Kỳ họp thứ 17- HĐND tỉnh khóa XII: Sôi nổi phiên chất vấn và trả lời chất vấn

06:12, 12/12/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 11.12, Kỳ họp thứ 17- HĐND tỉnh khóa XII, bước vào ngày làm việc thứ 3 với phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Nhiều vấn đề “nóng” của ngành nông nghiệp, dự án chậm tiến độ, khái thác cát trái phép… tiếp tục được các đại biểu quan tâm tại phiên chất vấn. 
 
Cần quan tâm thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp
 
Mở đầu phiên chất vấn, đại biểu Tôn Long Hiếu- Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh nêu rõ, năm 2013, Chính phủ ban hành Nghị định 210 về chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn. Trên cơ sở này, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết 02 quy định ưu đãi, hỗ trợ và thu hút đầu tư của tỉnh Quảng Ngãi; trong đó, quy định hỗ trợ đầu tư cho dự án đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn. 
 
Tuy nhiên, đến nay chỉ có 6 doanh nghiệp được hỗ trợ với kinh phí hơn 20 tỷ đồng, chủ yếu là lĩnh vực chăn nuôi ở vùng nông thôn.
 
Đại biểu Tôn Long Hiếu đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH& ĐT) cho biết: Vì sao kết quả thực hiện Nghị định 210 và Nghị quyết 02 trên địa bàn tỉnh đạt thấp? Trách nhiệm thuộc về ai? Vì sao chỉ thu hút được lĩnh vực chăn nuôi vào tỉnh Quảng Ngãi, còn các lĩnh vực khác không có dự án thu hút đầu tư vào tỉnh? 
 
Đại biểu Tôn Long Hiếu chất vấn tại phiên họp
Đại biểu Tôn Long Hiếu chất vấn tại phiên họp
Trả lời vấn đề đại biểu Tôn Long Hiếu nêu, Giám đốc Sở KH& ĐT Trần Thị Mỹ Ái cho rằng, sau khi Chính phủ ban hành Nghị định 210, Sở KH& ĐT đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 123 về Danh mục các dự án kêu gọi đầu tư theo hình thức xã hội hóa; lĩnh vực khuyến khích đầu tư vào nông nghiệp nông thôn nhằm kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, UBND tỉnh đã trình HĐND ban hành Nghị quyết số 02.
 
Từ khi Nghị định 210 có hiệu lực và đến nay Nghị định này được thay thế bởi Nghị định 57, trên địa bàn toàn tỉnh đã thu hút được 51 dự án đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Trong đó, có 13 dự án trồng trọt,  20 dự án chăn nuôi và 18 dự án chế biến nông, lâm sản, với tổng vốn đăng ký đầu tư 2.595 tỷ đồng.
 
Đến nay, có 19/51 dự án đã đi vào hoạt động, 2/51 dự án đầu tư hoàn thành nhưng chưa hoạt động do khó khăn về thị trường, 30/51 dự án đang triển khai các thủ tục liên quan để đầu tư xây dựng. Tính đến nay, có tổng cộng 07 doanh nghiệp đề xuất hỗ trợ đầu tư theo quy định tại Nghị định 210 và Quyết định 36 của UBND, trong đó, đến nay đã hỗ trợ 6/7 doanh nghiệp với số tiền 20,749 tỷ đồng.
 
Giám đốc Sở KH& ĐT Trần Thị Mỹ Ái trả lời chất vấn
Giám đốc Sở KH& ĐT Trần Thị Mỹ Ái trả lời chất vấn
 
Giám đốc Sở KH& ĐT tỉnh Trần Thị Mỹ Ái cũng cho rằng, hiện nay việc thu hút các dự án đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn gặp không ít những khó khăn. Bởi, thời gian qua, với các chính sách của Trung ương và của tỉnh về hỗ trợ, ưu đãi đối với các dự án đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn tuy có nhiều nội dung quy định để hỗ trợ cho doanh nghiệp nhưng trong thực tế khi triển khai, các dự án trong lĩnh vực này gặp một số khó khăn nhất định.
 
