Phạt kiểu "gãi ngứa"

09:10, 21/10/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Cục Quản lý đường bộ III vừa đưa ra mức phạt dành cho Ban Quản lý dự án Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi 4 triệu đồng vì để xảy ra tình trạng “ổ voi” trên đường mà chậm khắc phục. Với mức đầu tư lên đến 34 nghìn tỷ đồng cho tuyến cao tốc này mà phạt chừng ấy tiền, quả là phạt theo kiểu “gãi ngứa”.
TIN LIÊN QUAN

Lâu nay, các cơ quan chức năng luôn viện dẫn ra đủ các điều luật và văn bản dưới luật để dựa vào đó xử phạt các lỗi vi phạm của tổ chức hay công dân khiến dư luận có bất bình bao nhiêu thì cũng đành chịu.

Ví dụ như vụ cưỡng hôn trong thang máy ở Hà Nội dạo nào cũng chỉ phạt hành chính 200 nghìn đồng; rồi vụ sàm sỡ phụ nữ trên xe buýt cũng chỉ phạt từng ấy tiền. Ông Nguyễn Hữu Linh, nếu không phải đã từng giữ chức Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân TP.Đà Nẵng khiến dư luận phẫn nộ, gây áp lực mạnh lên Hội đồng xét xử, thì ông ta cũng không phải đi tù sau hành động “nựng” cháu bé trong thang máy. Các cơ quan đưa ra mức xử phạt nói trên, họ cũng không thể đứng trên luật được, vì vậy mức phạt theo kiểu “gãi ngứa” sẽ tồn tại mãi chừng nào các điều luật ấy chưa được sửa đổi hoặc bổ sung.

Trở lại với câu chuyện phạt 4 triệu đồng cho những “ổ voi” trên đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ban Quản lý dự án trưng ra đủ các lý do để bào chữa cho việc xuống cấp của tuyến đường như do mưa lớn thời gian qua, rồi đường đang chờ lún... Thế nhưng, đơn vị này thu phí thì luôn luôn đủ, bất luận lý do gì từ người tham gia giao thông.
 
Dựng trạm thu phí ở các tuyến đường hiện nay, kể cả đường cao tốc, phải được hiểu là “thuận mua, vừa bán”. Anh thu từng ấy tiền thì chất lượng sản phẩm, tức chất lượng đường, phải tương thích với số tiền mà khách bỏ ra. Không thể nại ra bất cứ lý do gì để vừa thu đủ tiền nhưng chất lượng đường thì quá kém như vậy.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là tuyến cao tốc đầu tiên ở miền Trung, dù đã khánh thành gần hai năm nay nhưng đoạn từ Tam Kỳ đến Quảng Ngãi vẫn chưa hoàn chỉnh, mà thời hạn bảo hành thì đang cạn dần. Ban Quản lý dự án rất muốn “thu đủ”, tức thu 180 nghìn đồng cho toàn tuyến Quảng Ngãi - Đà Nẵng nhưng trước sức ép của dư luận, họ đành phải giảm một nửa số phí phải thu, tức 90 nghìn đồng.

Tuy nhiên, dù giảm như thế nhưng chất lượng đường vẫn đặt ra nhiều câu hỏi mà không dễ trả lời. Đã gọi là cao tốc thì không thể có những đoạn “sóng trâu” rất dễ bắt gặp trên đường; không thể có chuyện thi thoảng lại gặp một đàn vịt nghênh ngang trên đường như vậy được. Do đó, việc phạt Ban quản lý dự án cao tốc này không chỉ là phạt ở mấy cái “ổ voi” chỗ Túy Loan, Đà Nẵng, dù phạt như thế là quá tượng trưng, mà phải phạt thật nặng ở những lỗi khác như vừa nêu trên.

Có lẽ đã đến lúc chúng ta nên sòng phẳng với nhau giữa nghĩa vụ và quyền lợi. Nghĩa vụ là nộp đủ phí, quyền lợi là đường không có “ổ voi” để đi an toàn. Phạt theo kiểu “gãi ngứa” là vô tình khuyến khích cho việc làm dối, làm ẩu, giăng ra những rủi ro mà người tham gia giao thông sẽ phải đối mặt.

TRẦN ĐĂNG
 

.