Vụ 39 người thiệt mạng tại Anh: Sẵn sàng cho mọi tình huống

03:10, 28/10/2019
.
Cho tới nay, chưa có thông tin xác nhận chính thức về danh tính của các nạn nhân 39 người bị thiệt mạng trong container tại Anh, song các cơ quan chức năng của Việt Nam đang khẩn trương triển khai các biện pháp cần thiết và sẵn sàng cho mọi tình huống có thể xảy ra.
 
Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ việc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các cơ quan liên quan xác minh, làm rõ để có biện pháp xử lý phù hợp.
 
Thông tin mới nhất từ hành lang Quốc hội sáng 28/10, VnExpress dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, nhà chức trách Anh đã lập được và chuyển hồ sơ 4 nạn nhân tử vong trong container cho Việt Nam để chắp nối thông tin, xác minh nhân thân các nạn nhân. Các hồ sơ này được Bộ Công an tiếp nhận.
 
Hồ sơ các nạn nhân được phía Anh bắt đầu thực hiện từ hôm trước, nhưng mỗi ngày chỉ làm được 5 - 6 trường hợp. Vì vậy, ông Sơn cho biết tiến trình điều tra không thể nhanh chóng bởi phải nhận diện nạn nhân dựa trên kết quả xét nghiệm ADN.

 

Nhân viên pháp y lái xe container rời khỏi khu công nghiệp Waterglade, thị trấn Grays, hạt Essex ngày 23/10. Ảnh: CNN
Nhân viên pháp y lái xe container rời khỏi khu công nghiệp Waterglade, thị trấn Grays, hạt Essex ngày 23/10. Ảnh: CNN
Đồng thời, Bộ Ngoại giao đang xây dựng hồ sơ các nạn nhân để phối hợp điều tra.
 
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cũng cho rằng, chưa có căn cứ khẳng định những nạn nhân tử vong trong container ở Anh có người Việt Nam. "Hiện tại hai nước đang phối hợp để xác minh. Đại sứ Việt Nam tại Anh vẫn đang túc trực ở hiện trường. Hôm nay, Bộ Ngoại giao sẽ gặp Đại sứ Anh để tiếp tục trao đổi thông tin", ông Sơn nói.
 
Tỉnh Nghệ An sẽ hỗ trợ tối đa nếu có nạn nhân người địa phương
 
Về phía chính quyền địa phương, lãnh đạo tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương rà soát, xác minh, làm rõ vụ việc và nắm bắt tình hình về công dân trên địa bàn tỉnh có liên quan đến vụ việc nêu trên. Tỉnh Nghệ An sẵn sàng thực hiện các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp có nạn nhân là công dân người Nghệ An.
 
Để nhận được sự hỗ trợ trong trường hợp cần trợ giúp hoặc các thủ tục bảo hộ công dân theo đúng quy định, đề nghị các tổ chức, gia đình, cá nhân có thông tin liên quan về vụ việc báo cáo với các cơ quan chức năng cùng chính quyền địa phương và liên hệ với Sở Ngoại vụ Nghệ An theo các số điện thoại của Phòng Lãnh sự Người Việt Nam ở nước ngoài (02383.560.726); ông Nguvễn Hải Dương, Giám đốc Sở Ngoại vụ (0963.632.609) và ông Trần Khánh Thục - Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ (0912.292.617).
 
TTXVN cũng dẫn lời Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh cho biết, tỉnh Nghệ An đang tăng cường hỗ trợ người dân để liên hệ, xác minh thông tin.
 
Hiện nay, tỉnh đang chỉ đạo các cơ quan chức năng nhận tin báo của công dân để hỗ trợ kịp thời, cung cấp cho Bộ Ngoại giao để cung cấp cho phía Anh. Khi Bộ Ngoại giao có thông tin phản hồi thì cơ quan chức năng có trách nhiệm thông báo lại cho người dân. Tinh thần của tỉnh là hỗ trợ hết mức - ông Nguyễn Đắc Vinh khẳng định.
 
Ông Nguyễn Đắc Vinh cho rằng đây mới là thông tin ban đầu, sau khi người dân báo cáo, tỉnh đã giao ngay các lực lượng chức năng tiến hành rà soát, xác minh thông tin. Nếu đúng công dân Việt Nam là người Nghệ An trong số các nạn nhân thì tỉnh sẽ hỗ trợ tối đa cho người dân.
 
