Tập trung khắc phục nguy cơ

02:10, 01/10/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thôn Phước Thiện, xã Bình Hải (Bình Sơn) là thôn có nhiều ngư dân làm nghề biển ngang. Dân số toàn thôn là 7.500 người, bằng dân số 2 xã Bình Tân và Bình Phú hợp lại. Dân số quá đông, nhưng Phước Thiện chỉ có một con đường làng duy nhất, con đường có dáng vóc của “đường làng thời bao cấp” vừa gồ ghề, vừa chật hẹp. Phước Thiện có 3.500 xe máy, 50 xe ô tô đông lạnh, 60 xe ba bánh, vận hành trên con đường làng ấy rất dễ rơi vào tình cảnh “hai con dê qua một chiếc cầu”, đúng là “tiến thoái lưỡng nan”.
TIN LIÊN QUAN

Có một nguy cơ rất lớn, do chỉ có một con đường độc đạo nhỏ hẹp như vậy, nên nhỡ xảy ra hỏa hoạn hay cháy nổ, thì tai họa thật khôn lường, vì không còn đường thoát hiểm.

Cách đây gần 20 năm, tôi đã đi qua nhiều con đường làng ở các xóm ven biển thuộc Bình Sơn, tình trạng cũng giống như tình trạng của thôn Phước Thiện bây giờ. Hai mươi năm, biết bao đổi thay, biết bao vật đổi sao dời, nhưng con đường làng độc đạo của Phước Thiện thì “vũ như cẩn”. Biết bao giờ Phước Thiện mới trở thành “xóm nông thôn mới”?
Tình trạng sạt lở bờ sông, bờ biển đe dọa cuộc sống của người dân (ảnh TL)
Tình trạng sạt lở bờ sông, bờ biển đe dọa cuộc sống của người dân (ảnh TL)

Phước Thiện là thôn ven biển, nhìn ra biển, cảnh biển thì rất đẹp, nhưng bờ biển đã bị sạt lở nhiều chỗ, nguy cơ mất đất, trôi nhà cũng thấy rõ, vì nhà ở đây đều xây dựng sát biển. Quảng Ngãi cũng đã có công văn gửi các huyện ven biển, đề xuất về hỗ trợ kinh phí xử lý sạt lở bờ sông, bờ biển và di dời dân khẩn cấp nếu thấy trước nguy cơ sạt lở đất hay lũ ống, lũ quét.

Đoạn biển sạt lở của thôn Phước Thiện dài 1.200m, nếu xây kè chống sạt lở thì có thể kết hợp làm đường ven biển, giải thoát thế độc đạo của thôn, vừa chống sạt lở bờ biển, vừa tạo đường giao thông, tạo đường thoát hiểm, phòng chống nguy cơ khi xảy ra cháy nổ. Cùng với mở đường kè ven biển, thì cần tập trung nâng cấp “trong hiện trạng” con đường độc đạo của thôn, vì đường đã quá xuống cấp, tai nạn dễ xảy ra.

Tôi đã từng viết về ý tưởng “Xây dựng chuỗi đô thị nhỏ ven biển”, nhưng đó là một ý tưởng hơi... xa, trong khi một thôn đánh cá như Phước Thiện, ngư dân vừa đông mà đất ở lại hẹp, đường làng vừa chật, vừa độc đạo, bờ biển thì sạt lở, biết bao giờ ngư dân mới được ở trong một làng ven biển an toàn và tương đối khang trang?

Về một thôn nhỏ ven biển, đã thấy còn quá nhiều vấn đề bức xúc không thể không giải quyết. Vì cũng không thể để tình trạng như vậy kéo dài, khi nguy cơ sạt lở bờ biển hay cháy nổ, tai nạn thì vẫn chực chờ. Nguy cơ ô nhiễm do rác thải cũng hiện ra rất rõ. Có lẽ cần có giải pháp tập trung khắc phục nguy cơ ở những “điểm nóng” như thôn Phước Thiện. Không thể xây dựng thành công nông thôn mới, nếu không khắc phục được những điểm nóng như vậy.

      THANH THẢO
 

.