Theo Giám đốc Sở KH& ĐT, đây là loại hình đầu tư, kinh doanh gặp nhiều rủi ro, thị trường đầu ra còn bấp bênh, thời gian thu hồi vốn chậm và đòi hỏi quỹ đất tương đối lớn so với các loại hình khác nên ít doanh nghiệp quan tâm, đề xuất.
 
Phần lớn các dự án đã đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn mang tính trồng trọt, chăn nuôi nhằm quay vòng vốn nhanh; ít chú trọng đến chế biến sâu giá trị nông sản vì lo ngại đến thị trường và vốn đầu tư nên tính đa dạng và đầu tư dự án với quy mô lớn chưa thật sự phát triển mạnh mẽ.
 
Cũng quan tâm đến lĩnh vực này, đại biểu Nguyễn Hoàng Hà đặt câu hỏi đối với Giám đốc Sở NN& PTNT và Sở KH& ĐT: Vì sao việc ưu đãi, hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh còn thấp? Giải pháp gì để triển khai thực hiện hiệu quả chính sách này trong thời gian đến?
 
Giám đốc Sở NN& PTNT tỉnh Dương Văn Tô  cho biết, hiện nay, quy định về hỗ trợ chính sách đối với dự án đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn là sau khi dự án đầu tư hoàn thành và đưa vào hoạt động. Tuy nhiên, sự chậm trễ về tiến độ đầu tư dự án của doanh nghiệp đã ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện giải quyết hỗ trợ nên có rất ít dự án được hỗ trợ cho đến thời điểm hiện nay. Bên cạnh đó, bản thân các doanh nghiệp chưa tìm hiểu kỹ lưỡng các quy định của pháp luật liên quan, mặc dù cơ quan Nhà nước đã hướng dẫn, hỗ trợ pháp lý.
 
Các đại biểu tham dự phiên chất vấn
Các đại biểu tham dự phiên chất vấn
 
Còn theo Giám đốc Sở KH& ĐT tỉnh Trần Thị Mỹ Ái, các dự án đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh ta không thấp, nhưng chỉ có một số doanh nghiệp đề xuất Nhà nước hỗ trợ đầu tư và đã được hỗ trợ.
 
Một số doanh nghiệp có dự án thuộc đối tượng hỗ trợ đầu tư nhưng vì một số nguyên nhân như: dự án triển khai chậm tiến độ đã đăng ký đầu tư; một số dự án thuộc đối tượng hỗ trợ nhưng chưa đảm bảo điều kiện được hưởng hỗ trợ đầu tư theo quy định… nên chưa đề xuất nhà nước hỗ trợ đầu tư.
 
Hiện nay, Sở KH& ĐT đang thực hiện việc tham mưu UBND tỉnh ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh (đang lấy ý kiến các sở, ngành lần 3). Sau khi hoàn thiện, Sở KH& ĐT sẽ tham mưu UBND tỉnh theo quy định.
 
Liên quan đến lĩnh vực này,  Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính thẳng thắn nhìn nhận, hiện nay các dự án đầu tư vào nông nghiệp trên địa bàn tỉnh không nhiều, quy mô nhỏ. Thực tế, đến nay, có 6/7 dự án đã nhận được hỗ trợ của tỉnh. Một số dự án đã phát triển khả quan như: Dự án chăn nuôi trang trại bò sữa của Vinamilk; dự án trồng cỏ voi, dự án trồng cây măng tây,…
 
Hiệu quả của các dự án này đã được khẳng định, nhưng việc tiếp theo là phải làm thế nào đó để phổ biến rộng rãi đến người nông dân trong toàn tỉnh. UBND tỉnh đang tập trung giao cho Sở TN& MT tỉnh và các sở ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh tháo gỡ các vướng mắc cho nhà đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.
 
