Việc tìm người thời Covid

08:06, 27/06/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Ngay trong lúc Covid-19 đang hoành hành, đã xuất hiện những người anh hùng chống dịch bệnh trong ngành y tế. Họ nổi bật bởi tài năng, sự kiên nhẫn, đức độ và hiệu quả trong công việc. Nếu ngành y tế muốn tìm những người lãnh đạo tiềm năng cho ngành mình, thì không đâu hơn tìm trong các bệnh viện ở tuyến đầu chống dịch.
 
Việc chạy chữa với thành công đầy lạc quan cho phi công người Anh mang số hiệu “Covid 91” là một kỳ tích của ngành y tế Việt Nam. Thương hiệu y tế Việt Nam sẽ nổi lên sau kỳ tích này, cộng với thành công chung trong công tác phòng, chống dịch bệnh của Việt Nam.
 
“Trong gian khó ló nhân tài” là như vậy. Nhưng còn rất nhiều ngành kinh tế khác, bị thiệt hại nặng nề vì dịch bệnh và đang trên đà hồi phục, thì việc “biến nguy thành cơ” cũng rất quan trọng. Ngay trong những lúc khó khăn này, khi rất nhiều doanh nghiệp (DN) phải thu hẹp sản xuất, sa thải nhân công, nhiều khi sa thải cả những người có tài, có năng lực thật sự do không có khả năng tài chính để chi trả lương cho họ, thì đây lại là cơ hội cho nhiều DN khác tìm kiếm nhân sự phù hợp cho sự phát triển của mình.
 
Khó khăn của DN này có thể là cơ hội cho DN khác, đó cũng là sự vận động thường tình của cuộc sống và của nền kinh tế. Nếu cần tuyển người thực sự làm việc có hiệu quả cho mình, thì nên tuyển vào lúc này. Không phải vì người ta thất nghiệp mà mình thương lượng hạ mức lương, mà vì khi đã xác định được năng lực của những người thực sự có năng lực, thì sự thu hút bằng ưu đãi nhiều mặt sẽ giúp DN có được một đội ngũ những người làm việc giỏi. Có một chuyên gia đã nói: “Tiền lương có thể là yếu tố quan trọng, nhưng nhiều nghiên cứu cho thấy rằng điều thực sự thúc đẩy người lao động tri thức làm việc với hiệu suất cao là những yếu tố khác ngoài lương, như mức độ tự chủ trong công việc, cơ hội học hỏi, phát triển và ý nghĩa của công việc”.
 
Vậy thì, khi muốn tuyển dụng người có năng lực (chưa dám nói người tài) làm việc cho mình, thì bản thân DN ấy phải có sự thu hút nội tại, phải cho người tìm việc thấy mình có thể phát triển như thế nào và mình cần những người có năng lực và tố chất như thế nào cho sự phát triển ấy. Những “yếu tố ngoài lương” vì vậy, rất quan trọng. Khi nhìn thấy tương lai của DN, những ứng cử viên tìm việc sẽ sẵn sàng tham gia hợp tác cùng DN trong mục tiêu phát triển, vì đó cũng là mục đích cho sự tham gia của họ.
 
Khi Covid-19 đang có khả năng tàn lụi, thì lại nổi lên những con người có năng lực, một số trong họ là những người tài năng và họ sẵn sàng chấp nhận thách thức để vươn tới những tầm cao trong công việc. “Gái ngoan kén chồng giữa chốn ba quân” là như vậy. Vì chỉ trong những hoàn cảnh ngặt nghèo, mới xuất hiện những anh hùng, những tài năng và những người tâm huyết dám xả thân vì nghĩa lớn. Hãy tinh mắt, sáng lòng mà chọn họ cho những sự nghiệp đích thực. 
 
  THANH THẢO
 

.