Dịch không chừa ai

03:03, 06/03/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Covid-19 đã gây hoảng loạn ở nhiều nước trên thế giới. Người Mỹ, sau khi có ca đầu tiên tử vong vì bệnh dịch này, đã đổ xô đi mua hàng tích trữ. Nhiều quầy siêu thị đã trống rỗng sau khi người mua vét sạch hàng.
Ai cũng sợ Covid-19, và đó là điều đúng. Chính vì không biết sợ khi vi rút Corona mới lan truyền ở một nhà thờ giáo phái thuộc TP.Daegu, mà Hàn Quốc hôm nay trở thành quốc gia thứ hai trên thế giới có số người nhiễm Covid-19 nhiều nhất và hiện đang có tốc độ lây lan dịch nhanh nhất thế giới. Chỉ cần sơ sẩy, mất cảnh giác trong một thời gian ngắn, hậu quả sẽ là khôn lường. Nói như tỷ phú Bill Gates, đây là trận dịch “trăm năm có một” trên toàn cầu, vì thế, cảnh giác tối đa trước dịch bệnh này là cần thiết. 
 
WHO khuyến cáo cẩn trọng với nguy cơ lây nhiễm Covid-19 từ tiền mặt.                                                             Ảnh: Internet
WHO khuyến cáo cẩn trọng với nguy cơ lây nhiễm Covid-19 từ tiền mặt. Ảnh: Internet
 
Việt Nam đã chủ động và tích cực đối phó với Covid-19 ngay từ đầu, với những giải pháp hợp lý và không trì hoãn. Điều đó khiến cả thế giới phải ngạc nhiên, vì ai cũng biết, Việt Nam chung hàng nghìn cây số đường biên với Trung Quốc, còn quan hệ kinh tế, thương mại và dịch vụ với Hàn Quốc cũng rất lớn. Số lượng người Trung Quốc và Hàn Quốc thường xuyên có mặt ở Việt Nam là rất cao. Không thể nói khác, đó chính là nguy cơ để dịch bệnh lây lan.
 
Cho tới nay, Việt Nam mới có 16 người bị nhiễm dịch và tất cả đều được chữa khỏi, đã xuất viện. Nhưng như thế chưa thể bảo đảm Việt Nam đã giải quyết xong nạn dịch kinh khủng này. Chưa mắc dịch chưa hẳn là sẽ không mắc. Và chưa ai dám bảo đảm thời điểm nào và từ đâu dịch sẽ có lại ở Việt Nam. Vì thế, sự cảnh giác thường trực từ chính quyền, từ mọi người dân là yêu cầu bắt buộc. Đã là dịch thì nó không chừa ai cả. Ai cũng có thể là nạn nhân của nó. Nhưng, tâm thế cảnh giác lại phải đi đôi với sự bình tĩnh và nhạy bén đối phó với dịch bệnh.
 
Những biện pháp các địa phương trong nước là những nơi có dịch hoặc nguy cơ cao có dịch đang thực hiện là rất tích cực và đáng cho Quảng Ngãi học tập. Việc cho học sinh nghỉ học là cần thiết. Không tập trung đông người là cần thiết. Giữ vệ sinh công cộng, thường xuyên phun dung dịch khử trùng ở những nơi đông người là cần thiết. Hạn chế tối đa đi ra khỏi nơi cư trú, ra khỏi nhà nếu không có việc cần cũng là biện pháp chúng ta nên làm, để góp phần bảo vệ mình và bảo vệ cộng đồng.
 
Dịch bệnh nguy hiểm này khiến ý thức “mình vì cộng đồng” và “cộng đồng vì mình” trở thành ý thức thường trực ở mỗi công dân, nó hoàn toàn là chuyện thực tế chứ không là khẩu hiệu suông.
 
Chính sự bình tĩnh, cảnh giác và tự bảo vệ của mỗi người sẽ là tiền đề cho công cuộc chống dịch đạt hiệu quả cao nhất. Ngành y tế phải luôn thường trực ý thức “dịch covid-19 đã tới địa phương mình” ngay cả khi dịch này chưa xuất hiện ở địa phương. Chỉ như thế thì mọi sự chuẩn bị mới chủ động và đầy đủ, phòng khi có dịch sẽ không bị lúng túng và bị động.   
 
THANH THẢO
 
 
 

.