Cần tỉnh táo trong phòng, chống dịch Covid-19

06:03, 14/03/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày qua, tình hình dịch Covid-19 trên thế giới tiếp tục có những diễn biến phức tạp và khó lường. Ở nước ta, có 16 ca nhiễm bệnh Covid-19 đã được ngành y tế điều trị thành công và không xuất hiện ca nhiễm mới trong một thời gian dài, được Tổ chức Y tế thế giới đánh giá cao. Tuy nhiên, do sự thiếu ý thức trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 của một cô gái ở phố Trúc Bạch (Hà Nội) đã làm dịch Covid-19 xuất hiện trở lại ở Việt Nam. Song, tình hình dịch Covid-19 vẫn nằm trong tầm kiểm soát của ngành y tế và các cấp chính quyền, vì đã nằm trong kịch bản được chuẩn bị sẵn từ trước; thật sự không quá nghiêm trọng như một số tài khoản trên mạng xã hội đăng tải.
Để người dân không bị hoang mang, lo lắng trước dịch Covid-19, các cấp chính quyền, ngành y tế... đã chủ động cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng ngừa dịch Covid-19 để báo chí đăng tải kịp thời, với phương châm công khai, minh bạch, giúp người dân chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Song, trong thực tế vẫn còn một bộ phận người dân thiếu hiểu biết trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, hoặc lo lắng một cách quá mức, dẫn đến hoang mang, làm đảo lộn cuộc sống sinh hoạt bình thường của không chỉ gia đình, mà còn tác động đến nhiều gia đình ở cùng tổ dân phố, khu dân cư. 
 
Cá biệt, có trường hợp còn tổ chức cho gia đình đi “chạy dịch”, khi biết gần nhà có người nước ngoài sinh sống, hoặc du học sinh, người lao động ở nước ngoài về... Hay như gần đây, khi một số tỉnh, thành có xuất hiện trường hợp nhiễm bệnh mới, hoặc có nhiều người bị cách ly để theo dõi... thì một số người sợ lây bệnh đã đưa gia đình về quê ở các tỉnh. Một số trường hợp thì đổ xô đi mua nhu yếu phẩm, khẩu trang y tế, nước sát khuẩn... gây rối loạn thị trường.
 
Theo khuyến cáo của ngành y tế, việc lấy lý do sợ dịch Covid-19 mà "tháo chạy” từ địa phương này qua địa phương khác là không nên, vì điều này sẽ làm gia tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh ra diện rộng. Cơ chế kiểm soát và phòng ngừa dịch Covid-19 hiệu quả nhất hiện nay là chủ động phát hiện sớm, tiến hành cách ly theo 5 bước mà ngành y tế dã triển khai; khuyến cáo người dân chủ động khai báo tình hình sức khỏe với cơ sở y tế gần nhất và thăm khám khi có dấu hiệu nghi nhiễm Covid-19; thực hiện các biện pháp phòng ngừa cho bản thân và gia đình. Chính quyền cơ sở cần kiểm soát chặt chẽ số lượng người đi và đến từ các địa phương có dịch ở trong nước.
 
Đối với việc lưu thông, buôn bán các mặt hàng thiết yếu, thực phẩm tươi sống trên thị trường vẫn diễn ra bình thường, người dân không nên nghe theo những thông tin không có căn cứ trên các trang mạng xã hội, để rồi đi mua về tích trữ không cần thiết.
 
ĐỨC NGUYỄN
 

.