Ngư dân Sa Huỳnh ra quân đánh bắt đầu năm

09:01, 27/01/2020
.
(Baoquangngai.vn) - Sáng 27.1 (mùng 3 Tết), xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) tổ chức lễ hội ra quân đánh bắt đầu năm.  Tham dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính, lãnh đạo các sở, ngành và huyện Đức Phổ.
TIN LIÊN QUAN

Hằng năm cứ đến sáng mùng 3 Tết âm lịch, ngư dân Sa Huỳnh lại tổ chức lễ ra quân đánh bắt hải sản đầu năm. Đây là nghi lễ truyền thống được duy trì hàng trăm năm nay của ngư dân cầu mưa thuận gió hòa, trời yên biển lặng, tôm cá đầy khoang.

Sau các nghi thức cúng tế của các bô lão trong làng, lễ hội cầu ngư không thể thiếu các tiết mục hát sắc bùa, chèo bả trạo, nghi lễ mang đậm yếu tố tâm linh của cư dân ven biển nói chung và ngư dân Sa Huỳnh nói riêng.
 
Ngư dân hát chèo bã trạo tại lễ hội.
Ngư dân hát chèo bả trạo tại lễ hội.
Bước sang năm mới, các ngư dân phấn khởi hy vọng một năm bội thu tôm cá đầy khoang. Ngư dân Nguyễn Đậu chia sẻ: “Quanh năm gắn bó với biển, cả đời nối nghiệp cha ông, vì thế lễ hội cầu ngư là dịp để ngư dân thể hiện sự thành kính của mình đối với mẹ biển. Cầu một năm mưa thuận, gió hòa, biển yên bình cho ngư dân yên tâm đánh bắt, bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc”.

Sau các nghi lễ, hồi trống lệnh xuất quân vang lên, những con tàu đánh bắt xa bờ của ngư dân Sa Huỳnh được tiếp đầy nhiên liệu, đá lạnh cùng ngư cụ hiện đại giương cao cờ đỏ sao vàng, đồng loạt tiến ra khơi, bắt đầu cho mùa đánh bắt mới tại ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa của Tổ quốc.
 
Hàng trăm tàu, thuyền nối đuôi xông biển đầu năm.
Hàng trăm tàu thuyền nối đuôi nhau xông biển đầu năm.

Phổ Thạnh hiện có 1.183 tàu cá với tổng công suất 389.616 CV cùng gần 7.566 ngư dân tham gia đánh bắt trên biển. Năm 2019, ngư dân trong xã đánh bắt 43.000 hải sản. Trong năm 2020, ngư dân Phổ Thạnh phấn đấu khai thác 45.000 hải sản.

Tin, ảnh: A.KIỀU

.