Hội nghị trực báo công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng và cải cách tư pháp

09:10, 22/10/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Chiều 22.10, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Ngô Văn Trọng đã chủ trì Hội nghị trực báo công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng và cải cách tư pháp quý III. 2019; triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm quý IV.2019.
Tham dự buổi giao ban có các đồng chí Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ VN tỉnh; Thủ trưởng các cơ quan khối Nội chính; lãnh đạo các huyện, thành phố trong tỉnh.
 
Trong quý III năm 2019, công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng (PCTN) và cải cách tư pháp tiếp tục được triển khai hiệu quả. Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Thường trực Tỉnh uỷ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và ban hành nhiều văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo ở các địa phương và kịp thời cụ thể hoá, triển khai thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết, Quy định, Kết luận của Trung ương về công tác nội chính, PCTN và cải cách tư pháp trên địa bàn tỉnh.
 
Trách nhiệm tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân của Bí thư cấp uỷ các cấp, nhất là cấp tỉnh được thực hiện nghiêm túc. Căn cứ Quy chế Bí thư Tỉnh uỷ tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của dân, đến nay, 14/14 Ban Thường vụ các Huyện uỷ, Thành uỷ đã ban hành quy chế của cấp mình và tổ chức thực hiện; 56/184 cấp ủy cấp xã đã ban hành quy chế để tổ chức thực hiện. Hoạt động tiếp công dân của các cấp, các ngành đã được quan tâm củng cố và dần đi vào nề nếp; thủ trưởng nhiều cơ quan, đơn vị đã thực hiện trách nhiệm tiếp công dân theo luật. 
 
Công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về PCTN được tiếp tục tăng cường. Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát đạt được kết quả tích cực. Vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp đối với công tác phòng chống tham nhũng được nâng lên.
 
Chất lượng điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án và việc bắt, giam giữ, cải tạo đảm bảo đúng quy định của pháp luật, không để xảy ra oan, bỏ lọt tội phạm. Công tác thông tin, tuyên truyền về chủ trương, nhiệm vụ cải cách tư pháp, hoạt động tư pháp, các quy định mới trong các đạo luật liên quan đến lĩnh vực tư pháp được tăng cường có hiệu quả.
 
Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Ngô Văn Trọng phát biểu tại buổi giao ban
Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Ngô Văn Trọng phát biểu tại buổi giao ban
 
Tại buổi giao ban, các đại biểu đã thảo luận, phản ánh một số vụ việc đã giải quyết được, một số vụ việc còn vướng mắc, cần tập trung chỉ đạo giải quyết trong thời gian tới và một số vấn đề có liên quan khác; đồng thời đề xuất các giải pháp để thực hiện tốt công tác nội chính, PCTN và cải cách tư pháp trong thời gian tới.
 
Để thực hiện tốt công tác nội chính, PCTN và cải cách tư pháp trong thời gian tới, các cơ quan, địa phương, đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các Nghị quyết, Chỉ thị, Kết luận của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về công tác nội chính, PCTN và cải cách tư pháp. 
 
Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị 26 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tập trung chỉ đạo giải quyết có chất lượng các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 85% đối với các vụ việc mới phát sinh. Kiểm tra, rà soát, giải quyết khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh. 
 
Đồng thời, tăng cường công tác quản lý Nhà nước về thanh tra, kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra của ngành thanh tra; tăng cường thanh tra đột xuất khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm; nghiêm túc thực hiện việc khắc phục sai phạm, tồn tại, hạn chế sau kết luận thanh tra….
 
Phát biểu tại buổi giao ban, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Ngô Văn Trọng cũng đề nghị các cơ quan, địa phương, đơn vị cần làm tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ, chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời giải quyết các biểu hiện mâu thuẫn, không để diễn biến phức tạp, tác động tiêu cực, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự và công tác tổ chức Đại hội Đảng. Chủ động rà soát, chấn chỉnh kịp thời những thiếu sót trong công tác quản lý Nhà nước trên tất cả các lĩnh vực, nhất là những lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng, lãng phí. 
H.P

.