Bình Sơn: Tổ chức cưỡng chế 2/16 hộ không chịu giao mặt bằng thi công DA mở rộng QL1

11:11, 06/11/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 6.11, UBND huyện Bình Sơn đã phối hợp với cơ quan chức năng  tổ chức cưỡng chế 2/16 hộ không chịu giao mặt bằng để thực hiện thi công Dự án (DA) mở rộng, nâng cấp QL1, đoạn đi qua địa bàn huyện này.
Trao đổi tại hiện trường, Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Đỗ Thiết Khiêm cho biết: "2 trường hợp bị cưỡng chế đợt này gồm hộ ông Nguyễn Tấn Minh và Võ Thanh Dũng, cùng ở thôn Liên Hiệp, xã Bình Hiệp. Trong đó diện tích đất cưỡng chế của hộ ông Minh là 161m2, hộ ông Dũng là 97m2".
 
Theo ghi nhận của chúng tôi, chỉ vài phút trước khi bị cưỡng chế, trước sự kiên trì vận động và thuyết phục của các cấp ngành huyện, tỉnh đang có mặt, hộ ông Minh đã đồng ý giao đất; đồng thời đề nghị lực lượng chức năng có mặt hỗ trợ tháo dỡ vật dụng kiến trúc trên phần đất bị thu hồi.

 

Tháo dỡ cây trồng, vật kiến trúc trên phần diện tích bị giải tỏa và thu hồi của hộ ông Nguyễn Tấn Minh
Tháo dỡ cây trồng, vật kiến trúc trên phần diện tích bị giải tỏa và thu hồi của hộ ông Nguyễn Tấn Minh
Riêng đối với hộ ông Dũng, hộ này yêu cầu lực lượng chức năng có mặt phải thực hiện đầy đủ các bước đúng trình tự thủ tục theo quy định trước khi cưỡng chế, không gây ảnh hưởng đến công trình và vật kiến trúc trên phần đất không bị thu hồi.
 
"Qua việc tổ chức cưỡng chế này, vì lợi ích chung của cộng đồng và xã hội, chúng tôi vẫn mong muốn 14 hộ còn lại (chưa chịu gia đất) có sự nhìn nhận, tự giác thực hiện để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công sớm hoàn thành DA, góp phần giảm thiểu tình hình TNGT trên tuyến đường này", Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Đỗ Thiết Khiêm bày tỏ.
 
Được biết DA nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A, đoạn qua huyện Bình Sơn được triển khai thực hiện từ tháng 8/2016, với tổng chiều dài phải giải phóng mặt bằng dọc 2 bên tuyến là 24,56km.
 
Với lý do đưa ra là giá bồi thường thấp, chịu thiệt thòi trong việc bố trí tái định cư... nên hiện còn vướng đền bù 31 hộ dân, trong đó 23 hộ dân chưa nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng; 8 hộ dân đã nhận tiền bồi thường nhưng chưa bàn giao mặt bằng và tái cản trở. Trong đó hơn 1/2 số trường hợp trên nằm trên địa bàn ở xã Bình Hiệp. Dẫn đến hơn 3,5 năm thi công nhưng vẫn chưa thể thực hiện xong DA.
 
Sau hàng chục lần họp vận động và giải thích nhưng bất thành, vào ngày 31.10 vừa qua, chính quyền huyện Bình Sơn đã ra thông báo sẽ cưỡng chế đối với 16 hộ, trong đó xã Bình Hiệp là 15 trường hợp, thị trấn Châu Ổ là 1 trường hợp. Việc cưỡng chế sẽ được cấp thẩm quyền Bình Sơn tổ chức thực hiện từ tháng 11-12.2019.
 
Tin, ảnh: C.Hoàng
 
 

.