Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ:
Mỗi người dân phải là một chiến sĩ tiên phong trên mặt trận phòng, chống dịch

02:03, 26/03/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Ngày 25/3/2020, Thường trực Tỉnh ủy do đồng chí Lê Viết Chữ, Ủy viên Trung ương đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm Trưởng Đoàn tổ chức kiểm tra thực tế công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh theo Kế hoạch số 268-KH/TU ngày 23/3/2020 của Thường trực Tỉnh ủy.
 
Qua kiểm tra thực tế tại: Cơ sở 2 - Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn; Chốt kiểm tra y tế Dốc Sỏi, huyện Bình Sơn; Trung tâm huấn luyện, giáo dục quốc phòng an ninh thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Bệnh viện Đa khoa tỉnh và nghe báo cáo trực tiếp của các cơ quan, đơn vị tại buổi kiểm tra, Thường trực Tỉnh ủy nhận thấy:
 
Thời gian qua, hoạt động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của các cấp, các ngành, các địa phương đã được triển khai tích cực và đạt được kết quả ban đầu. Tuy nhiên, bên cạnh đó, còn một số hạn chế, khó khăn, vướng mắc như thiếu sự phân công, phối hợp trong vận chuyển người có biểu hiện nghi nhiễm từ các điểm chốt về cơ sở khai báo y tế và cách ly; khó khăn trong mua sắm phương tiện, trang thiết bị cho công tác bảo hộ và điều trị khi xảy ra trường hợp nhiễm bệnh; thiếu cán bộ chuyên môn hướng dẫn người nước ngoài khai báo y tế; chưa có cơ sở cách ly tập trung tại phía Nam của tỉnh…
 
Thăm hỏi, động viên các lực lượng tham gia công tác kiểm tra y tế tại chốt chặn Dốc Sỏi (Bình Sơn)
Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ thăm hỏi, động viên các lực lượng tham gia công tác kiểm tra y tế tại chốt chặn Dốc Sỏi (Bình Sơn)
Trước diễn biến mới, phức tạp của dịch bệnh, hiện nay, số người bị nhiễm Covid-19 tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và các tỉnh ngày càng tăng, dự báo trong thời gian đến, sẽ có nhiều người thân, con em Quảng Ngãi ở các địa phương này về quê, số người di chuyển để tránh dịch vào tỉnh Quảng Ngãi cũng có khả năng tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ rất lớn trong việc lây lan dịch bệnh trên địa bàn tỉnh. Để sẵn sàng và chủ động ứng phó với dịch bệnh bảo đảm mục tiêu: Ngăn chặn, phát hiện sớm các trường hợp nhiễm bệnh; điều tra dịch tễ, phân loại, sàng lọc, cách ly chặt chẽ; khoanh vùng, dập dịch; điều trị kịp thời hiệu quả nhằm bảo vệ tốt nhất sức khỏe, tính mạng của Nhân dân, thay mặt Thường trực Tỉnh ủy, đồng chí Lê Viết Chữ, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, các địa phương, đơn vị thực hiện tốt một số nội dung sau:
 
1. Thực hiện nghiêm túc các kết luận, chỉ thị, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và Kết luận số 1307-KL/TU ngày 10/3/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới.
 
2. Kiểm soát chặt chẽ người có nguy cơ lây nhiễm, người đến từ vùng dịch (người nước ngoài, các tỉnh, thành phố có dịch trong nước).
 
- Tăng cường kiểm soát chặt chẽ người vào tỉnh bằng đường bộ, đường thủy, đường sắt, trọng tâm là những người đến từ hoặc đi qua vùng có dịch; thực hiện khai báo y tế bắt buộc và thực hiện cách ly theo quy định.
 
- Thiết lập các chốt làm nhiệm vụ kiểm tra thân nhiệt người vào tỉnh, trong đó có một số chốt chính tại Dốc Sỏi, đèo Bình Đê, đèo Vi Ô Lắc (Ba Tơ), Ga Quảng Ngãi, cảng biển và kịp thời đưa đến các cơ sở khai báo y tế, cách ly nếu phát hiện trường hợp nghi nhiễm bệnh. Giao Ban Cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo việc phối hợp, phân công nhiệm vụ rõ ràng, cụ thể cho các cơ quan, đơn vị tại các chốt này.
 
- Thực hiện các biện pháp cách ly phù hợp với tất cả các trường hợp đến từ hoặc đi qua vùng dịch tại các cơ sở cách ly; thực hiện sàng lọc và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp đối với từng trường hợp tại các khu cách ly tập trung, không để lây nhiễm chéo.
 
