Phiên tòa đặc biệt

06:04, 13/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trong lịch sử xét xử của ngành tòa án Việt Nam, chưa thấy có vụ án nào mà từ lúc gây án cho đến khi xét xử chỉ diễn ra trong vòng 5 ngày như vụ án “chống người thi hành công vụ” vừa xảy ra tại tỉnh Quảng Ninh. Đây được xem là “phiên tòa đặc biệt”, dù hành vi gây án của bị cáo mới nghe qua thì khá đơn giản, mức độ thiệt hại cũng chỉ là xây xước nhẹ, tài sản cũng không mất mát gì, nhưng bị cáo thì phải lãnh 9 tháng tù giam.
 
Thời gian thi hành án của bị cáo thuộc khung nhẹ nhất, thế nhưng nó được liệt vào dạng “đặc biệt” là vì, đối tượng gây án đã có hành vi “chống người thi hành công vụ”, mà “công vụ” ở đây là những người đang thực thi nhiệm vụ chống dịch Covid-19. Chánh án TAND Tối cáo đã có chỉ thị tạm hoãn tất cả các phiên xét xử trong thời gian này, nhưng các vụ án liên quan đến chống dịch Covid-19 thì vẫn phải đưa ra xét xử.  
Đào Xuân Anh bị tuyên 9 tháng vì chống người thi hành công vụ (Ảnh: TTVH-TT Tiên Yên).
Đào Xuân Anh bị tuyên 9 tháng vì chống người thi hành công vụ (Ảnh: TTVH-TT Tiên Yên).
Xét xử nhanh nhưng vẫn đảm bảo đúng trình tự của pháp luật, giữ đúng tinh thần chống dịch Covid-19, nghĩa là phiên tòa không có người dự khán mà được truyền hình trực tiếp đến 13 điểm cầu của huyện Tiên Yên (Quảng Ninh). Dù không tham dự phiên tòa nhưng toàn dân Tiên Yên vẫn chứng kiến toàn bộ nội dung diễn biến của phiên xét xử.
 
Vụ án được tóm tắt như sau: Chiều 4.4, Đào Xuân Anh (30 tuổi), ở huyện Tiên Yên (Quảng Ninh) chở theo bạn bằng xe máy nhưng không đội mũ bảo hiểm. Tổ công tác phòng, chống dịch Covid-19 yêu cầu Đào Xuân Anh dừng xe, đội mũ bảo hiểm và đeo khẩu trang vào. Thay vì chấp hành yêu cầu trên, Đào Xuân Anh đã có những lời lẽ lăng mạ và tấn công một thành viên của tổ công tác. Nếu không có dịch thì vụ việc này cũng chỉ là phạt vi phạm hành chính, mời lên xã làm kiểm điểm, nộp phạt rồi về. Nhưng đây là những ngày dịch bệnh đang đe dọa sinh mạng của nhiều người. Thủ tướng đã ví von rằng "chống dịch phải như chống giặc". Vì vậy, ai chống lại những người làm nhiệm vụ chống dịch lúc này thì dĩ nhiên bị xử lý nghiêm với mức án nghiêm khắc.
 
Chống người thi hành công vụ như vụ án vừa nêu không phải là trường hợp cá biệt trong những ngày chống dịch Covid-19 này. Mới đây, một “đại gia” đưa vợ vào khám bệnh tại Bệnh viện Hoàn Mỹ (Đà Lạt) được tổ công tác yêu cầu đo thân nhiệt, lập tức vị “đại gia” nọ mắng mỏ bảo vệ bệnh viện và tổ công tác thậm tệ. Rồi một ông chủ quán cà phê ở thị xã Gia Nghĩa (Đắk Nông) vẫn ngang nhiên mở quán, khi tổ công tác nhắc nhở, thay vì chấp hành, ông ta xua cả bảo vệ quán ra gây sự với tổ công tác. Một ông chủ quán cà phê khác ở huyện Vân Canh (Bình Định) cũng thể hiện tính côn đồ của mình khi dùng mã tấu tấn công tổ công tác khi bị nhắc nhở...
 
Tất cả những người tấn công vào tổ công tác đang làm nhiệm vụ phòng, chống dịch nói trên rồi đây cũng bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. 14 ngày cách ly mà nhiều người đã thấy ê ẩm rồi, nay những kẻ chống người thi hành công vụ phải “cách ly” những... 270 ngày, tức 9 tháng tù giam như  bị can Đào Xuân Anh sẽ là bài học thích đáng cho những đối tượng coi thường pháp luật.
 
TRẦN ĐĂNG
 

.