Kích hoạt du lịch nội địa

09:05, 11/05/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Cho đến thời điểm này, có thể nói chúng ta đã khống chế và kiểm soát tốt dịch Covid-19. Cuộc sống người dân và các hoạt động kinh tế đã bắt đầu hồi sinh sau 3 tháng gần như “bất động”. Một trong những ngành thiệt hại nặng nề nhất là du lịch - dịch vụ. Hầu hết các cơ sở lưu trú, các nhà hàng, khách sạn, các resort “thường thường” cho đến hạng cao cấp đều ngừng hoạt động. Các hãng hàng không cũng cùng chung số phận khi lệnh giãn cách xã hội được ban ra trên toàn cầu.
Một trong những băn khoăn mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc trực tuyến với các tỉnh, thành phố cũng như với các doanh nghiệp hàng đầu của đất nước hôm 9.5 là làm cách nào đó vực dậy nền kinh tế một cách sớm nhất và hiệu quả nhất. Ông căn dặn với lãnh đạo các bộ ngành và chính quyền từ địa phương đến Trung ương là phải tạo điều kiện thông thoáng nhất có thể để doanh nghiệp không mất thời cơ vực dậy sau dịch. Du lịch là một trong những ngành được quan tâm nhất hiện nay. Là bởi, nó như chiếc đầu máy, có thể kéo theo cả một đoàn tàu phía sau gồm có hàng không, đường sắt, đường bộ, các cơ sở lưu trú, các điểm tham quan và các loại hình dịch vụ phục vụ cho du khách.
 
Dịch Covid-19 dù đã được khống chế cơ bản tại Việt Nam nhưng với thế giới, dịch đang hoành hành mà chưa thấy có dấu hiện dừng. Vì vậy, chúng ta không thể vì vực dậy ngành du lịch mà mở toang cửa đón khách quốc tế. Nhắm đến thị trường khách nội địa là mục tiêu hàng đầu của các hãng lữ hành hiện nay. Đất nước gần 100 triệu dân mà không xem đó như một “mỏ vàng” để khai thác lúc này mà một thiếu sót lớn.
 
Sau nhiều tháng “cấm cửa”, bắt đầu dịp lễ 30.4 và 1.5 vừa qua, du khách như chim sổ lồng. Các điểm du lịch quen thuộc sau thời gian vắng bóng người thì nay đông nghịt, thậm chí có những thời điểm xảy ra nạn kẹt xe như đường lên Đà Lạt hôm 30.4. Còn các bãi biển như Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu), Đà Nẵng, Nha Trang (Khánh Hòa), sau lệnh giãn cách xã hội được gỡ bỏ, người đổ về vui chơi, đông như nêm cối. Nói đâu cho xa, đảo Lý Sơn chưa phải là điểm hẹn lý tưởng cho khách thập phương mà trong dịp lễ vừa rồi cũng đã đông đúc một cách bất ngờ. 
 
Để kích hoạt du lịch nội địa sau thời gian giãn cách xã hội, nhiều doanh nghiệp đã đưa ra những gói kích cầu đầy hấp dẫn. Chẳng hạn như Tập đoàn Vingroup sẽ giảm giá vé đến 50% ở các khu nghỉ dưỡng cao cấp, thậm chí có những gói chỉ với 2,499 triệu đồng cho 2 đêm 3 ngày, bao gồm cả vé máy bay khứ hồi ở các khu du lịch cao cấp trong hệ thống Vingroup; rồi các hãng hàng không đưa ra các gói với giá từ 0 đồng đến 199 nghìn đồng vé khứ hồi chặng TP.Hồ Chí Minh - Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh - Đà Nẵng... Một số địa phương như: Huế (Thừa Thiên - Huế), Hạ Long (Quảng Ninh), Hội An (Quảng Nam) cũng đưa ra các mức ưu đãi cho khách tham quan từ giảm giá vé 50% đến miễn phí mua vé ở các điểm tham quan.
 
Thống kê của ngành du lịch, trong năm 2019, cả nước đón 203 triệu lượt khách, trong đó có 18 triệu lượt khách quốc tế và 85 triệu lượt khách trong nước, mang về khoản doanh thu 726 nghìn tỷ đồng! Có đến 85 triệu lượt khách nội địa, đó không phải là “mỏ vàng” thì là gì mà không khai thác?
 
TRẦN ĐĂNG
 

.