Chủ quan là tự hại mình

05:04, 01/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Đến bây giờ, nhiều người vẫn tự hỏi: Các quốc gia có nền y tế hiện đại trên thế giới, như Anh, Mỹ, Italia... nhưng vì sao lại dẫn đầu các nước về số người bị nhiễm và tử vong do dịch Covid -19. Vì sao người Việt Nam định cư, sinh sống, làm việc, học tập, lao động... ở các quốc gia có dịch Covid- 19 bùng phát lại đổ xô về nước, dù biết rằng về sẽ bị cách ly? Và trong số này, có rất nhiều trường hợp bị nhiễm Covid- 19 ở nước ngoài, nhưng vẫn quyết định về Việt Nam bằng mọi giá để được điều trị!
Câu trả lời cho những vấn đề nêu trên không khó. Nhưng để có câu trả lời trọn vẹn thì phụ thuộc vào sự nhận thức của mỗi người dân và quyết tâm chính trị trong công tác phòng, chống dịch Covid - 19 ở mỗi quốc gia. Thực tế cho thấy, trong cuộc chiến chống đại dịch này, mỗi quốc gia đều có cách tiếp cận riêng và kết quả mang lại cũng khác nhau.
 
Với Việt Nam, yêu cầu của Ban Bí thư và Chính phủ đặt ra ngay từ khi dịch Covid- 19 chưa xâm nhập vào nước ta là không được chủ quan, vì “Chủ quan là tự hại mình”, coi tính mạng con người là quan trọng nhất, kể cả du khách và người Việt Nam sinh sống, định cư ở nước ngoài. Bài học kinh nghiệm này đã được Đảng và Nhà nước ta đúc kết trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo ứng phó với một số vấn đề mang tính toàn cầu. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhận định: Theo quy luật của dịch Covid - 19 trên thế giới, từ mốc 100 ca nhiễm Covid - 19 lên 1.000 ca sẽ diễn ra trong 9 ngày. Nhưng với Việt Nam, khả năng này sẽ không xảy ra, vì chúng ta có giải pháp tốt và không chủ quan.
 
Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh đang chuyển sang giai đoạn 3, nên nguy cơ lây lan ra cộng đồng là rất lớn, buộc chúng ta phải hành động quyết liệt hơn. Với 25 ca nhiễm Covid - 19 liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) là một minh chứng. Qua rà soát nguồn lây, cơ quan chức năng xác định xuất phát từ nhân viên Công ty TNHH Trường Sinh - đơn vị cung cấp dịch vụ ăn, uống cho Bệnh viện Bạch Mai, với 15 trường hợp bị nhiễm (đến sáng 30.3)...
 
Trên địa bàn Quảng Ngãi, dù chưa có trường hợp nhiễm Covid - 19, nhưng nguy cơ bị lây nhiễm không hề nhỏ, vì nằm cạnh địa phương đã có người nhiễm là Quảng Nam và Đà Nẵng. Đồng thời, hiện nay người dân Quảng Ngãi ở một số tỉnh, thành phố lớn đang đổ xô về quê, nếu không làm tốt việc kiểm soát, cách ly, khai báo y tế, thì nguy cơ dịch xâm nhập vào tỉnh là rất lớn. Một bộ phận người dân chưa thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng, nhất là ở nông thôn, miền núi. Một số người về quê “trốn dịch”, nhưng không tự cách ly mà lại đi thăm người thân, tổ chức tiệc... Sự chủ quan đó là thiếu trách nhiệm với gia đình, cộng đồng và xã hội.
 
ĐỨC NGUYỄN
 

.