Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ đối thoại với người dân xã Phổ Thạnh

06:09, 25/09/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 25.9, Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Viết Chữ đã có buổi đối thoại với nhân dân xã Phổ Thạnh liên quan đến Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt Đức Phổ (gọi tắt là Nhà máy MD). 
Tham dự buổi đối thoại có Ủy viên Dự khuyết TƯ Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân; Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng; Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch UBMT TQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Cao Phúc; lãnh đạo các sở, ngành liên quan; chính quyền địa phương cùng đông đảo người dân xã Phổ Thạnh.
 
Mở đầu buổi đối thoại, Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ, thay mặt lãnh đạo tỉnh gửi lời xin lỗi với bà con nhân dân về những thiếu sót trong thời gian qua. Bí thư Tỉnh ủy cũng nhận khuyết điểm trong quá trình thực hiện dự án, đồng thời chưa kịp thời trong việc giải quyết những bức xúc của bà con.
 
>> Video: Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ thay mặt lãnh đạo tỉnh xin lỗi người dân
 
 
Theo Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ, trong quá trình thực hiện các bước đầu tư Nhà máy MD; do nôn nóng, một số cán bộ thực hiện nhiệm vụ được giao chưa thật sự chu đáo; nhất là chưa có nhiều kinh nghiệm trong đầu tư nhà máy xử lý rác thải nên đã xảy ra một số sai sót như: Khoảng cách từ nhà máy đến các hộ dân gần nhất chưa đúng quy định; chưa thực hiện đúng, đầy đủ quy trình lấy ý kiến người dân trong vùng dự án; quy hoạch bãi rác chôn lấp xã Phổ Thạnh là để xử lý rác thải sinh hoạt của 3 xã (Phổ Khánh, Phổ Thạnh và Phổ Châu), song, do nhu cầu bức xúc và để bảo đảm lượng rác theo công suất của nhà máy nên có xử lý rác một số địa phương của huyện Đức Phổ; chưa làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền đến bà con nhân dân…
 
Với những sai sót trên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo kiểm điểm, xử lý nghiêm túc cán bộ sai phạm theo đúng quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước; không bao che, dễ dãi cho bất cứ cán bộ nào. 
 
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ phát biểu tại buổi đối thoại
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ phát biểu tại buổi đối thoại
 
Dự án Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt huyện Đức Phổ có công suất theo thiết kế là xử lý 50 tấn rác/ngày với tổng vốn đầu tư là trên 52 tỷ đồng. Tuy nhiên sau khi đi vào hoạt động trong thời gian ngắn, nhà máy đã vấp phải sự phản ứng của một số người dân xã Phổ Thạnh.
 
Trong suốt 1 năm qua, 22.500m3 rác ở bãi rác cũ và hàng trăm tấn rác phát sinh đã trở thành nỗi bức xúc của người dân và cả du khách mỗi khi đến Sa Huỳnh. Nơi đây ngày càng trở nên rất nguy hại về môi trường; các chất độc hại từ rác thải đang ngày càng ngấm vào nguồn nước ngầm, nước mặt, ngấm vào đất, tỏa ra không khí ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống , sức khỏe của nhân dân.
Bãi rác thôn La Vân, xã Phổ Thạnh được hình thành hơn 10 năm trước, thực hiện theo phương pháp chôn lấp thông thường. Trải qua một thời gian, bãi rác này đã bắt đầu gây nên tình trạng ô nhiễm cho khu vực lân cận.
Vì vậy, trên cơ sở tham mưu của các ngành, tỉnh đã cho phép Công ty TNHH Thương mại và Môi trường MD đầu tư nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt tại vị trí bãi rác này với nhiệm vụ xử khoảng 22.500 m3 rác thải tồn đọng và rác thải sinh hoạt tại huyện Đức Phổ. 
Tuy nhiên, trong quá trình đầu tư xây dựng, thi công và đưa vào hoạt động đã xảy ra những sai sót dẫn đến người dân kiến nghị, phản ánh, chặn đường lên nhà máy, sự việc kéo dài trong suốt thời gian dài.
 

Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ cũng thông tin đến người dân về các giải pháp cấp bách của việc xử lý rác thải trên địa bàn; sự cần thiết để cho Nhà máy MD vận hành trở lại cho đến năm 2022 nhằm xử lý 22.500m3 rác ở bãi rác cũ và thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt hàng ngày của người dân trên địa bàn xã Phổ Thạnh. 

Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ mong muốn, vì lợi ích chung, bà con hãy suy tính thiệt hơn và cùng nhau bàn bạc, thảo luận tìm giải pháp hợp lý nhất; bảo đảm môi trường sống trong lành, xã hội ổn định, nhân dân đồng thuận; cùng chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh; nhân dân ấm no, hạnh phúc; tình làng, nghĩa xóm bền chặt.
 
