Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Viết Chữ:
Đối thoại để tìm ra giải pháp có lợi nhất cho người dân

09:09, 23/09/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Theo kế hoạch, vào ngày 25.9, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Viết Chữ sẽ có buổi đối thoại với người dân xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) liên quan đến hoạt động Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt Đức Phổ. 
 
Phóng viên Báo Quảng Ngãi đã có cuộc trao đổi Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ về một số nội dung sẽ được đề cập trong buổi đối thoại trực tiếp này.
 
PV: Suốt hơn 1 năm qua, Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt Đức Phổ không hoạt động được do một số hộ dân ở xã Phổ Thạnh cản trở. Được biết, ngày 25/9 tới đây, Bí thư Tỉnh ủy sẽ trực tiếp gặp gỡ, đối thoại với người dân xã Phổ Thạnh liên quan đến vấn đề này. Vậy xin  Bí thư Tỉnh ủy  cho biết mục đích chính của cuộc đối thoại là gì?
 
Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ: Từ năm 2008, toàn bộ rác thải của xã Phổ Thạnh cũng như các địa phương trong huyện Đức Phổ tập trung xử lý bằng cách chôn lấp ở thôn La Vân, xã Phổ Thạnh- đây là cách xử lý không hợp vệ sinh. 
 
Từ đó cho đến năm 2018, bãi chôn lấp này trở thành một điểm cực kỳ ô nhiễm môi trường. Để giải quyết tình trạng này, tỉnh đặt vấn đề phải quy hoạch và huy động nguồn lực để đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác thải đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn về môi trường. 
 
Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt Đức Phổ được tỉnh huy động nhà đầu tư xây dựng tại xã Phổ Thạnh. Nhà máy hoàn thành và đưa vào vận hành thử từ 4/2018. Tuy nhiên, sau khi nhà máy hoạt động thì phát sinh khiếu nại của một số bà con nhân dân ở xã Phổ Thạnh. 
 
Trước tình hình này, tỉnh thấy rằng cần phải kiểm tra để xem xét khiếu nại của người dân. Sau khi kiểm tra thì thấy rằng, về cơ bản, nhà máy hoạt động đúng theo công nghệ đã được Bộ Khoa học và Công nghệ công bố. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện các bước đầu tư nhà máy, do nôn nóng, một số cán bộ thiếu trách nhiệm, nhất là chưa có nhiều kinh nghiệm trong đầu tư nhà máy xử lý rác nên để xảy một số thiếu sót. 
 
Cụ thể là: Vị trí nhà máy chưa đảm bảo khoảng cách an toàn về môi trường theo quy định đến khu dân cư gần nhất; theo quy hoạch, bãi rác này chỉ tiếp nhận xử lý rác thải của các xã phía Nam huyện Đức Phổ, nhưng khi vận hành do lượng rác ít và hơn nữa huyện Đức Phổ không còn nhà máy nào khác nên nhà máy phải tiếp nhận xử lý rác thải của tất cả các xã trên địa bàn huyện Đức Phổ; đồng thời, trong quá trình lấy ý của người dân để thực hiện dự án, địa phương và các cơ quan liên quan chưa lấy ý kiến đầy đủ theo quy định.
 
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ
 
Trước những sai sót như vậy, tỉnh đã chỉ đạo chấn chỉnh, kiểm điểm, xử lý sai phạm. Cho đến thời điểm này, tất cả các cán bộ liên quan đến việc sai phạm này đều được xử lý nghiêm túc. 
 
Để thông tin cụ thể và nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân, Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao cho tôi trực tiếp gặp gỡ, đối thoại với bà con nhân dân xã Phổ Thạnh. 
 
Mục đích của cuộc đối thoại là để báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị của người dân; lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân; đồng thời, truyền đạt lại cho người dân những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, những ý kiến kết luận, chỉ đạo của Ban Thường vụ.
 
Thông qua đó, lãnh đạo tỉnh và người dân cùng tìm ra một giải pháp tốt nhất, đúng với quy định của Nhà nước, phù hợp với điều kiện thực tiễn và mong muốn của người dân.
 
PV: Bí thư Tỉnh ủy có thể cho biết cụ thể một số thông tin sẽ được trao đổi với người dân trong cuộc đối thoại này?
 
Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ: Như tôi đã nói ở trên, tại cuộc đối thoại này, ngoài việc thông tin kết quả xử lý kiến nghị của người dân trong thời gian qua và xin lỗi người dân, nhận trách nhiệm vì để xảy ra những sai sót trong quá trình xây dựng nhà máy thì tôi và lãnh đạo các cơ quan liên quan sẽ thông tin và giải thích cho nhân dân hiểu thêm về công nghệ đốt mà nhà máy đang sử dụng; việc so sánh mức độ ô nhiễm môi trường giữa việc chôn lấp không hợp vệ sinh với việc để nhà máy vận hành trở lại để xử lý tình trạng ô nhiễm hiện nay.
 
