Video: Đức Phổ sơ tán dân ở các vùng nguy hiểm

02:11, 10/11/2019
.
(Baoquangngai.vn) – Sáng 10.11, trên địa bàn huyện Đức Phổ có mưa to, có gió giật mạnh, Sở chỉ huy tiền phương Đức Phổ và xã Phổ Thạnh đã tiến hành di dân ở các vùng nguy hiểm và tiếp tục giúp dân chằng chống nhà cửa.
 
Ngay từ sáng sớm Sở chỉ huy tiền phương Đức Phổ lực lượng ở xã Phổ Thạnh đã khẩn trương chia quân đến các gia đình ven biển, ven sông để di dời dân và tiếp tục chằng chống nhà cửa giúp dân.

Gia đình ông Phạm Văn Ngoan, ở xóm Cồn, thôn Thạch Bi 1, xã Phổ Thạnh được sự động viên của lực lượng chức năng đã cõng các cháu đi ở xen ghép ở nhà người thân. Ông Ngoan cho biết, nhà sát bờ sông, thấy gió mạnh quá ông cõng các cháu đi ở nhà người thân cho an tâm.
 
Di dân tại thôn Thạch Bi 1, xã Phổ Thạnh.
Di dân tại thôn Thạch Bi 1, xã Phổ Thạnh.
d
Đối tượng ưu tiên di dời trước là người già và trẻ em.

Tại Trường TH số 2, xã Phổ Thạnh, nhà trường đã dọn dẹp và chuẩn bị chỗ ở cho khoảng 290 hộ dân. Ngoài chỗ ở, trường còn chuẩn bị bếp và thức ăn đảm bảo phục vụ người dân tránh bão.

Bà Nguyễn Thị Năm, người đầu tiên được địa phương đưa đến đây nói: “Nhà tôi đã xuống cấp, sợ nguy hiểm đến tính mạng, sáng nay con dâu chở tôi lên đây trú bão. Hiện vợ chồng nó về chằng chống nhà cửa, dọn dẹp đồ đạc rồi cả nhà sẽ lên đây tránh bão”.

Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ Trần Phước Hiền cho biết, toàn huyện có khoảng 2.000 người dân ở vùng nguy hiểm, trước tiên huyện cùng các địa phương và lực lượng quân sự tổ chức di dời khoảng 1.100 người dân tránh bão.
 
Sẵn sàng
Lãnh đạo huyện Đức Phổ kiểm tra tại nhà dân.
 
Sau bão sẽ có mưa lớn, tiếp tục di dời khoảng 900 người dân dọc các lưu vực sông Trà Câu trong trường hợp lũ vượt báo động 3. Phương án di dân được tính đến là đưa đến các trường học, trụ sở làm việc của các cơ quan; đồng thời tiến hành cho ở ghép đối với khu vực có nhà kiên cố.

Phương án di dời đầu tiên được tính đến là người già, phụ nữ và trẻ em. Đây là đối tượng cần phải di chuyển khẩn cấp ra khỏi vùng nguy hiểm. Song song với việc chằng chống nhà cửa, di dân, huyện còn tiến hành tổng rà soát trong các xóm, người trên tàu thuyền, lồng bè. Không để trường hợp nào còn ở lại ở nơi nguy hiểm.
 
Bà
Người dân tránh bão tại Trường TH số 2 Phổ Thạnh.
Người dân thu dọn ngư lưới cụ trên tàu.
Người dân khẩn trương thu dọn ngư lưới cụ trên tàu.
 
Phó Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Trần Xi Noa cho biết, ở 2 Sở chỉ huy tiền phương Đức Phổ và Lý Sơn đều có cán bộ của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đức Phổ đã tăng cường lực lượng dân quân tự vệ, mỗi sở chỉ huy khoảng 150 người sẵn sàng di dân từ vùng thấp lên vùng cao, từ vùng nguy hiểm đến nơi an toàn, đồng thời sẵn sàng khắc phục hậu quả của bão và mưa lũ gây ra.
 
Thực hiện: A.KIỀU-Đ.TƯƠI-P.TIÊN

.