Trước mắt, chọn 3 cơ sở: Cơ sở 2 Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn, Trung tâm huấn luyện giáo dục quốc phòng - an ninh thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Sư đoàn bộ binh 307 thuộc Bộ Tư lệnh Quân khu 5 làm khu cách ly tập trung của tỉnh; giao Ban Cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh khẩn trương làm việc với Sư đoàn Bộ binh 307 và thị xã Đức Phổ, huyện Mộ Đức để có phương án bố trí cơ sở cách ly tập trung tại Sư đoàn Bộ binh 307.
 
- Ban Thường vụ các huyện ủy, Thành ủy, Thị ủy phối hợp với Ngành y tế và các cơ quan liên quan khẩn trương xây dựng phương án bố trí ít nhất một cơ sở cách ly tập trung tại địa phương mình phù hợp với điều kiện thực tế.
 
- Yêu cầu các chủ sử dụng lao động, chủ phương tiện vận tải, khách sạn, cơ sở lưu trú, nhà hàng và các cơ sở dịch vụ khác phải thực hiện nghiêm túc việc kiểm soát chặt chẽ những người đang làm việc cho đơn vị mình và những người đến từ hoặc đi qua vùng có dịch; đặc biệt khi phát hiện những người có biểu hiện nhiễm bệnh, những người đến từ hoặc đi qua vùng dịch thì khẩn trương thông báo đến cơ quan chức năng để bắt buộc khai báo y tế và thực hiện cách ly theo quy định.
 
- Cấp ủy, chính quyền cấp xã, công an xã, trưởng thôn, tổ dân phố, hộ gia đình và mỗi người dân phải có trách nhiệm theo dõi, giám sát, quản lý chặt chẽ người đến địa phương mình và người được cách ly tại nhà; yêu cầu thực hiện nghiêm túc kê khai y tế và cách ly theo quy định, mỗi người dân phải là một chiến sĩ tiên phong trên mặt trận phòng, chống dịch; giữ cho tổ dân phố, xóm làng không có dịch là tự bảo vệ sức khỏe cho bản thân mình và tham gia bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng.
 
3. Giao Ban Cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo hoàn thiện các phương án, kịch bản chống dịch với quy mô khác nhau, tính cho cả tình huống xấu nhất; trong đó tập trung thực hiện:
 
- Xây dựng các phương án về bố trí địa điểm cách ly, điều trị phù hợp; trường hợp cần thiết, có phương án huy động khách sạn, cơ sở lưu trú… làm nơi cách ly tập trung.
 
- Bảo đảm đầy đủ phương tiện, trang thiết bị, vật tư y tế để vận chuyển, tiếp nhận người nghi nhiễm và người bị nhiễm (nếu có) đến các cơ sở cách ly, cơ sở điều trị; quản lý, vận hành các cơ sở trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
 
+ Giao Ủy ban nhân dân tỉnh nghiên cứu ban hành quy định tạm thời một số chế độ đặc thù trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến, trình Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét theo quy định. Trước mắt, căn cứ các quy định của nhà nước và tính cấp bách của công tác phòng, chống dịch để thực hiện mua sắm trang thiết bị cần thiết và chi hỗ trợ cho đội ngũ làm công tác phòng, chống dịch Covid-19 và chi tiền ăn hàng ngày cho đối tượng bị cách ly, điều trị.
 
+ Giao Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì, làm đầu mối phối hợp với các cơ quan, đơn vị xây dựng phương án vận chuyển những người nghi nhiễm đến cơ sở khai báo y tế, cách ly, điều trị; chịu trách nhiệm bảo đảm công tác hậu cần tại các cơ sở cách ly tập trung và điều trị bệnh. Ủy ban nhân dân tỉnh có trách nhiệm giao nhiệm vụ, kinh phí và các điều kiện cần thiết khác để Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thực hiện.
 
- Bảo đảm nguồn nhân lực cho cả quá trình ngăn chặn, phát hiện sớm, cách ly, khoanh vùng, dập dịch, điều trị; trọng tâm là lực lượng y, bác sĩ, dược sĩ, điều dưỡng, y tá, hộ lý đang làm việc trong cả khu vực công và tư; có phương án huy động cán bộ y tế đã nghỉ hưu, sinh viên ngành y; lực lượng thanh niên tình nguyện.
 
- Quân đội, công an phải trực tiếp tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 có kế hoạch huy động và giao nhiệm vụ cụ thể cho các lực lượng này.
 
