Cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội

02:04, 10/04/2020
.
(Baoquangngai.vn)-Sáng 10.4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị  trực tuyến với các bộ ngành, địa phương để bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh; thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; hỗ trợ người dân, bảo đảm an sinh xã hội; bảo đảm trật tự an toàn xã hội ứng phó với dịch Covid-19.
 
Dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Ngãi có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Viết Chữ; Ủy viên dự khuyết Trung ương, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân; Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng; các Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban ngành…
 
Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, dịch Covid -19 đã và đang tiếp tục tác động rất lớn đối với nền kinh tế toàn cầu. Tình hình kinh tế của các nước, các đối tác lớn của Việt Nam đều bị ảnh hưởng rất trầm trọng. So với cuộc khủng hoảng tài chính 2008-2009 thì lần này thế giới khó khăn hơn nhiều. Trong bối cảnh đó, tất cả các nước trên thế giới gần như đều đưa ra gói kích thích kinh tế lớn nhất trong lịch sử.
 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Đối với nước ta, dịch COVID-19 tác động mạnh và sâu rộng đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực. Trong quý I/2020, GDP của Việt Nam chỉ tăng 3,82%, thấp hơn nhiều so với cùng kỳ, thấp nhất kể từ năm 2011. Tuy nhiên, đây là mức tăng cao nhất khu vực. Trước hết, các lĩnh vực du lịch, hàng không, vận tải, khách sạn, ăn uống, giải trí bị ảnh hưởng rất nặng nề, tiếp theo là các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp và tiêu dùng.
 
“Những vấn đề đặt ra cấp bách đối với nước ta, thời gian tới rất hệ trọng, mang tính sống còn với khu vực sản xuất kinh doanh và phần lớn các loại hình doanh nghiệp Việt Nam. Nếu không có biện pháp duy trì hoạt động kinh tế xã hội bình thường và thúc đẩy mạnh mẽ việc phục hồi, phát triển sản xuất kinh doanh, sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy lớn về kinh tế xã hội, kể cả bất ổn xã hội. Không có biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt thì nền kinh tế dễ bị đổ gãy, dễ bị âm trong phát triển”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảnh báo. 

 

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Ngãi
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Ngãi
Vì vậy, theo Thủ tướng nhiệm vụ đặt ra hiện nay là đảm bảo thực hiện nghiêm túc các biện pháp mà trước hết là không để lây lan, khống chế được dịch bệnh Covid -19; biến "nguy" thành "cơ". Sau dịch phải làm thế nào để nền kinh tế tăng tốc để không chỉ bù đắp những tổn thất to lớn vừa qua, mà còn đạt được tầm nhìn, những quyết tâm về Việt Nam độc lập tự cường và thịnh vượng. 
 
Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Hội nghị trực tuyến hôm nay được coi là Hội nghị “4 trong 1” hay có thể gọi là “tất cả trong 1” nhằm huy động tổng lực các nguồn lực của đất nước với khí thế quyết tâm, tinh thần yêu nước, quật cường của nhân dân Việt Nam để chiến thắng dịch bệnh COVID-19; đồng thời nỗ lực vươt khó, vươn lên trong sản xuất và đời sống. 
 
Sản phẩm của Hội nghị sẽ là một nghị quyết chuyên đề của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách trên cả ba lĩnh vực: Tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, bảo đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội ứng phó với dịch COVID-19. “Chúng ta cần hành động nhanh, hành động ngay, làm càng sớm càng tốt khi dịch đã được ngăn chặn thì mới có thể giảm thiểu tác động của dịch bệnh đến đời sống kinh tế-xã hội”, Thủ tướng nhấn mạnh.
 
Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ lòng biết ơn với toàn thể nhân dân đã đồng lòng, chia sẻ với chính phủ vì những bất tiện xã hội tạo ra để ngăn chặn dịch bệnh. Đồng thời ghi nhận sự nỗ lực vượt khó khăn của cả hệ thống chính trị, doanh nghiệp để kinh tế không âm. “Quyết tâm của Việt Nam đã được quốc tế ghi nhận không chỉ trong công tác dịch bệnh mà một số tổ chức khác còn đưa ra dự báo lạc quan về phục hồi kinh tế ở nước ta. Yêu cầu đưa ra cơ chế chính sách giải pháp cụ thể mạnh mẽ, đúng để phục hồi sản xuất, thúc đẩy nền kinh tế mạnh sau dịch”- Thủ tướng nói.
 
Tại hội nghị, các bộ ngành: KH&ĐT, Tài chính, LĐ-TB&XH, Công an và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các tỉnh, thành báo cáo, phát biểu về các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh; đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công; chính sách tài khóa, gia hạn, miễn giảm các loại thuế, phí, tiền thuê đất; chính sách tiền tệ, lãi suất; việc hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-29…
 
Tin, ảnh: PHẠM DANH
 

.