Rất đông người dân xã Phổ Thạnh tham dự buổi đối thoại
Rất đông người dân xã Phổ Thạnh tham dự buổi đối thoại
 
Lời phát biểu của Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ nhận được sự đồng cảm và đồng tình của đa số người dân xã Phổ Thạnh tham gia buổi đối thoại. Các hộ dân cho rằng, cần phải để Nhà máy MD hoạt động trở lại nhằm xử lý dứt điểm 22.500m3 rác thải tồn đọng đang bị ô nhiễm và xử lý số rác thải sinh hoạt hằng ngày của Phổ Thạnh. Bởi chỉ sau 1 năm Nhà máy MD ngừng hoạt động, tại Phổ Thạnh người dân vứt rác tràn lan gây nên tình trạng ô nhiễm trầm trọng ở nhiều nơi.
 
“Sau hơn 1 năm nhà máy ngừng hoạt động, hiện tại người dân xã Phổ Thạnh không có nơi để xử lý rác thải, do đó hiện rác thải được người dân vứt tràn lan ra Quốc lộ, đường sắt và nghiêm trọng hơn là ở cảng biển Sa Huỳnh, vì vậy theo quan điểm của tôi là thống nhất cho nhà máy hoạt động trở lại để xử lý rác riêng của xã Phổ Thạnh và số rác chôn lấp còn tồn đọng từ nhiều năm trước” ông Trần Huỳnh, thôn Thạch Bi 1, xã Phổ Thạnh bày tỏ.
 
Còn ông Lý Thành Công, nhà ở gần bãi rác nhất cho rằng, hiện tại đi đâu cũng thấy rác, có nhà còn thuê người đi đổ rác. Vài ba năm nữa không có nhà máy, rác sẽ đi đâu. Việc cần thiết là nhà máy phải xử lý 22.500m3 rác thải cũ trước khi di dời nhà máy vào năm 2022 như cam kết.
 
“Tuy nhiên, nhà máy hoạt động không để khói bụi và nước thải phát tán ra môi trường. Người dân lập đoàn kiểm tra, cùng chính quyền giám sát và lập trạm quan trắc đo mức độ ô nhiễm. Nếu quá mức cho phép phải ngừng hoạt động”, ông Công nêu ý kiến.
 
Cùng với đó, nhiều ý kiến phát biểu tại buổi đối thoại cũng chia sẻ: “Chính quyền đã chỉ ra những cái sai, kỷ luật nhiều cán bộ, người dân cũng phải nhìn nhận lại sự việc. Chúng ta phải nhìn vào mặt tích cực, vì lợi ích chung của cộng đồng. Do đó, đề xuất cho nhà máy đi vào hoạt động để xử lý 22.500m3 rác và lượng rác thải sinh hoạt hàng ngày là phương án hợp lý, hợp tình nhất.
 
Bên cạnh với đa số ý kiến đồng tình thì cũng còn một số ý kiến của người dân yêu cầu di dời nhà máy vì lo sợ ảnh hướng đến sức khỏe, cuộc sống của người dân. 
 
Người dân tham gia phát biểu ý kiến
Người dân tham gia phát biểu ý kiến
 
Kết luận tại buổi đối thoại, Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ mong muốn người dân cần phân tích và đưa ra quyết định có lợi nhất cho người dân mình mà tiếp tục đồng thuận trong việc xử lý để môi trường trong sạch hơn, đảm bảo sức khỏe cho người dân trong vùng. 
 
Theo kiến nghị của Bộ Tài nguyên Môi trường và sự đồng tình của đa số người dân, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị để Nhà máy rác MD tiếp tục vận hành cho đến chậm nhất là tháng 9.2022 để xử lý 22.500m3 rác thải tồn dư từ trước đến nay và chỉ xử lý rác thải hàng ngày của người dân xã Phổ Thạnh. 
 
Bí thư Tỉnh ủy cam kết với người dân sẽ đề nghị Chủ đầu tư tiếp tục hoàn thiện các hạng mục hệ thống thu gom xử lý nước rỉ, tro xỉ và tăng cường công tác trồng cây xanh bảo vệ môi trường, bảo đảm an ninh, trật tự. Yêu cầu ngành TN& MT khảo sát, đặt trạm quan trắc, tổ chức lấy mẫu, kiểm tra định kỳ dưới sự giám sát của bà con nhân dân.
 
>> Video: Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ kết luận buổi đối thoại
 
 
Song song đó, đề nghị xã Phổ Thạnh sẽ cử 1 tổ giám sát nhân dân kiểm tra hoạt động hằng ngày của nhà máy với mục tiêu là chỉ xử lý rác của xã Phổ Thạnh và số rác cũ, không cho xử lý rác của nơi khác.
 
Để làm được việc này, sau khi có ý kiến đồng thuận của bà con thì lãnh đạo tỉnh sẽ lên kế hoạch cụ thể, từng bước đi, khối lượng, thời gian công việc… thông báo lại với bà con nhân dân xã Phổ Thạnh được biết để giám sát việc thực hiện. 
 
“Tôi mong bà con nhân dân đồng tình, chia sẻ, dù còn một số ý kiến khác nhau, nhưng vì mục tiêu chung của xã Phổ Thạnh, vì mục tiêu môi trường sống trong lành và phát triển kinh tế ổn định, bảo đảm việc làm, tăng thu nhập cho người dân thì bà con cố gắng trao đổi, bàn bạc, thảo luận để có đồng thuận cao, vì lợi ích chung”- Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ bày tỏ. 
 
M.Toàn- H.P

.