Hội thảo 70 năm tác phẩm "Dân vận" của Chủ tịch Hồ Chí Minh

03:10, 14/10/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 14.10, Ban Dân vận Trung ương phối hợp với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội thảo toàn quốc 70 năm tác phẩm "Dân vận" của Chủ tịch Hồ Chí Minh và trao giải cuộc thi viết "Dân vận khéo" năm 2019. Đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đến dự và chủ trì hội thảo. 
Dự hội thảo tại điểm cầu Quảng Ngãi có Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Viết Chữ; Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Cao Phúc; Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Võ Văn Hào; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và địa phương trong tỉnh.
 
Tác phẩm “Dân vận” được Chủ tịch Hồ Chí Minh viết cách nay vừa tròn 70 năm (đăng trên Báo Sự thật số 120, ra ngày 15.10.1949 với bút danh X.Y.Z) bài viết tuy rất ngắn gọn về dung lượng câu chữ, nhưng lại vô cùng lớn lao và đặc biệt sâu sắc về tư tưởng. Với điều kiện ngày nay chúng ta lại càng thấy rõ được tầm vóc, ý nghĩa sâu sắc của bài báo ấy. 
 
Tác phẩm “Dân vận” được xem là cương lĩnh, kim chỉ nam về công tác vận động quần chúng của Đảng. Đó là giải đáp những vấn đề có tính chất căn bản, cấp thiết của công tác dân vận trước các đòi hỏi của Đảng và của lịch sử khách quan đặt ra.
 
Phát biểu đề dẫn hội thảo, Chủ tịch Hội đồng Lý luận TƯ, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng đã nêu bật những giá trị lý luận và thực tiễn của tác phẩm "Dân vận" của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đồng chí khẳng định, 70 năm đã trôi qua, song tác phẩm "Dân vận" vẫn vẹn nguyên những giá trị thời sự, thể hiện rõ tư tưởng lý luận của Chủ tịch Hồ Chí Minh. 
 
Với bề dày tri thức và kinh nghiệm, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ nội dung, nhiệm vụ và phương pháp đối với cán bộ làm công tác dân vận, đồng thời cũng chỉ ra những lệch lạc, yếu kém trong công tác vận động quần chúng. 
 
Các đại biểu tham dự hội thảo tại điểm cầu Quảng Ngãi
Các đại biểu tham dự hội thảo tại điểm cầu Quảng Ngãi
 
Hội thảo khoa học 70 năm tác phẩm “Dân vận” của Chủ tịch Hồ Chí Minh, là dịp để chúng ta tiếp tục nhận thức và quán triệt sâu sắc hơn những di huấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác dân vận, về giá trị lý luận và thực tiễn to lớn, vững bền của tác phẩm "Dân vận"; đồng thời nhìn lại công tác dân vận trong 70 năm qua theo lời dặn của Người.
 
Ban Tổ chức Hội thảo đã nhận được hơn 30 tham luận của các nhà khoa học, đại diện các cơ quan Đảng, Nhà nước, đại diện lãnh đạo một số tỉnh, thành phố trong cả nước. 
 
Các đại biểu đã phát biểu tham luận, làm sâu sắc thêm một số nội dung: Tác phẩm “Dân vận” của Chủ tịch Hồ Chí Minh – giá trị lý luận và thực tiễn cho công tác dân vận hiện nay; vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác dân vận trong việc tăng cường xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc; vận dụng tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh qua bài báo “Dân vận” trong việc nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân; Quân đội nhân dân Việt Nam – 70 năm thực hiện lời dạy trong bài báo “Dân vận” của Chủ tịch Hồ Chí Minh…
 
Đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong công tác vận động nhân dân ở các địa phương, cơ quan, đơn vị.
 
* Quảng Ngãi: 3 tác phẩm vào vòng chung khảo cuộc thi viết về tấm gương “Dân vận khéo” 
 
Tại hội thảo, Ban Dân vận TƯ đã công nhận và trao thưởng tác phẩm được chọn vào vòng chung khảo cuộc thi Báo chí viết về tấm gương “Dân vận khéo” (giai đoạn 2017 - 2020) năm 2019
 
Năm 2019, cơ quan thường trực cuộc thi đã tiếp nhận được hơn 1.120 tác phẩm gửi về tham dự ở 4 loại hình là báo in, báo điện tử, báo hình, báo nói (tăng 298 bài so với năm 2018). Trong đó, đa phần đã qua vòng sơ loại ở địa phương, đơn vị.
 
Lãnh đạo tỉnh trao giải cho 3 tác phẩm được vào vòng chung khảo
Lãnh đạo tỉnh trao giải cho 3 tác phẩm được vào vòng chung khảo
 
Qua quá trình chấm điểm độc lập theo các tiêu chí quy định của Thể lệ, thống nhất lựa chọn được 50 tác phẩm có chất lượng, tiêu biểu vào vòng Chung khảo, trong đó có 19 tác phẩm báo in; 8 tác phẩm báo điện tử; 15 tác phẩm báo hình; 8 tác phẩm báo nói.
 
Trong đó, Quảng Ngãi có 3 tác phẩm vào vòng Chung khảo gồm: Lan tỏa phong trào dân vận khéo (báo in), tác giả Thanh Thuận- Báo Quảng Ngãi; Người mai mốt “cuộc tình” nông dân -siêu thị (truyền hình) của nhóm tác giả Tăng Thư, Mỹ An, Trường Thịnh- Đài PT-TH Quảng Ngãi và tác phẩm "Dân vận là dân hiểu" (phát thanh) tác giả Bích Hà, Đài PT- TH Quảng Ngãi.
 
H.P

.