Thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch khi đón chuyên gia nước ngoài đến làm việc

03:05, 14/05/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 vào chiều 14.5.
Đến nay, Quảng Ngãi chưa ghi nhận trường hợp mắc Covid-19. Hiện còn hai trường hợp đang cách ly tập trung tại các cơ sở y tế của tỉnh. Đến nay, tỉnh đã thực hiện cách ly 13.261 trường hợp. Tổng số mẫu xét nghiệm có 265/265 mẫu âm tính.
 
Sắp tới, tỉnh Quảng Ngãi sẽ đón 711 chuyên gia nước ngoài đến làm việc tại Hòa Phát Dung Quất và 350 chuyên gia người nước ngoài đến làm việc tại Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn. Dự kiến, số chuyên gia này sẽ được cách ly sau khi nhập cảnh tại Quảng Ngãi.
 
Trong quá trình cách ly, khả năng phát hiện trường hợp dương tính với Sars-CoV-2 rất lớn. Điều này tiềm ẩn nguy cơ cao xuất hiện ca bệnh xâm nhập tại tỉnh và khả năng lây nhiễm cộng đồng nếu không thực hiện triệt để các giải pháp chống dịch. Trong khi đó, qua kiểm tra thực tế, việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại 2 doanh nghiệp trên, nhất là khâu tổ chức cách ly hiện chưa đảm bảo.
 
Quang cảnh cuộc họp
Quang cảnh cuộc họp
 
Do đó, tại cuộc họp, Sở Y tế kiến nghị thực hiện phương án cách ly các chuyên gia nước ngoài ngay thời điểm nhập cảnh theo quy định chung của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch quốc gia. Đây là phương án bảo đảm an toàn cho chuyên gia và cả cộng đồng trong tỉnh.
 
Trường hợp nhất thiết phải cách ly theo phương án của 2 công ty, thì cần có sự vào cuộc kiểm tra, giám sát liên tục của cả hệ thống chính trị, nhất là công an, chính quyền địa phương và y tế. Trường hợp có ca dương tính mắc Covid-19 thì cần đầu tư cải tạo khu điều trị, tách biệt với khu vực cách ly F1 tại cơ sở 2 Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn. Tình huống có trên 5 trường hợp dương tính hoặc số lượng người F1 cần cách ly trên 100 thì cần xem xét bố trí khu cách ly F1 riêng.
 
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng yêu cầu các cấp, ngành, địa phương tích cực hỗ trợ, khôi phục các hoạt động kinh doanh, sản xuất trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tuyên truyền, nhắc nhở người dân không chủ quan, nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.
 
Đối với công tác nhập cảnh bằng đường bộ, các trường hợp có quốc tịch nước ngoài khi vào Quảng Ngãi thì phải tổ chức cách ly 14 ngày, khai báo y tế đầy đủ và có giấy chứng nhận âm tính với Sars-CoV-2. Với hai Công ty chuẩn bị đón chuyên gia nước ngoài thì phải đảm bảo tuyệt đối an toàn phòng, chống dịch, không làm ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp. Các cấp, ngành và doanh nghiệp cần nghiêm túc thực hiện theo hướng dẫn của các Bộ, ngành và chỉ đạo của Chính phủ về việc tiếp đón, cách ly các chuyên gia nước ngoài.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, tiếp tục duy trì các chốt kiểm tra y tế tại 7 cửa, cảng biển do Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Ngãi chủ trì thực hiện. Ngành giáo dục tiếp tục chỉ đạo các cơ sở giáo dục tổ chức học tập, giảng dạy với tinh thần trách nhiệm cao. Chú trọng công tác tuyên truyền, vận động học sinh ra lớp, tránh tình trạng học giã gạo, bỏ học, nhất là ở các huyện miền núi của tỉnh. Tích cực theo dõi sức khỏe của giáo viên, học sinh và có biện pháp cách ly, phòng, chống dịch hiệu quả khi phát hiện các triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19…
 
Tin, ảnh: Thanh Phương

 


.