kinh tế - xã hội của tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu:
 
Các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thề chính trị-xã hội thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới; không được lơ là, chủ quan; kiên trì các biện pháp ngăn chặn, không để dịch lây lan ra cộng đồng trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi là khâu quan trọng nhất.
 
Ban cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh bám sát các chỉ đạo của Trung ương, Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 để chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, trong đó lưu ý chỉ đạo:
 
Khẩn trương rà soát, lập danh sách và thông báo ngay cho người dân đã đến thành phố Đà Nẵng và tiếp xúc với bệnh nhân nghi ngờ mắc Covid- 19 (đối tượng F1), yêu cầu cách lý theo quy định.
 
Lập danh sách các trường hợp tiếp xúc gần với đối tượng F1 nêu trên, yêu cầu cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú, thực hiện khai báo y tế, cập nhật cho cán bộ y tế cơ sở tình hình sức khỏe 2 lần/ngày, thông báo kịp thời cho chính quyền địa phương, cơ quan y tế khi có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh (ho khan, sốt, khó thở...).
 
Lập danh sách và thông báo cho người dân đã đến thành phố Đà Nẵng từ trong 14 ngày qua đang có mặt trên địa bàn tỉnh, yêu cầu khai báo y tế, tư vấn tự theo dõi sức khỏe, thông báo kịp thời cho cơ quan có thẩm quyền.
 
Thực hiện tốt các biện pháp y tế, kịp thời phát hiện, điều trị đối với các chuyên gia, công dân về nước được cách ly (theo Kế hoạch số 90/KH UBND ngày 21/7/2020 của UBND tỉnh), không để lây nhiễm chéo.
 
Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương thiết lập ngay các chốt làm nhiệm vụ kiểm tra thân nhiệt người từ hướng Đà Nẵng vào tỉnh theo các tuyến quốc lộ, đường sắt, đường biển. Thực hiện kiểm tra, rà soát, phát hiện kịp thời các trường hợp nhập cảnh vào tỉnh trái phép đang lưu trú tại địa phương để có biện pháp xử lý kịp thời (nếu có).
 
Các cơ quan thông tin đại chúng thực hiện tuyên truyền, cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời, đúng định hướng về công tác phòng, chống dịch bệnh đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân bằng nhiều hình thức; khuyến cáo cán bộ, người dẫn tạm dừng các chuyến công tác, học tập, tham quan, du lịch đến vùng có dịch trong thời điểm hiện nay.
 
PV
 

 


.