Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam: Cấp bách triển khai công tác phòng, chống dịch do virut corora

11:02, 01/02/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 1.2,  Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và lãnh đạo Bộ Y tế chủ trì cuộc họp khẩn trực tuyến toàn quốc với các Bộ, Ban ngành Trung ương và địa phương để triển khai cấp bách công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virut  corora. Tại điểm cầu Quảng Ngãi, dự họp có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng.
Theo thống kê mới nhất của Bộ Y tế, tính đển thời điểm hiện tại, Việt Nam đã ghi nhận 6 trường hợp nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do virut corona, trong đó có 4 người là công dân Việt Nam, 2 người Trung Quốc. Tất cả đều có tiền sử đi từ vùng dịch và có tiếp xúc với người bệnh.
 
Thời gian qua, Bộ Y tế đã thành lập 25 đội phản ứng nhanh, Bộ Quốc phòng đã thành lập 20 đội và đã thực hiện kết nối trực tuyến 21 bệnh viện với Bộ Y tế để thống nhất chỉ đạo, phối hợp trong chuyên môn kịp thời ứng phó với diễn biến của dịch bệnh.
 
Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Công tác chống dịch phải như chống giặc, phải biết hy sinh lợi ích kinh tế lúc cần thiết để bảo vệ sức khỏe của nhân dân.
 
Đối với các địa phương, cần thành lập ngay Ban chỉ đạo cấp tỉnh, huyện, xã. Tất cả đều phải do Chủ tịch UBND các cấp làm Trưởng ban, không được giao cho cấp phó. Phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Rà soát lại địa phương nào đã triển khai thực hiện, kế hoạch thực hiện có sát thực với  diễn tiến tình hình bệnh hay không để điều chỉnh cho phù hợp.  
 
Quang cảnh hội nghị trực tuyến ở đầu cầu Quảng Ngãi
Quang cảnh hội nghị trực tuyến ở đầu cầu Quảng Ngãi
Huy động toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc. Chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị y tế, thuốc men, nhân lực để thực hiện. Khống chế việc lây truyền ra cộng đồng, tuyên truyền rộng rãi, sâu rộng đến người dân về cách nhận biết, phòng bệnh. Tăng cường truyền thông nhưng phải chính xác, tránh gây hoang mang cho người dân. Khống chế lây nhiễm từ người bệnh sang người lành.
 
Phó Thủ tướng cũng lưu ý đến các địa phương có người lao động nước ngoài, nhất là công dân Trung Quốc, cần triển khai các phương án cụ thể, theo dõi sát tình hình sức khỏe của người lao động; Phối hợp chặt chẽ với Y tế địa phương để kiểm tra, đo thân nhiệt thường xuyên ít nhất 2 lần/ ngày để kịp thời phát hiện những triệu chứng của bệnh, nhằm xử lí kịp thời, tránh lây lan.
 
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam yêu cầu, các địa phương phối hợp với ngành chức năng chủ động phun thuốc khử khuẩn ở các trường học, nơi công cộng đông người. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chỉ đạo quyết liệt tăng cường tổ chức kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ, thu gom và tăng giá các thiết bị bảo hộ phục vụ phòng, chống dịch bệnh. Thủ tướng yêu cầu, ngành chức năng phải thẳng tay rút giấy phép kinh doanh đối với các nhà thuốc, doanh nghiệp có hành vi tăng giá.  Đồng thời, ngăn chặn và xử lý các thông tin không đúng về dịch bệnh.
 
Ngoài ra, cần hạn chế việc tổ chức các lễ hội và giảm thời gian, số lượng người tham gia lễ hội. Đồng thời, đảm bảo các điều kiện đảm bảo phòng chống dịch với các lễ hội đang diễn ra. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, chống dịch là vấn đề quốc tế nên phải tăng cường tối đa công tác phòng chống dịch ở cửa khẩu, khu vực sân bay, nhà ga…
 
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cũng nhấn mạnh, các ngành chức năng phải có sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ trong công tác phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra. Phải trách nhiệm, chủ động và tăng cường nâng cao ý thức của nhân dân để người dân bình tĩnh, kề vai sát cánh trong cuộc chiến chống dịch lần này.
 
Phó Thủ tướng cũng cho rằng, hiện cả nước đang tập trung chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới virut Corona gây ra, nhưng không lơ là với công tác phòng chống các dịch bệnh khác…
 
Ngay sau cuộc họp trực tuyến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng cũng đã có một số ý kiến chỉ đạo nhanh về triển khai công tác phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu phải tăng cường các biện pháp, chủ động lên kế hoạch cách ly và quản lý sức khỏe chặt chẽ các lao động người nước ngoài đến từ vùng dịch.
 
Tin, ảnh: Thanh Phương

 


.