Loay hoay tìm “lối thoát” cho các dự án chậm tiến độ
 
Hiện nay, tại tỉnh Quảng Ngãi, có nhiều dự án đã triển khai nhiều năm nhưng đến nay vẫn dậm chân tại chỗ. Tình trạng này gây lãng phí đất đai, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của hàng trăm hộ dân. Điều đáng nói, các cơ quan chức năng vẫn loay hoay chưa tìm ra hướng giải quyết dứt điểm tình trạng này.
 
Đặt vấn đề chất vấn lãnh đạo Sở KH& ĐT tỉnh và Sở Xây dựng tỉnh về tình trạng một số dự án được giao đất như: Nhà máy bia Sài Gòn - Quảng Ngãi (khu đất Cơ khí An Ngãi cũ), Trường Đông Á, Khu Đô thị Phú Mỹ, dự án phim trường Vi Na (Tân Tạo), Dự án công viên Thiên Bút và khu đô thị sinh thái Thiên Tân, Dự án Khu đô thị An Phú Sinh, các dự án đầu tư vào Khu du lịch biển Mỹ Khê… chủ đầu tư không thực hiện hoặc thực hiện quá chậm, gây lãng phí đất, ô nhiễm môi trường, đại biểu Nguyễn Thị Phương Thảo- Trưởng ban Kinh tế Ngân sách HĐND tỉnh đề nghị lãnh đạo các cơ quan này cho biết hướng giải quyết của trong thời gian sắp tới?
 
Đại biểu Nguyễn Thị Phương Thảo đặt câu hỏi chất vấn
Đại biểu Nguyễn Thị Phương Thảo đặt câu hỏi chất vấn
 
Trả lời câu hỏi chất vấn của đại biểu Nguyễn Thị Phương Thảo, Giám đốc Sở KH&ĐT Trần Thị Mỹ Ái cho rằng, dự án Văn phòng - Trung tâm giới thiệu sản phẩm và Nhà hàng Sabeco tại Quảng Ngãi, nhà đầu tư có Công văn báo cáo tiến độ thực hiện, kế hoạch thực hiện dự án trong quý IV/2019 và năm 2020. Qua đối chiếu với tiến độ thực hiện dự án được quy định tại Quyết định 687 của UBND tỉnh thì Dự án triển khai chậm tiến độ khoảng 12 tháng. 
 
Nguyên nhân chính Nhà đầu tư triển khai chậm tiến độ là do sự thay đổi trong nội bộ của doanh nghiệp (SABECO – đơn vị sở hữu 66,56% vốn điều lệ của Công ty CP Bia Sài Gòn-Quảng Ngãi thực hiện chuyển giao quản lý điều hành sau khi việc thoái vốn nhà nước tại SABECO thực hiện thành công). Qua báo cáo, Nhà đầu tư đang thực hiện thủ tục tại Sở TN& MT để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và cam kết sẽ triển khai thực hiện đầu tư trong quý IV/2019 và năm 2020.
 
Đối với dự án Khu du lịch và dịch vụ sinh thái Thiên Ý tại Khu du lịch Mỹ Khê của Công ty TNHH MTV Đầu tư Dịch vụ Thiên Ý  được UBND tỉnh cấp Quyết định chủ trương đầu tư năm 2017. Trong quá trình thực hiện dự án, Nhà đầu tư phát sinh hai lần đề nghị điều chỉnh và được UBND tỉnh thống nhất cấp Quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư. Theo đó, tiến độ thực hiện dự án đến tháng 12.2018 sẽ hoàn thành khu nghỉ dưỡng, đến tháng 12.2021 sẽ hoàn thành khu resort tiêu chuẩn 5 sao. 
 
