Hụt thu lọc dầu, hụt thu ngân sách

10:11, 27/11/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Tổng thu cân đối ngân sách nhà nước năm 2019 trên địa bàn tỉnh ước đạt 18.641 tỷ đồng, bằng 94,4 dự toán HĐND tỉnh giao; bằng 93,1% so với năm 2018. Con số này hụt thu hơn 2.080 tỷ đồng so với trung ương giao. Đó là thông tin tại cuộc họp UBND tỉnh về tình hình thực hiện dự toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2019 và dự toán phân bổ ngân sách địa phương năm 2020.
Nguyên nhân chính dẫn đến ngân sách của tỉnh hụt thu là nguồn thu từ Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất giảm mạnh. Trong năm nay, nguồn thu từ  NMLD Dung Quất chỉ đạt 8.150 tỷ đồng, bằng 70,4% dự toán.
 
Đây là năm thứ 2 trong 4 năm qua, Quảng Ngãi thực hiện không đạt chỉ tiêu về thu ngân sách (năm 2016, thu ngân sách chỉ đạt 77% dự toán). Và đó vẫn là nguyên nhân cũ: Mỗi khi giá dầu giảm sâu, thì số thu ngân sách của NMLD giảm mạnh và kết quả là ngân sách Quảng Ngãi hụt thu.
 
Từ khi NMLD Dung Quất đi vào hoạt động, số thu từ doanh nghiệp này luôn chiếm tỷ trọng cao trong tổng dự toán thu ngân sách hằng năm. Chính vì nguồn thu của ngân sách tỉnh phụ thuộc quá lớn vào “sức khỏe” của NMLD Dung Quất, nên khi nhà máy này “hắt hơi, sổ mũi” là tình hình thu ngân sách của tỉnh lại khó khăn theo.
 
Việc hụt thu ngân sách sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc chi cho đầu tư phát triển của tỉnh và các chính sách an sinh xã hội... cho năm tiếp theo. Bởi lẽ, chỉ khi phấn đấu vượt thu thì tỉnh mới có thêm nguồn và chủ động bố trí vốn (từ nguồn vượt thu) cho các kế hoạch của tỉnh. Vì vậy, việc xây dựng dự toán thu hằng năm sẽ rất quan trọng.
 
Nếu vẫn cứ phụ thuộc vào NMLD Dung Quất, thì việc thu ngân sách tỉnh cũng sẽ chịu tác động theo sự lên xuống của giá dầu thế giới, trong khi tình hình giá dầu thì biến động hết sức khó lường. Do vậy, bên cạnh việc xây dựng nhiều kịch bản thu ngân sách theo sự biến động của giá dầu, thì giải pháp đẩy mạnh cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư, để tạo ra nhiều sản phẩm, đa dạng nguồn thu cần được chú trọng. Trước mắt, tỉnh cần tập trung giải quyết các vướng mắc để sớm đưa dự án Thép Hoà Phát - Dung Quất và các dự án lớn trong KKT Dung Quất, KCN VSIP Quảng Ngãi… đi vào hoạt động, để tăng thêm nguồn thu.
 
Cùng với đó, ngành thuế cũng cần triển khai quyết liệt các biện pháp quản lý thuế; theo dõi chặt chẽ tất cả các khoản thu, sắc thuế, nuôi dưỡng và phát triển các nguồn thu, để có nguồn thu ngân sách bền vững hơn.
 
THANH NHƯ
 

.