Như chúng ta đã biết, từ ngày một số người dân ở xã Phổ Thạnh cản trở không cho nhà máy hoạt động, rác sinh hoạt của người dân ùn ứ ở nhiều nơi và không được xử lý đúng cách nên ngày càng xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ở nhiều nơi. 
 
Cùng với đó, bãi rác cũ chôn lấp từ nhiều năm trước vẫn còn, mức độ ô nhiễm cao gấp nhiều lần so với tiêu chuẩn, tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm nguồn nước ngầm, nước mặt và ô nhiễm không khí, mặt đất. Về lâu dài, tình trạng ô nhiễm này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sức khỏe của người dân, đặc biệt là những khu dân cư gần với bãi rác cũ. 
 
Mình phải thông tin cho người dân rõ là, hiện nay công nghệ đang đầu tư (công nghệ đốt) cho Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt là đảm bảo đúng theo tiêu chuẩn ngành của Bộ Khoa học- Công nghệ công bố. Đây là công nghệ phổ biến hiện nay ở nước ta và đang được nhiều địa phương  sử dụng để xử lý rác thải.
 
Đồng thời, nhà máy sẽ bổ sung thêm một số hạng mục như hệ thống thu gom nước rỉ, tro xỉ và khí thải... để  xử lý một cách tốt cách nhất nguồn ô nhiễm trước khi cho thải ra môi trường. Chính vì thế, khi vận hành nhà máy, thì khí thải thải ra đã đảm bảo các tiêu chuẩn về an toàn môi trường. 
 
Bên cạnh đó, tỉnh cũng đang chỉ đạo trước khi đi vào hoạt động thì sẽ đặt một trạm quan trắc ở đây, lấy mẫu thử định kỳ; qua kiểm định, nếu đảm bảo an toàn thì cho hoạt động, nếu không đảm bảo thì phải dừng. 
 
Ngoài ra, chúng tôi báo cáo với bà con rằng sẽ thay đổi mục tiêu xử lý rác thải của nhà máy. Trước đây, mục tiêu xây dựng nhà máy là để xử lý rác thải của huyện Đức Phổ, còn bây giờ, mục tiêu chính là chỉ xử lý triệt để 22.500 tấn rác chôn lấp từ nhiều năm nay và ưu tiên xử lý rác thải sinh hoạt hàng ngày của xã Phổ Thạnh và các xã Phổ Châu, Phổ Khánh cho đến năm 2022.
 
Trong thời gian từ nay đến năm 2022, tỉnh và chính quyền địa phương tìm điểm quy hoạch và xây dựng nhà máy mới. Bởi việc xây dựng nhà máy mới phải mất ít nhất 3 năm. 
 
Tôi tin rằng, với những thông tin như vậy, người dân sẽ so sánh thiệt hơn giữa không cho nhà máy vận hành và để nhà máy vận hành trở lại. Việc cho nhà máy vận hành trở lại là đúng với quy định của pháp luật và phù hợp với thực tiễn, giải quyết được vấn đề bức xúc hiện nay của người dân về ô nhiễm môi trường. 
 
Bởi nếu không vận hành lại nhà máy thì môi trường ở xã Phổ Thạnh sẽ ngày càng xấu hơn, qua đó ảnh hưởng đến đời sống, phát triển KT- XH của địa phương và có nguy cơ sẽ xảy ra dịch bệnh do môi trường ô nhiễm. 
 
PV: Với vai trò là người đứng đầu của tỉnh trực tiếp đối thoại với người dân,  Bí thư Tỉnh ủy  kỳ vọng và có điều gì gửi gắm với người dân trong buổi đối thoại này?
 
Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ: Tôi nghĩ rằng, khi mình báo cáo với người dân những sai sót đã để xảy ra và mình đã xử lý trách nhiệm của các cán bộ sai phạm; đồng thời, tôi cũng thay mặt lãnh đạo tỉnh xin lỗi người dân, nhận trách nhiệm; cùng với đó, tỉnh cũng khắc phục được những ý kiến, kiến nghị của người dân thì tôi tin tưởng rằng, đa số người dân sẽ ủng hộ chủ trương của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cùng với chính quyền và nhà đầu tư đưa nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt đi vào vận hành đúng quy chuẩn, đảm bảo môi trường tốt cho người dân. 
 
Xin cảm ơn Bí thư Tỉnh ủy!
 
Thực hiện: M.Toàn- H.P

.