Thông báo ý kiến của Thường trực Tỉnh ủy về công tác phòng, chống dịch Covid-19

04:03, 31/03/2020
.

(Baoquangngai.vn)- Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Thường trực Tỉnh ủy đã họp và chỉ đạo như sau:

Phải đặt sức khỏe của người dân lên trên hết dù phải hy sinh lợi ích kinh tế; yêu cầu cả hệ thống chính trị của tỉnh phải tập trung cao độ để tiếp tục chủ động ngăn chặn và kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh; cung cấp đầy đủ, công khai, minh bạch mọi thông tin về tình hình dịch bệnh, công tác phòng, chống dịch được.

Biện pháp căn cơ nhất hiện nay là tập trung phát hiện, ngăn ngừa, cách ly, điều trị. Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”; tiếp theo các nội dung đã chỉ đạo tại các Kết luận số 1307-KL/TU ngày 10/3/2020, Kết luận số 1287-KL/TU ngày 06/2/2020, Thông báo số 777-TB/TU ngày 26/3/2020, Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu:

1
1

1. Các cấp ủy đảng, chính quyền thực hiện nghiêm các nội dung trong Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó lưu ý chỉ đạo:

1.1. Thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 01/4/2020 trên phạm vi toàn tỉnh theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện; yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động và các trường hợp khẩn cấp khác; thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp; không tập trung quả 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng.

1.2. Các cơ quan, đơn vị bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà; chỉ những trường hợp thật sự cần thiết như trực chiến đấu, trực cơ quan, cung ứng hàng hóa dịch vụ thiết yếu, xử lý tài liệu mật và các nhiệm vụ cần thiết khác theo yêu cầu mới đến làm việc tại cơ quan, đơn vị; tăng cường tổ chức họp, làm việc trực tuyến. Người đứng đầu chịu trách nhiệm về việc cán bộ, công chức, viên chức, người lao động lây nhiễm dịch bệnh do không chấp hành nghiêm theo quy định phòng, chống dịch tại cơ quan, đơn vị.

2. Ban Thường vụ các huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy chỉ đạo cấp ủy, chính quyền cấp xã, công an xã, bí thư, trưởng thôn, tổ dân phố thực hiện phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để phát hiện sớm nhất các nguồn lây, tất cả mọi người đến khu dân cư phải được giám sát, khai báo y tế cụ thể và thực hiện giám sát chặt chẽ các trường hợp có nguy cơ; vận động, thuyết phục khai báo y tế, đồng thời báo cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm trường hợp không khai báo y tế, khai báo y tế không đúng, không thực hiện cách ly theo quy định.

Bí thư, Ban Thường vụ các cấp ủy, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tập trung thời gian cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời các vướng mắc trong công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là tăng cường kiểm tra thực tế việc thực hiện của địa phương, cơ quan, đơn vị mình. 

3. Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo tiếp tục thực hiện tốt việc ngăn chặn, phát hiện sớm các trường hợp nhiễm bệnh; điều tra dịch tễ, phân loại, sàng lọc, cách ly chặt chẽ; khoanh vùng, dập dịch; điều trị kịp thời, hiệu quả nhằm bảo vệ sức khỏe, tính mạng của Nhân dân. Trong đó tập trung chỉ đạo:

3.1. Về biện pháp ngăn chặn người lây nhiễm vào tỉnh: Rà soát lại việc thực hiện nhiệm vụ các chốt chặn, tiếp tục hoàn thiện quy trình, bảo đảm sự phối hợp tốt giữa các lực lượng để kiểm soát tốt việc ngăn chặn dịch bệnh từ vòng ngoài, không để dịch đến Quảng Ngãi.

3.2. Về thực hiện cách ly: Sàng lọc, áp dụng các biện pháp cách ly, giám sát y tế phù hợp đối với từng đối tượng, bảo đảm chặt chẽ theo quy định; khuyến khích nhân dân giám sát, nắm tình hình về những người đến, lưu trú tại địa phương, kịp thời báo cáo chính quyền về các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm bệnh. Việc cách ly tập trung giao cho quân đội quản lý, điều hành; cách ly tại nhà giao cho chính quyền cơ sở giám sát.

Rà soát, bổ sung các kịch bản chống dịch, tính cho cả tình huống xấu nhất, bao gồm cách ly thôn, tổ dân phố, khu dân cư, chủ động trong mọi tình huống, không để bị động, bất ngờ; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về nhân lực, vật chất sẵn sàng để thực hiện khoanh vùng, cách ly, điều trị và dập dịch.

3.3. Nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, việc thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến chống dịch như “chống giặc”, do vậy phải khẩn trương mua sắm các trang thiết bị, vật tư y tế để sẵn sàng phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh trong mọi tình huống.

3.4. Rà soát, bổ sung kế hoạch để bảo đảm cung ứng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân, ổn định thị trường, tính cho kịch bản xấu nhất phải cách ly diện rộng trên địa bàn tỉnh.

3.5. Tập trung tuyên truyền người dân ở trong nhà, thực hiện giãn cách xã hội để hạn chế lây nhiễm bệnh, nhất là ở những nơi có nguy cơ lây nhiễm cao như khu dân cư, khu đô thị tập trung, chợ dân sinh, siêu thị, các bệnh viện, đầu mối giao thông vận tải; tạm dừng các hoạt động dịch vụ không thiết yếu; việc đeo khẩu trang bắt buộc ở những nơi quy định...; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Khuyến khích tổ chức, cá nhân đổi mới phương thức điều hành, làm việc, tăng cường các hoạt động trực tuyến trong dạy học, kinh doanh, mua bán hàng online.

3.6. Xác định các khó khăn, thách thức, xây dựng các kịch bản phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với bối cảnh dịch bệnh; ổn định phát triển sản xuất nông nghiệp, bảo đảm đáp ứng đủ nhu cầu lương thực, thực phẩm trong mọi hoàn cảnh, đồng thời triển khai hiệu quả công tác xúc tiến thương mại, thúc đẩy tiêu thụ nông sản.

4. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Công an tỉnh thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy tại Công văn số 4325-CV/TU ngày 30/3/2020 về phối hợp với Bộ Tư lệnh Quân khu 5 phòng, chống dịch bệnh Covid-19, trong đó nắm chắc địa bàn cơ sở, đấu tranh chống lại các thông tin xấu độc, tăng cường tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện xử lý nhằm bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Trong cuộc chiến phòng, chống dịch ở vào thời điểm vô cùng quan trọng này, việc thực hiện một số biện pháp phòng, chống dịch sẽ ảnh hưởng nhất định đến hoạt động của các tổ chức, cá nhân và đời sống sinh hoạt hằng ngày của người dân nhưng với tinh thần sức khỏe, tính mạng con người là trên hết, Thường trực Tỉnh ủy kêu gọi toàn Đảng bộ, toàn quân, toàn dân tiếp tục đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động, thực hiện quyết liệt, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo lời kêu gọi của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ.

T/M BAN THƯỜNG VỤ
BÍ THƯ
Lê Viết Chữ
 

.