Dự án triển khai chậm tiến độ, Sở KH&ĐT đã có Công văn báo cáo UBND tỉnh về tiến độ thực hiện dự án và đề xuất, tham mưu. Đồng thời, Sở đã có văn bản cảnh báo (lần 1) về dự án chậm tiến độ gửi Nhà đầu tư và yêu cầu cam kết tiến độ; sau đó, Nhà đầu tư có văn bản báo cáo cụ thể tình hình thực hiện dự án, những khó khăn, vướng mắc và có kế hoạch cụ thể để triển khai dự án. Sở vẫn đang tiếp tục theo dõi, giám sát; nếu sau 3 lần cảnh báo mà dự án vẫn không triển khai thì Sở KH& ĐT tư sẽ tham mưu UBND tỉnh xem xét, thu hồi dự án.
 
Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Phong trả lời chất vấn
Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Phong trả lời chất vấn
 
Đối với, dự án Khu nghỉ dưỡng sinh thái Ánh Vân của Công ty TNHH Thương mại- Dịch vụ - Du lịch Trúc Vân được UBND tỉnh cấp Quyết định chủ trương đầu tư năm 2017 với tổng vốn đầu tư khoảng 402 tỷ đồng, tiến độ thực hiện dự án đến cuối năm 2019 sẽ hoàn thành giai đoạn 1, cuối năm 2021 sẽ hoàn thành toàn bộ dự án. 
 
Nguyên nhân dự án chậm tiến độ là do gặp khó khăn trong việc thực hiện thủ tục thu hồi đất, cho thuê đất theo quy định của Luật Đất đai. UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp liên quan đến dự án và có Thông báo chỉ đạo nội dung liên quan đến việc thực hiện thủ tục về đất đai. Tuy nhiên đến nay, vẫn chưa có phương án giải quyết dứt điểm để Nhà đầu tư có thể triển khai thực hiện dự án. 
 
Dự án Khu du lịch biển Mỹ Khê của Công ty Cổ phần Biệt thự Nghỉ dưỡng Mỹ Khê được UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty CP Mỹ Khê Việt Nam thực hiện từ năm 2010. Sau đó, công tác bồi thường, GPMB đã xong, hoàn thành 80% khối lượng san lấp mặt bằng dự án, một phần diện tích đã có công trình xây dựng, phần còn lại là đất trống, chưa đầu tư. Từ tháng 10.2012, dự án đã tạm ngừng triển khai xây dựng; nguyên nhận chậm tiến độ là do khó khăn về tài chính khi ngành dầu khí thực hiện tái cơ cấu. 
 
UBND tỉnh đã thực hiện thanh tra dự án và ban hành Kết luận thanh tra năm 2017. Đến năm 2018, Công ty CP Mỹ Khê Việt Nam đề nghị chuyển nhượng toàn bộ dự án cho Công ty Cổ phần Biệt thự Nghỉ dưỡng Mỹ Khê. Sau khi UBND tỉnh có văn bản chấp thuận, tháng 2.2019, Sở KH&ĐT đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với dự án. Sau đó, Nhà đầu tư thực hiện các thủ tục liên quan đến đất đai và được UBND tỉnh cho Nhà đầu tư thuê đất để thực hiện dự án. 
 
Trong quá trình triển khai thực hiện các thủ tục liên quan gặp vướng mắc nên UBND tỉnh đã tổ chức họp để giải quyết và có chỉ đạo nội dung liên quan đến dự án. Ngày 22.11.2019, Sở TN& MT có Công văn đề nghị Nhà đầu tư phối hợp với các đơn vị thực hiện một số nội dung liên quan để Sở TN& MT có cơ sở tham mưu UBND tỉnh. Hiện nay Nhà đầu tư đang phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để thực hiện.
 