- Tiếp tục theo dõi tình hình diễn biến dịch bệnh, trường hợp cần thiết, yêu cầu đóng cửa các cơ sở kinh doanh dịch vụ trong một hoặc hai tuần đến (trừ các cơ sở kinh doanh mặt hàng thiết yếu) để ngăn chặn, hạn chế tối đa lây lan dịch bệnh. Giao Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định cụ thể.
 
- Đề nghị người đứng đầu các tổ chức Tôn giáo trên địa bàn tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn tín đồ các Tôn giáo không tổ chức các hoạt động tập trung đông người; dừng tổ chức các đại hội, hội nghị, lễ hội tôn giáo thường niên; không cử người tham gia các hoạt động tôn giáo ở nước ngoài và ngoài tỉnh; có cách thức sinh hoạt tôn giáo phù hợp với tình hình diễn biến dịch bệnh ở địa phương và tham gia phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của các ngành chức năng đến khi dịch bệnh được ngăn chặn, đẩy lùi.
 
4. Đội ngũ y, bác sĩ, dược sĩ, điều dưỡng, y tá, hộ lý, cán bộ quản lý toàn ngành y tế là “chiến sĩ ở tuyến đầu” trong phòng, chống dịch bệnh cần phải nêu cao hơn nữa tinh thần, trách nhiệm vì sức khỏe, tính mạng của Nhân dân. Sở Y tế phải có trách nhiệm nhiều hơn nữa đối với lực lượng ở tuyến đầu chống dịch, cụ thể:
 
- Phải làm tốt công tác tư tưởng, xây dựng lực lượng, nhất là lực lượng nòng cốt ở các tuyến y tế.
 
- Chăm lo bảo vệ sức khỏe, bảo đảm điều kiện sinh hoạt và thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương, không để lây nhiễm cho đội ngũ y, bác sĩ, những người ở tuyến đầu và các lực lượng khác tham gia phòng, chống dịch Covid-19.
 
5. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ trì, chỉ đạo các cơ quan báo chí của tỉnh đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông, nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của mỗi người dân trong phòng, chống dịch; huy động sức mạnh của Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp cùng với nguồn lực của Nhà nước trong phòng, chống dịch bệnh.
 
- Mỗi người dân nên tự giác thực hiện các chỉ dẫn của ngành y tế trong phòng, chống dịch như: Tham gia ngăn chặn, phát hiện sớm ở cơ sở, thực hiện cách ly, thường xuyên rửa tay đúng cách; giữ gìn nhà cửa, khu vực sinh sống sạch sẽ; ăn uống đủ chất, tập thể dục đều đặn… Nếu không có việc gì quan trọng thì người dân nên ở nhà, nhất là người trên 60 tuổi, người có bệnh lý nền; không nên đến các điểm đông người; hạn chế việc tổ chức các hoạt động có đông người tham gia. 
 
- Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể phối hợp với các cấp chính quyền vận động Nhân dân tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; nghiêm túc thực hiện việc cách ly, giám sát y tế, phát hiện kịp thời các trường hợp nghi nhiễm; phát động toàn dân nâng cao ý thức và tăng cường các hoạt động tự bảo vệ sức khỏe; kêu gọi các tổ chức, cá nhân chung tay ủng hộ phòng, chống dịch bệnh Covid-19; kịp thời chuyển đến các cơ quan, đơn vị trực tiếp làm công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để hỗ trợ cho những người làm nhiệm vụ và các đối tượng trong thời gian cách ly, điều trị bệnh (nếu có). 
 
- Các cơ sở y tế phối hợp với các cơ quan truyền thông kịp thời đưa tin về các trường hợp thực hiện hoàn thành thời gian cách ly tại các cơ sở tập trung hoặc người được điều trị khỏi bệnh (nếu có) về cộng đồng nhằm tạo niềm tin trong Nhân dân.
 
6. Đối với các vướng mắc về chuyên môn, trình tự, thủ tục và quy trình thực hiện trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại buổi kiểm tra thực tế này, giao Ban Cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng xem xét giải quyết theo thẩm quyền. 
 
7. Ban Cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh, các huyện ủy, Thành ủy, Thị ủy có trách nhiệm thực hiện chế độ báo cáo định kỳ hàng ngày, hàng tuần, đột xuất về những vấn đề phức tạp của dịch bệnh Covid-19 cho Thường trực Tỉnh ủy (đồng gửi Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Văn phòng Tỉnh ủy để tổng hợp) chỉ đạo, xử lý kịp thời. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh tổ chức họp hàng tuần, mời Thường trực Tỉnh ủy dự để kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo.
 
T/M BAN THƯỜNG VỤ
BÍ THƯ
Lê Viết Chữ
 

.