Lãnh đạo TP.HCM giải thích lý do đề xuất chậm thời gian cho học sinh đi học lại

10:02, 25/02/2020
.
Tại cuộc họp tối 25-2 về tình hình phòng chống dịch COVID-19, cả Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân và Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đều nói về lý do tại sao TP phải chậm cho học sinh đi học trở lại.
 
Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết dịch COVID-19 là loại bệnh cần nhiều người để chăm sóc, chữa trị.
 
Lấy ví dụ hai cha con người Trung Quốc nhiễm bệnh ở TP.HCM vừa qua, ông Nhân nói chỉ chữa cho 2 bố con ấy thôi mà Bệnh viện Chợ Rẫy phải dùng cả một khoa. Mỗi ngày 3 ca, mỗi ca phải có đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng, y tá hùng hậu.  
 
Nếu TP phải chăm sóc cho cỡ 1.000 người bệnh thì đó thật sự là một gánh nặng không dễ.
 
“Đem thành tích để chữa hết bệnh cho một vài người so với chuyện phải chữa bệnh cho cả ngàn người là không thể giống nhau được” - ông Nhân phân tích.
 
Ngoài ra, lượng bác sĩ, nhân viên y tế, số giường bệnh trong khu cách ly phục vụ chữa COVID-19 cũng rất lớn. Trong khi tổng số giường bệnh tại các khoa cách ly của tất cả bệnh viện ở TP.HCM chỉ khoảng 1.000 giường.

 

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại cuộc họp - Ảnh: TỰ TRUNG
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại cuộc họp - Ảnh: TỰ TRUNG
Do vậy, trong tình hình dịch lan rộng, bằng mọi giá phải ngăn không cho vượt quá 1.000 ca bệnh.
 
Bí thư Thành ủy cho biết vì lý do trên áp lực đặt trên vai của chủ tịch quận - huyện, phường - xã  là vô cùng lớn để phát hiện, ngăn chặn, cách ly ngay từ đầu những người có nguy cơ bệnh.
 
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nói thêm, thời gian điều trị bình quân cho một bệnh nhân nhiễm COVID-19 là 20 ngày. Mỗi ngày cần 12 bác sĩ và điều dưỡng cho 1 người bệnh. TP chỉ cần 1.000 người nhiễm thì không tìm đâu ra đủ bác sĩ y tá để phục vụ, chữa bệnh.
 
“1.000 người bệnh - đó là giới hạn đỏ của TP này. Vượt qua giới hạn này là vỡ trận”- ông Phong cảnh báo.
 
Cũng theo ông Phong, từ thực tiễn tình hình trên, trong điều kiện lây nhiễm diễn biến phức tạp của dịch bệnh thì việc cho gần 2 triệu học sinh TP đi học trở lại ngay sẽ tạo thêm nhiều địa điểm có khả năng lây nhiễm cao. 
 
Do vậy, TP.HCM đã đề xuất trung ương cho học sinh TP nghỉ học đến hết tháng 3. Trường hợp trung ương quyết định thời gian đi học lại từ tháng 3 thì TP cũng có phương án lộ trình cho đi học lại dần dần đối với từng cấp lớp. 
 
“Điều kiện đặc biệt quan trọng của việc chống dịch ở TP.HCM là khả năng cách ly nguồn lây nhiễm. Tinh thần không được phép lơ là và chủ quan. Nếu lơ là thì cái giá phải trả là rất lớn”- ông Phong nhấn mạnh.
 
Chủ tịch UBND TP nói thêm rằng theo phân tích, để tiếp tục công tác phòng dịch phải có sự ủng hộ thời tiết và điều kiện dịch tễ học không biến động, không có nguồn lây mới đột biến. TP.HCM chỉ có một lợi thế là thời tiết nóng, nhưng lại là nơi giao thương của nhiều quốc gia đến mua bán, làm ăn, tham quan, du lịch. Do vậy nhiệm vụ sắp tới của toàn hệ thống chính trị, các ban ngành, đoàn thể, địa phương là hết sức nặng nề mới có thể ngăn chặn đà lây lan của dịch bệnh.
 
Sở GD-ĐT TP.HCM đề xuất: Lớp 9 và 12 đi học từ 2-3, mầm non và tiểu học từ 16-3Sở GD-ĐT TP.HCM đề xuất: Lớp 9 và 12 đi học từ 2-3, mầm non và tiểu học từ 16-3
TTO - Cuối giờ chiều 25-2, UBND TP.HCM đã tổ chức họp triển khai công tác phòng chống dịch COVID-19. Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong tham dự cuộc họp.
 
MAI HƯƠNG - THẢO LÊ/Báo Tuổi trẻ

.