Đại biểu Đặng Văn Minh trao đổi tại phiên chất vấn
Đại biểu Đặng Văn Minh trao đổi tại phiên chất vấn
 
Dự án Khu dịch vụ Khánh Long- Mỹ Khê của Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Khánh Long được UBND tỉnh cấp Quyết định chủ trương đầu tư năm 2016 và điều chỉnh lần thứ nhất vào tháng 6.2017. Dự kiến đến tháng 12.2018 sẽ đưa dự án đi vào hoạt động chính thức. Tuy nhiên đến nay, dự án vẫn chưa triển khai thi công xây dựng. Dự án đã được bổ sung vào kế hoạch sử dụng đất TP. Quảng Ngãi, xác nhận bảo vệ môi trường. 
 
Trong quá trình triển khai, dự án gặp vướng mắc nên UBND tỉnh đã tổ chức họp với các đơn vị liên quan nhằm giải quyết vướng mắc của Dự án. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, dự án tiếp tục gặp vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, giao đất và tài sản công nên đến nay dự án chưa triển khai thực hiện được. Dự án thuộc đối tượng thanh tra liên quan đến việc sử dụng tài sản công. Hiện nay, các cơ quan liên quan đang triển khai thực hiện theo Kết luận thanh tra. 
 
Về dự án Khu Thương mại - Dịch vụ Vina Universal Paradise Sơn Tịnh, Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Phong cho biết, dự án này do Công ty Cổ phần Đầu tư Khu Du lịch – Phim trường Vina làm chủ đầu tư, xây dựng tại thị trấn Sơn Tịnh và xã Tịnh Ấn Đông, tổng diện tích đất theo quy hoạch được duyệt 56,547 ha. tổng mức đầu tư là 1.196,0 tỷ đồng.
 
Hiện tại, chủ sở hữu của Công ty Cổ phần Đầu tư du lịch phim trường Vina đã thay đổi sang nhóm cổ đông mới là Công ty thành viên 100% vốn của Ngân hàng PvcomBank.  Khu Thương mại - Dịch vụ Vina Universal Paradise Sơn Tịnh đến nay đã chậm trễ tiến độ thực hiện 4 năm theo Giấy chứng nhận đầu tư đã cấp. UBND tỉnh đang xem xét, quyết định thu hồi dự án theo quy định…
 
Đại biểu Đặng Văn Minh- Bí thư Thành ủy Quảng Ngãi cho rằng, dự án Khu Thương mại - Dịch vụ Vina Universal Paradise Sơn Tịnh kéo dài gần 10 năm. Nhà đầu tư triển khai dự án chưa đến nơi, đến chốn đã bán sản phẩm non khiến người dân bức xúc.
 
“Nếu như chúng ta không cương quyết với dự án này thì chắc chắn sẽ còn kéo dài. Bây giờ cứ căn cứ vào Giấy chứng nhận đầu tư, Quyết định chủ trương đầu tư, nếu không thực hiện đúng tiến độ thì thu hồi dự án. Không nên để kéo dài nữa để giải quyết những tồn tại hiện nay người dân đang kêu ca”- ông Đặng Văn Minh đề nghị. 
 
Một số đại biểu HĐND tỉnh cũng đặt câu hỏi chất vấn liên quan đến các dự án chiếm vị trí đắc địa ngay trung tâm TP. Quảng Ngãi quy hoạch kéo dài nhiều năm chưa thực hiện hoàn chỉnh như: Dự án Trường đại học Phạm Văn Đồng, Trung tâm hoạt động thanh thiếu niên tỉnh Quảng Ngãi… Tình trạng dang dở của các dự án này không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn ảnh hưởng đến quyền, lợi ích của nhà nước và công dân, gây lãng phí tài nguyên. 
 