Liên quan đến vụ việc này, Bộ Công an đã chỉ đạo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội vào Hà Tĩnh và Nghệ An để kiểm tra, giám định thông tin về những người mất liên lạc khi đi lao động từ Pháp qua Anh để phục vụ điều tra theo yêu cầu của nghiệp vụ và hợp tác quốc tế.
 
Bộ cũng đang chỉ đạo làm rõ việc có hay không các cá nhân, tổ chức đưa người Việt Nam xuất cảnh trái phép ra nước ngoài.
 
Đến chiều 27/10, đã có 24 gia đình ở Nghệ An, Hà Tĩnh trình báo có con đang mất tích ở châu Âu và Anh. Công an hai tỉnh đã tới nhà các gia đình trình báo có con mất tích lấy mẫu tóc, móng tay của bố, mẹ để xác định họ có thuộc danh sách 39 thi thể chết trong container ở Anh hay không.
 
Đại sứ quán Việt Nam phối hợp chặt chẽ với phía Anh
 
Tại Anh, ngày 26/10, đoàn công tác Đại sứ quán Việt Nam tại Anh đã đến hiện trường, làm việc với cảnh sát và cơ quan chính quyền địa phương hạt Essex.
 
 Đại sứ Việt Nam tại Anh Trần Ngọc An cho biết: "Đại sứ quán Việt Nam và cảnh sát hạt Essex cũng như các cơ quan liên quan đã thiết lập các cơ chế liên lạc để trao đổi thông tin. Đường dây nóng của sứ quán cũng được mở liên tục để tiếp nhận thông tin của các gia đình có quan tâm đến vụ việc này. Đến thời điểm này công tác xác định danh tính của các nạn nhân được thực hiện rất khẩn trương, nhưng cũng rất thận trọng, theo đúng các tiêu chuẩn và quy định về xác minh nhân thân của Interpol."
 
Cảnh sát hạt Essex cho biết hiện nay vẫn đang tiến hành khám nghiệm tử thi. Theo quy định của Anh, việc xác minh và nhận dạng danh tính được thực hiện dựa trên kết quả có được sau khi khám nghiệm tử thi và thông tin dữ liệu sinh trắc học, di truyền học của các nạn nhân (không dựa trên hình ảnh), do đó cần có thời gian.
 
Theo cảnh sát hạt Essex, quy trình xác minh có thể mất khoảng 1 tuần, các chuyên gia làm việc 2 ca, trung bình mỗi ngày 6 nạn nhân. Sau khi hoàn thành mỗi đợt lấy dấu vân tay, mẫu ADN, thông tin sinh trắc… sẽ chuyển ngay cho cơ quan các nước liên quan nghi có công dân trong vụ việc để xác minh.
 
Đại sứ quán Việt Nam tại Anh cho biết đã, đang và sẽ tiếp tục trao đổi và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Anh, sẵn sàng thực hiện các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp có nạn nhân là công dân Việt Nam. Để nhận được sự hỗ trợ trong trường hợp cần sự giúp đỡ, đề nghị liên hệ theo số đường dây nóng bảo hộ công dân của Đại sứ quán Việt Nam tại Anh là +447713 181 501 hoặc số điện thoại của tổng đài bảo hộ công dân là +84 9818484.
 
Trước đó, tối 25/10, Đại sứ Việt Nam tại Anh Trần Ngọc An đã điện đàm với Bộ trưởng Bộ Nội vụ Anh và đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Anh cũng đã có buổi làm việc với đại diện Cơ quan Phòng chống tội phạm của Anh, và cảnh sát điều tra hạt Essex về vụ việc này.
 
Ngay sau khi có thông tin về vụ việc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao, UBND các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, các địa phương và các cơ quan liên quan khẩn trương xác minh, làm rõ vụ việc để có biện pháp xử lý phù hợp theo quy định của pháp luật Việt Nam và luật pháp quốc tế; điều tra phát hiện các vụ việc đưa công dân Việt Nam xuất cảnh trái phép ra nước ngoài, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
 
Thủ tướng Chính phủ cũng giao Bộ Ngoại giao chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Anh theo dõi tình hình, phối hợp chặt chẽ, làm việc với các cơ quan liên quan phía Anh để xác nhận danh tính nạn nhân trong trường hợp là công dân Việt Nam, thực hiện các biện pháp bảo hộ công dân theo quy định.
 
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ nêu trên, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 5/11/2019. 
 
Thanh Hằng/Chinhphu.vn

.