Tiếp xúc cử tri lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Bộ luật Lao động

09:10, 09/10/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Ngày 9.10, Đoàn ĐBQH tỉnh gồm: Ủy viên Thường trực Hội đổng Dân tộc của Quốc hội Đinh Thị Phương Lan và Phó Trưởng Đoàn ĐBQH chuyên trách, Ủy viên Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội Phạm Thị Thu Trang đã chủ trì Hội nghị lấy ý kiến góp ý dự thảo Bộ Luật Lao động (sửa đổi).
Tham dự hội nghị có đại diện sở, ban, ngành của tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, cùng công đoàn các cấp và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham dự.
 
Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe báo cáo tổng quan nội dung cơ bản của dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi). 
 
Theo đó, Dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) được đưa ra lấy ý kiến lần này có 17 chương, 221 điều. Bộ luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 1 tháng 1 năm 2021. Quy định tiêu chuẩn lao động; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của người lao động, người sử dụng lao động, tổ chức đại diện của người lao động, tổ chức đại diện người sử dụng lao động trong quan hệ lao động và các quan hệ khác liên quan trực tiếp đến quan hệ lao động; quản lý nhà nước về lao động.
 
Các đại biểu lắng nghe ý kiến cử tri
Các đại biểu lắng nghe ý kiến cử tri
 
Tại hội nghị, các đại biểu nhất trí tán thành việc cần thiết phải sửa đổi Bộ luật Lao động cho phù hợp với Hiến pháp năm 2013, các văn bản pháp luật liên quan cũng như tình hình thực tế. 
 
Việc sửa đổi Bộ luật Lao động cần phải trên tinh thần của Hiến pháp, quy định về tổ chức Công đoàn trong Hiến pháp; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của giai cấp công nhân và người lao động, thể hiện được bản chất công nhân và tinh thần nhân văn của chế độ XHCN.
 
Đồng thời, các đại biểu đã thảo luận, cho ý kiến vào nhiều nội dung quan trọng của Bộ luật Lao động (sửa đổi).Trong đó,chủ yếu là các vấn đề về thời gian làm việc và giờ nghỉ ngơi; về tổ chức đại diện của người lao động tại cơ sở; vấn đề tuổi nghỉ hưu; tiền lương; thương lượng và thỏa ước lao động tập thể; tranh chấp lao động, đình công; quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động; giải quyết tranh chấp lao động;…
 
Cử tri phát biểu ý kiến tại hội nghị
Cử tri phát biểu ý kiến tại hội nghị
 
Đặc biệt, nhiều Chủ tịch công đoàn cơ sở đã kiến nghị về việc giảm giờ làm của người lao động, đề xuất phương án nghỉ thêm ngày nghỉ trong năm và vấn đề tổ chức đại diện của người lao động tại cơ sở; chăm lo xây dựng nhà ở xã hội cho người lao động; tạo điều kiện xây dựng nhà trẻ tại các Khu công nghiệp;…
 
Tại hội nghị, Đoàn ĐBQH tỉnh đã ghi nhận tất cả các ý kiến đóng góp của đại biểu. Đoàn sẽ tổng hợp ý kiến gửi về Quốc hội xem xét, chỉnh lý, sửa đổi, bổ sung Bộ luật Lao động đảm bảo quyền, lợi ích của công nhân, viên chức, người lao động phù hợp yêu cầu thực tiễn trong thời kỳ mới.
 
H.P
 

.