“Có dự án kéo dài đến hơn 10 năm, khiến người dân không được bồi thường, không được sử dụng, làm nhà, sửa nhà trên chính đất của mình, cử tri rất bức xúc về vấn đề này, trong các cuộc tiếp xúc cử tri, cử tri đề nghị tỉnh cần có biện pháp xử lý nghiêm khắc hơn đối với các dự án chậm tiến độ”-  đại biểu Nguyễn Mạnh Hùng- Trưởng Ban VHXH- HĐND tỉnh kiến nghị. 
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính phát biểu tại phiên họp
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính phát biểu tại phiên họp
Theo đại biểu Đặng Văn Minh- Bí thư Thành ủy Quảng Ngãi, việc chậm trễ tiến độ đầu tư các dự án trên địa bàn TP. hiện nay, bên cạnh nguyên nhân về năng lực tài chính từ phía nhà đầu tư thì còn có một số nguyên nhân khác từ phía Nhà nước, đó là sự chậm trễ, thiếu sự phối hợp, hướng dẫn, giúp đỡ nhà đầu tư trong việc giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các dự án như khâu bồi thường, giải phóng mặt bằng; xử lý tài sản trên đất; thủ tục đầu tư… Đề nghị UBND tỉnh kiên quyết không kéo dài thời gian thực hiện dự án đối với các dự án không còn khả năng thực hiện
 
Trao đổi với các đại biểu về tình trạng các dự án chậm tiến độ trên địa bàn tỉnh,  Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính cho biết, tỉnh đã thấy vấn đề này và đã nhiều lần làm việc với các nhà đầu tư các dự án. UBND tỉnh cũng đã tổ chức các cuộc họp rà soát lại các dự án chậm trễ, đặc biệt là các dự án du lịch tại khu vực biển Mỹ Khê. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân mà đến nay các dự án vẫn còn chậm trễ. 
 
Trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan tham mưu UBND tỉnh phương án xử lý quyết liệt hơn. Đối với các dự án chậm tiến độ do lỗi từ phía Nhà nước thì các cơ quan chức năng tập trung tìm biện pháp tháo gỡ để nhà đầu tư tiếp tục triển khai. Còn các dự án chậm trễ do nhà đầu tư chây ỳ, thiếu năng lực tài chính, cố ý chiếm dụng đất… tỉnh kiên quyết sẽ thu hồi.
 
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân phát biểu kết luận phiên chất vấn
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân phát biểu kết luận phiên chất vấn
 
Ngoài ra, tại phiên chất vấn nhiều đại biểu bày tỏ sự quan tâm về việc chậm xem xét giải quyết 47 trường hợp khiếu nại thuộc dự án mở rộng đường Nguyễn Công Phương; công tác xóa bỏ lò gạch thủ công; vấn đề cấp phép và quản lý khai thác cát trên các dòng sông trên địa bàn tỉnh còn buông lỏng, thiếu sự quản lý, kiểm tra, giám sát của các ngành chức năng dẫn đến thất thoát nguồn tài nguyên gây bức xúc trong Nhân dân;… 
 
Kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân đã ghi nhận và đánh giá cao tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm của các đại biểu đặt câu hỏi cụ thể, sát thực, liên quan đến những vấn đề cử tri quan tâm; nội dung giải trình của các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành khá cụ thể, cơ bản đáp ứng được yêu cầu của đại biểu HĐND tỉnh và nguyện vọng của cử tri. 
 
Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân đề nghị UBND tỉnh và thủ trưởng các ngành tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu đầy đủ, nghiêm túc các ý kiến của đại biểu HĐND tỉnh, ý kiến của cử tri và Nhân dân gửi đến các kỳ họp HĐND tỉnh. Thực hiện các giải pháp có hiệu quả, đẩy nhanh hơn nữa tiến độ thực hiện và khắc phục những tồn tại, hạn chế được nêu tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn.
 
Đối với các câu hỏi đã chất vấn tại kỳ họp và các câu hỏi đại biểu đã gửi cho chủ tọa chưa được chất vấn tại kỳ họp, đề nghị thủ trưởng các cơ quan trả lời bằng văn bản gửi Thường trực HĐND tỉnh và đại biểu có câu hỏi chất vấn để HĐND tỉnh và đại biểu theo dõi, giám sát kết quả thực hiện.
 
H.P

.