Chủ tịch Quốc hội gặp mặt, tuyên dương người làm báo tiêu biểu toàn quốc

10:06, 12/06/2020
.
Chủ tịch Quốc hội khẳng định, thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ kính yêu “Người làm báo là chiến sỹ trên mặt trận văn hóa - tư tưởng”, xứng đáng với sự tin yêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân.
 
Chiều 12/6, nhân kỷ niệm 95 Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925- 21/6/2020), Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam, Báo Nhân dân, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức “Gặp mặt, tuyên dương Người làm báo tiêu biểu”.
 
Tham dự hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng, Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng… cùng 187 đại biểu người làm báo tiêu biểu đại diện cho 42.000 phóng viên, biên tập viên, cán bộ các cơ quan báo chí ở khắp các tỉnh thành trong cả nước.

 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại buổi gặp mặt, tuyên dương "Người làm báo tiêu biểu" (Ảnh: Nguyễn Trường).
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại buổi gặp mặt, tuyên dương "Người làm báo tiêu biểu" (Ảnh: Nguyễn Trường).
Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Lê Mạnh Hùng cho biết, 95 năm qua, kể từ ngày Báo Thanh niên do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập, xuất bản số đầu tiên mở đầu cho nền báo chí cách mạng Việt Nam, dưới sự lãnh đạo, dìu dắt của Đảng và Bác Hồ kính yêu, được sự ủng hộ của nhân dân, báo chí cách mạng nước ta đã hoàn thiện không ngừng vững mạnh.
 
Trong thời gian vừa qua cũng như trong quá trình cách mạng, báo chí là công cụ sắc bén, là vũ khí tư tưởng của Đảng, các nhà báo là chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng văn hóa.
 
Cùng với sự phát triển của đất nước, báo chí có nhiều đóng góp to lớn cho sự nghiệp giải phóng đất nước, xây dựng và bảo vệ tổ quốc, tăng cường khối đại đoàn kết của dân tộc, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân.
 
Hướng tới kỉ niệm 95 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam, các cơ quan báo chí và đội ngũ người làm áo đã phát huy tinh thần, trách nhiệm, bản lĩnh, xung kích tuyên truyền đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân.
 
Đồng thời, tôn vinh tinh thần người tốt, việc tốt, cổ vũ toàn dân phấn đấu đi lên. Người làm báo cũng thường xuyên nâng cao bản lĩnh, trách nhiệm trong việc đấu tranh, phản bác tư tưởng sai trái của các thế lực thù địch, đấu tranh với cái ác, cái xấu để xây dựng xã hội ngày càng tốt đẹp hơn. Những công sức đó được lãnh đạo Đảng, Nhà nước biểu dương và ghi nhận.
 
Nhân dịp 95 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam, Ban Tuyên giáo Trung ương cùng các cơ quan có liên quan đã tổ chức gặp mặt, biểu dương và tôn vinh 187 người làm báo tiêu biểu, có thành tích vượt bậc, có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp báo chí, được cơ quan đồng nghiệp đánh giá cao.
 
Là những người có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với sự lãnh đạo của Đảng, của dân tộc vì sự phát triển của đất nước; hành nghề trung thực khách quan công tâm, không vụ lợi, bảo vệ công lý và lẽ phải, nêu cao tinh thần nhân văn…
 
Cảm thấy xúc động, tự hào khi là một trong những người làm báo tiêu biểu được biểu dương, nhà báo Trần Thị Ngân Triều - Phóng viên, Biên tập viên Đài PTTH Đồng Nai - chia sẻ, nghề báo không bao giờ là công việc “trải hoa hồng”. Mỗi người làm báo đều thực sự cảm nhận được điều đó.
 
Người làm báo luôn phải cũng đấu tranh, đòi lại lẽ phải, phải đưa ra được những điều tốt đẹp nhất đến với nhân dân.
 
