Kiểm tra phương án ứng phó thiên tai của các dự án ở Khu kinh tế Dung Quất

09:10, 21/10/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 21.10, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính cùng các thành viên Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh đã kiểm tra thực tế phương án phòng, chống thiên tai đối với Nhà máy lọc dầu Dung Quất và Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất.
Theo báo cáo của Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), đơn vị quản lý, vận hành sản xuất kinh doanh Nhà máy lọc dầu Dung Quất, về chỉ huy tại chỗ, hàng năm việc tiến hành rà soát, bổ sung, cập nhật quy trình ứng phó tình huống khẩn cấp và phương án phòng, chống thiên tai luôn được đơn vị chủ động thực hiện. 
 
Để đảm bảo công tác an toàn cho con người, BSR đã ban hành hướng dẫn sơ tán trong tình huống khẩn cấp; ban hành quy trình hướng dẫn vận hành các phân xưởng của nhà máy khi có gió bão, quy trình phòng, chống gió bão riêng cho khu vực phao rót dầu không bến (SPM),…
 
Về lực lượng tại chỗ và phương tiện tại chỗ, BSR cũng đã thành lập và kiện toàn Ban Chỉ huy các tình huống khẩn cấp, phân công trách nhiệm cụ thể cho các thành viên gắn với quy trình hướng dẫn điều động người trong tình huống khẩn cấp; thường xuyên tổ chức kiểm tra định kỳ, đột xuất tình trạng hoạt động, vận hành của các trang thiết bị, phương tiện, máy móc, thông tin liên lạc phục vụ cho công tác phòng, chống thiên tai. 
 
Đối với công tác hậu cần tại chỗ, BSR ký kết các hợp đồng dịch vụ đảm bảo cung cấp hậu cần theo phương án phòng, chống thiên tai của đơn vị.
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính phát biểu tại buổi kiểm tra
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính phát biểu tại buổi kiểm tra
 
Qua kiểm tra, rà soát phương án, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính, đánh giá cao sự chuyên nghiệp, chủ động, tập trung trong công tác phòng, chống thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ” của BSR trong những năm qua. 
 
Đồng thời, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh lưu ý Nhà máy lọc dầu Dung Quất là công trình dầu khí trọng điểm quốc gia nên phải đảm bảo tuyệt đối an toàn để hoạt động ổn định; phương án phòng chống, thiên tai của nhà máy (cả trên đất liền và trên biển) càng chi tiết, cụ thể thì việc triển khai ứng phó, khắc phục các tình huống thiên tai sẽ được chủ động, kịp thời, hiệu quả hơn.
 
Tại Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã kiểm tra tiến độ thực hiện một số hạng mục của khu liên hợp và các phương án phòng, chống thiên tai của chủ đầu tư dự án.  
 
Theo đó, giai đoan 1 của dự án có tổng vốn đầu tư lên đến 52.000 tỷ đồng, với quy mô công suất 4 triệu tấn/năm về cơ bản đã hoàn thành. Hiện chủ đầu tư đang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giai đoạn 2 để đưa khu liên hợp đi vào hoạt động đồng bộ trong năm 2020 theo kế hoạch.
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính cùng các thành viên trong Đoàn công tác kiểm tra tại thực tế tại Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính cùng các thành viên trong Đoàn công tác kiểm tra tại thực tế tại Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất.
 
Sau khi kiểm tra phương án phòng, chống thiên tai tại Khu liên hợp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính yêu cầu chủ đầu tư là Công ty Cổ phần thép Hòa Phát Dung Quất khẩn trương bổ sung, hoàn thiện phương án theo hướng chi tiết, cụ thể hơn; trong đó đặc biệt lưu ý các biện pháp ứng phó với các tình huống bão mạnh, siêu bão, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là. 
 
“Đây là đại công trình với hơn 30 hạng mục đang đồng loạt triển khai thi công xây dựng, cùng với hàng ngàn lao động ngày đêm tham gia trên công trường nên công tác đảm bảo an toàn về tính mạng con người trong thiên tai phải được chủ đầu tư ưu tiên hàng đầu”- đồng chí Nguyễn Tăng Bính nhấn mạnh.
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng yêu cầu chủ đầu tư thường xuyên tổ chức tuyên truyền cho tất cả cán bộ, công nhân viên trong công ty, các nhà thầu, đơn vị thi công và người lao động nhằm nâng cao ý thức cảnh giác và tinh thần trách nhiệm trong công tác phòng, chống thiên tai.
 
PV

.