Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Ngãi lần thứ III năm 2019

05:10, 19/10/2019
.
(Baoquangngai.vn) – Sáng 19.10, tại Nhà Văn hóa lao động tỉnh đã long trọng diễn ra Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Ngãi lần thứ III, năm 2019. Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hoàng Thị Hạnh về dự đại hội.
Dự đại hội có Ủy viên dự khuyết TƯ Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân; Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Đinh Thị Hồng Minh; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên, cùng 259 đại biểu là đại diện tiêu biểu cho các dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh.

Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự quyết tâm nổ lực vươn lên của đồng bào DTTS trong tỉnh, 5 năm qua, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào các dân tộc được cải thiện rõ rệt.

Đồng bào DTTS của tỉnh có 51.324 hộ với 194.369 nhân khẩu, chiếm 14,9% dân số toàn tỉnh. Đến cuối năm 2018, giá trị sản xuất toàn vùng miền núi đạt hơn 5.162 tỷ đồng.
 
Các đại biểu tiêu biểu của đồng bào DTTS về dự đại hội.
Các đại biểu tiêu biểu của đồng bào DTTS về dự đại hội.

Thu nhập bình quân ước đạt 24 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ giảm hộ nghèo trên khu vực miền núi và vùng đồng bào DTTS của tỉnh vượt mức chỉ tiêu Nghị quyết tỉnh Đảng bộ lần thứ XIX.

Cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội cấp huyện, cấp xã được chú trọng đầu tư. 98,7% hộ đồng bào DTTS được sử dụng điện lưới. Hơn 90% hộ dân có phương tiện nghe nhìn; trên 90% hộ có thẻ BHYT.

Vùng DTTS và miền núi đã hoàn thành phổ cập giáo dục TH và THCS. Chương trình cử tuyển đã tạo nguồn cán bộ là người DTTS, góp phần quan trọng trong quá trình nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS và miền núi.

Từ nay đến năm 2024, Quảng Ngãi đề ra mục tiêu tổng quát đối với vùng đồng bào DTTS đó là: Thực hiện mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững, hạn chế tái nghèo; góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, cải thiện đời sống, tăng thu nhập của người dân.
 
Với bức trướng “Cộng đồng các dân tộc trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đoàn kết, phát huy nội lực, hội nhập và phát triển”.
Lãnh đạo tỉnh trao bức trướng của Tỉnh ủy cho đại hội.

Tạo điều kiện cho người nghèo, hộ nghèo tiếp cận thuận lợi các dịch vụ xã hội cơ bản  về y tế, giáo dục, nhà ở, nước sinh hoạt và vệ sinh, tiếp cận thông tin, hoàn thành mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo giai đoạn 2016 - 2020 và giai đoạn 2021 – 2025.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng ghi nhận, biểu dương những thành tựu mà cấp ủy và đồng bào các DTTS trong tỉnh đã đạt được. Tuy nhiên, cuộc sống của đồng bào DTTS vẫn còn đối diện với nhiều khó khăn.

Đồng chí đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền khu vực miền núi và vùng đồng bào DTTS trong tỉnh, các cấp, ngành tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật của nhà nước về chính sách dân tộc, củng cố vững chắc khối đại đoàn kết các dân tộc trên nguyên tắc bình đẳng, đoàn kết, tương trợ giúp đỡ nhau cùng phát triển.
 
Trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 2 tập thể, cá nhân.
Trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 2 tập thể, cá nhân.

Tiếp tục thực hiện tốt các chương trình mục tiêu chính sách dân tộc, công tác giảm nghèo và huy động lồng ghép các nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế vùng đồng bào DTTS. Tăng cường ứng dụng tiến bộ khoa học kĩ thuật vào sản xuất để nâng cao thu nhập cho người dân.

Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng cán bộ là người DTTS ở các cấp. Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa, ngôn ngữ, chữ viết, tập quán, tín ngưỡng, truyền thống tốt đẹp của đồng bào DTTS, khuyến khích phát triển văn hóa dân tộc gắn với phát triển du lịch.

Đại hội đã bầu Đoàn đại biểu đi dự Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số Việt Nam lần thứ II, năm 2020 với 16 thành viên; 2 tập thể, cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Ủy ban Dân tộc tặng Bằng khen cho 5 tập thể và 19 cá nhân...
 
Tin, ảnh: A.KIỀU

.