Lên phương án di dời dân tránh trú bão số 6

06:11, 08/11/2019
.
(Baoquangngai.vn) – Chiều 8.11, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính tổ chức họp với các sở, ngành, địa phương tổ chức họp bàn các phương án triển khai ứng phó với cơn bão số 6. Dự họp có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch  HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân.
TIN LIÊN QUAN

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Quảng Ngãi, bão số 6 sẽ đi vào đất liền vào tối ngày 10 và sáng ngày 11.11 và có khả năng ảnh hưởng đến Quảng Ngãi. Các vùng trọng điểm chịu ảnh hưởng của bão là: Lý Sơn, Đức Phổ, Ba Tơ, Mộ Đức, Minh Long và Nghĩa Hành và các xã bãi ngang ven biển trên địa bàn tỉnh.

Để chủ động ứng phó với diễn biến cũa bão, mưa lũ, Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh xây dựng phương án ứng phó với bão, mưa lũ, sạt lở đất cho từng địa phương, cử các đồng chí lãnh đạo tỉnh, sở, ngành về địa phương hỗ trợ để sẵn sàng tổ chức các phương án ứng phó.

Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh, Chi cục Thủy sản, Ban chỉ huy PCTT và TKCN các huyện tiếp tục duy trì thông tin liên lạc với các tàu, thuyền hướng dẫn tàu thuyền các biện pháp đảm bảo an toàn cho người và tàu. Yêu cầu các tàu thuyền đang ở khu vực biển các tỉnh phía Nam của tỉnh di chuyển ngay vào bờ tránh trú bão, không được chủ quan.
 
 
Di dời dân vùng nguy hiểm trước 14 giờ ngày 10.11.
Di dời dân vùng nguy hiểm trước 14 giờ ngày 10.11. Ảnh: T.L.

Hiện có  có 1.166 tàu thuyền và 39 bè nuôi trồng thủy sản và neo đậu tại các khu neo trú. Với 11 tàu vào tránh trũ bão ở Philippine đã có 4 phương tiện đã cập bờ an toàn, còn lại 7 phương tiện đang tiếp tục tìm nơi tránh trú.

Trong tình huống khẩn cấp do lũ, mưa, bão, toàn tỉnh sẽ di dời 12.028 hộ dân với 43.341 nhân khẩu. Thành lập 2 sở chỉ huy tiền phương tại huyện Lý Sơn và huyện Đức Phổ.

Tại huyện Lý Sơn, dự kiến khi có tình huống khẩn cấp sẽ tổ chức di dời 287 hộ dân với 1.105 nhân khẩu, huyện Đức Phổ di dời 2.114 hộ với 7.452 nhân khẩu. Địa điểm di dời là các nhà kiên cố, trụ sở trên địa bàn.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch  HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân yêu cầu các địa phương khẩn cấp tổ chức kiểm tra, hướng dẫn tàu thuyền đảm bảo an toàn, lên phương án di dời dân trong vùng nguy hiểm, cương quyết di dời không để dân ở lại trên lồng bè, tàu, nương rẫy khi bão đổ bộ để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính nhấn mạnh: Đây là cơn bão mạnh, phạm vi ảnh hưởn rất rộng, do đó yêu cầu các địa phương khẩn trương rà soát lại tất cả các phương án ứng phó với bão, mưa lũ. Phương châm là hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản. Vì thế tuyết đối không được chủ quan, tất cả các cơ quan phải cử người trực.

Các địa phương, lực lượng biên phòng kiểm tra, hướng dẫn cho ngư dân sắp xếp tàu thuyền an toàn. Chủ động di dời dân trong vùng nguy hiểm trước trước 14 giờ ngày 10.11, ưu tiên di dân xen ghép nhà kiên cố. Di dân tập trung phải đảo bảo lương thực, thực phẩm cho người dân.

Với 2 sở chỉ huy tiền phương, huy động thêm lực lượng luôn sẵn sàng ứng cứu, tuyệt đối không để các trường hợp đáng tiếc xảy ra. Địa phương nào chủ quan để gây thiệt hại về người và tài sản thì lãnh đạo địa phương phải chịu trách nhiệm.
Tin, ảnh: A. KIỀU

.