Chính phủ tính toán tăng lương sau 1/1/2021

10:06, 01/06/2020
.
Chia sẻ với báo chí bên lề QH vào cuối tuần qua, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng nhìn nhận ngân sách năm nay rất khó khăn do cú sốc Covid-19.
 
Tuy nhiên ông cũng lạc quan: “Với kinh nghiệm 8 năm làm Bộ trưởng Tài chính của tôi, năm nay chưa thể khó như giai đoạn 2012 - 2013 - 2014 được”.
 
Tư lệnh ngành Tài chính kể, lúc đó, ngân sách hầu như không còn gì, năm nay tuy bị sốc như thế, nhưng mấy năm rồi, ngân sách đã có dự phòng, dự trữ và chủ động được các giải pháp từ an sinh xã hội đến chính sách tài khoá.
 
Thêm vào đó, kịch bản điều hành đã có, hụt thu bao nhiêu thì phụ thuộc vào tăng trưởng. Nếu tăng trưởng 6,8% thì cân đối ngân sách nhà nước gồm có thu, chi, bội chi, nợ công đều theo mức đó.

 

Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng
Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng
“Bây giờ tăng trưởng không đạt như kỳ vọng, về nguyên tắc ngân sách nhà nước phải cắt chi. Nhưng có một số khoản rất khó cắt như an sinh xã hội, đặc biệt là đầu tư không những không thể cắt được mà còn đang phải thúc đẩy giải ngân cho tăng trưởng trung dài hạn tới đây”, Bộ trưởng phân tích.
 
Theo ông, mức tăng trưởng GDP 6,8% là không thể thực hiện được trong bối cảnh hiện nay, nhưng phải phấn đấu cao nhất trên dưới 5%.
 
“Với mức này thì dự tính 2020 có thể phải tăng bội chi lên khoảng 70.000 - 80.000 tỷ đồng. Nhưng bội chi không phải để chi thường xuyên, mà chỉ để đầu tư. Vì thế, giải ngân đầu tư công rất quan trọng, nếu không giải ngân được chưa chắc bội chi đã tăng lên đâu”, ông Dũng nói.
 
Bộ trưởng Tài chính thông tin, năm nay tổng vốn đầu tư công xấp xỉ 700.000 tỷ đồng. Vì vậy điểm mấu chốt nhất là phải tập trung vào giải ngân khoảng tiền này. Vì giải ngân được thì thúc đẩy tăng trưởng, tăng thu ngân sách.
 
Nói về việc Thủ tướng đề nghị hoãn tăng lương cơ sở, Bộ trưởng Tài chính cho biết, theo lộ trình từ 1/7 tăng lương 7% (từ 1,49 triệu đồng lên 1,6 triệu đồng) nhưng Chính phủ đang tính lùi đến 1/1/2021. Sau đó sẽ tính toán việc tăng lương cơ sở trở lại. 
 
“Đây là việc giảm chi thường xuyên, nằm trong chủ trương thắt chặt chi tiêu, nhưng ý nghĩa rất quan trọng là chia sẻ với các lực lượng khác trong xã hội, đặc biệt là người dân, người lao động”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
 
Ông phân tích, lương tăng chỉ cho người đang đi làm, người nghỉ hưu, đang hưởng chế độ nhà nước, còn lại lực lượng lao động khác như nông dân thì không được tăng. Vì vậy việc hoãn tăng lương để dùng phần ngân sách này chia sẻ cho những người có hoàn cảnh khó khăn là rất hợp lý.
 
Cắt giảm tiếp khoảng 70% kinh phí công tác phí, hội họp
 
Bộ Tài chính cũng kiến nghị cắt giảm tiếp khoảng 70% kinh phí công tác phí, hội họp, thêm 10% chi thường xuyên ngoài phần đã tiết kiệm từ trước đến nay.
 
“Tiết kiệm chi là cần thiết, nhưng gốc của ngân sách là tăng trưởng kinh tế, nên vấn đề trước mắt cũng như lâu dài là phải thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh”, Bộ trưởng tài chính nhấn mạnh.
 
Ông Dũng cũng chia sẻ thêm, ngoài gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng, mới đây, UB Thường vụ QH đã đồng ý nâng mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế thu nhập cá nhân lên mức 11 triệu đồng/tháng, tương ứng cho mỗi người phụ thuộc là 4,4 triệu đồng/tháng (tăng tương ứng các mức thêm 23,2%).
 
Tới đây, Chính phủ sẽ trình QH giảm 30% thuế thu nhập DN cho DN nhỏ và siêu nhỏ. Rất nhiều phí, lệ phí được giảm, Bộ Tài chính đã ký hơn 10 thông tư giảm phí, lệ phí.
 
“Chúng tôi cũng yêu cầu các địa phương phải giảm phí và lệ phí. Tôi cũng nhắc TP Hải Phòng tới đây đưa ra HĐND giảm phí hạ tầng... Miễn, giảm, giãn thuế, phí sẽ góp phần tạo được động lực tăng trưởng thời gian tới.
 
Nhưng tôi vẫn muốn nhấn mạnh là hơn lúc nào hết lúc này tập trung vào làm các dự án hạ tầng. Còn mở rộng thị trường thì có khuôn khổ pháp lý rồi nhưng có tiêu thụ được hay không còn tuỳ thuộc vào các đối tác nước ngoài trong việc chống dịch Covid-19”, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nói.
 
Thu Hằng/VietNamNet

.