Dự án Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc:
Đánh giá sâu hơn về đa dạng sinh học và xâm nhập mặn

08:09, 13/09/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Chiều 12.9, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Đỗ Minh Hải đã chủ trì cuộc họp với các thành viên Hội đồng thẩm định và sở, ban, ngành, địa phương liên quan về việc kiểm tra, rà soát và có ý kiến phản biện đối với hồ sơ báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) dự án Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc.
Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc nối 2 xã Tịnh An và Nghĩa Dũng, TP.Quảng Ngãi. Công trình xây dựng gồm các hạng mục: Cống ngăn sông gồm 19 khoang, với tổng bề rộng 718,2m (bờ nam 11 khoang, bờ bắc 8 khoang), mỗi khoang rộng 37,8m. Có bốn khoang tràn mặt (tràn Piano), bố trí ở hai bên bờ của 2 đoạn đập, tổng bề rộng các khoang tràn là 143,8m. Có 1 đường cá đi rộng 5m. Nhà quản lý được bố trí ở hạ lưu đảo Ngọc với tổng diện tích khu quản lý là 2.145m2. Cầu và đường giao thông có tổng chiều dài 974,2m, chiều rộng mặt cầu 12,0m. 
 
Công trình điện gồm hệ thống cấp điện cho quản lý, vận hành; hệ thống điện chiếu sáng và điện trang trí. Dự án có diện tích sử dụng đất khoảng 38,6 ha. Tổng mức đầu tư 1.498 tỷ đồng từ nguồn cải cách tiền lương và ngân sách tỉnh. Dự án được khởi công vào ngày 2.7.2019 và dự kiến hoàn thành vào năm 2021.
 
Quang cảnh cuộc họp
Quang cảnh cuộc họp
 
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh (BQL dự án) - chủ đầu tư dự án Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc và báo cáo của Sở TN&MT, quá trình triển khai lập báo cáo ĐTM và tiếp nhận, thẩm định hồ sơ ĐTM dự án đã được triển khai thực hiện đúng quy định. 
 
Tuy nhiên, trong thời gian qua, trên internet và mạng xã hội có một số bài viết phản biện, lo ngại các nội dung liên quan đến quá trình triển khai thực hiện dự án, trong đó tập trung chủ yếu vào báo cáo ĐTM của dự án. 
 
Do đó, BQL dự án đã đề nghị UBND tỉnh cho chủ trương lựa chọn một đơn vị tư vấn có năng lực, kinh nghiệm hàng đầu trong nước về lĩnh vực đánh giá tác động môi trường để kiểm tra, rà soát và có ý kiến phản biện lại toàn bộ hồ sơ báo cáo ĐTM dự án Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc đã được phê duyệt. 
 
Trên cơ sở đó, BQL sẽ tham mưu cho UBND tỉnh triển khai các nội dung liên quan nhằm đảm bảo giải quyết các vấn đề dư luận quan tâm, lo ngại thời gian qua.
 
Phối cảnh dự án Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc
Phối cảnh dự án Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc
 
Tại cuộc họp, sau khi nghe báo cáo và ý kiến đề xuất của BQL dự án, các đại biểu cho rằng quá trình triển khai lập báo cáo ĐTM và tiếp nhận, thẩm định hồ sơ ĐTM dự án Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc đã được chủ đầu tư dự án và Hội đồng thẩm định báo ĐTM của tỉnh tiến hành các bước hết sức nghiêm túc, cẩn trọng và quá trình thẩm định được thực hiện đúng quy định hiện hành. Chính vì vậy, không cần thiết phải lựa chọn một đơn vị khác để rà soát lại báo cáo ĐTM. 
 
Song, tiếp thu ý kiến của dư luận về những lo ngại các nội dung liên quan đến quá trình triển khai thực hiện dự án, thì đề nghị UBND tỉnh cho phép BQL dự án bổ sung phiếu đánh giá sâu hơn về đa dạng sinh học và xâm nhập mặn ở khu vực sông Trà Khúc; đồng thời, tham mưu UBND tỉnh thành lập tổ giám sát liên ngành để theo dõi, giám sát trong quá trình triển khai xây dựng dự án. 
H.P

.