Với sự kì vọng và ghi nhận thành tích mỗi cá nhân đạt được ngày hôm nay, những người làm báo sẽ quyết tâm, cố gắng hơn nữa để đáp lại kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và quần chúng nhân dân; để tiếp tục “xung trận”, mang lại các tác phẩm báo chí đạt chất lượng, mang tính đấu tranh cho lẽ phải.
 
Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, các cơ quan báo chí đã không ngừng đổi mới về nội dung và phương thức thông tin, tuyên truyền về hoạt động của Quốc hội.
 
Báo chí có nhiều bài viết phân tích chuyên sâu về những nội dung chính sách được Quốc hội thảo luận, xem xét, giúp cử tri, nhân dân hiểu và ủng hộ, tạo sự đồng thuận để đưa các văn bản luật nhanh chóng đi vào cuộc sống.
 
Chủ tịch Quốc hội cho rằng, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Đảng, sự dìu dắt của Chủ tịch Hồ Chí Minh, báo chí cách mạng Việt Nam đã ngày càng phát triển, không ngừng lớn mạnh, thể hiện lòng yêu nước, bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thông nghề nghiệp, chủ động tiếp cận và làm chủ công nghệ làm báo hiện đại.
 
Trong thời kỳ đổi mới, báo chí tích cực tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; phản ánh thực tiễn sinh động đời sống xã hội, phát hiện, giới thiệu các mô hình mới, hiệu quả, các tấm gương người tốt - việc tốt, những ý kiến đóng góp tâm huyết của các nhà khoa học, các tầng lớp nhân dân.
 
Bảo vệ và phát huy bản sắc, truyền thống văn hóa dân tộc, cổ vũ toàn dân học tập có chọn lọc nền văn hóa tiên tiến của các nước, góp phần nâng cao dân trí, ngăn chặn văn hóa xấu xâm nhập vào Việt Nam; kiến nghị, đề xuất nhiều giải pháp để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
 
Chủ tịch Quốc hội khẳng định, thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ kính yêu “Người làm báo là chiến sỹ trên mặt trận văn hóa - tư tưởng”, xứng đáng với sự tin yêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân.
 
Các thế hệ nhà báo đã thể hiện rõ nét tinh thần trách nhiệm, sức sáng tạo, tài năng, đạo đức và bản lĩnh chính trị của mình để có những bài báo xuất sắc mở đường cho đổi mới tư duy, góp phần giải quyết nhiều vấn đề quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
 
Báo chí đã thực hiện tốt chức năng là cơ quan ngôn luận của Đảng, Nhà nước, tổ chức xã hội và là diễn đàn của nhân dân; công tác tuyên truyền trong thời gian qua đạt chất lượng và hiệu quả cao.
 
Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan báo chí cần chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng để nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp của người làm báo.
 
Chủ động đổi mới, sáng tạo, cập nhật công nghệ truyền thông mới, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, phát huy cao độ trí tuệ, tài năng, tâm huyết, sức sáng tạo để cống hiến nhiều hơn, nỗ lực phấn đấu góp phần xây dựng nền báo chí cách mạng Việt Nam trong sạch, vững mạnh, giàu tính chiến đấu, nhân văn, chuyên nghiệp và hiện đại.
 
Các cơ quan, tổ chức hữu quan, nhất là Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam cần quan tâm, tạo điều kiện để các cơ quan báo chí hướng đến nền báo chí hiện đại, đội ngũ người làm báo phát huy tối đa sự chủ động, sức sáng tạo, có những tác phẩm báo chí chất lượng.
 
Thay mặt cơ quan tổ chức hội nghị gặp gỡ “Người làm báo tiêu biểu”, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng trân trọng cảm ơn sự có mặt của các lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đại biểu.
 
“Những lời dặn dò, đề nghị của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đối với các địa biểu không chỉ là lời dặn dò đối với người làm báo mà còn là gợi ý chỉ đạo đối với Ban Tuyên giáo Trung ương, các cơ quan quản lý, với Hội Nhà báo Việt Nam Hội để làm tốt hơn nhiệm vụ của mình trong thời gian sắp tới” - ông Thưởng nhấn mạnh.
 
Nguyễn Trường/Dân trí

.