UBND tỉnh họp góp ý các đề án thuộc lĩnh vực y tế

02:08, 05/08/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 5.8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng chủ trì cuộc họp với các sở, ngành liên quan để  góp ý hoàn chỉnh 3 đề án liên quan đến lĩnh vực y tế.
Ba Đề án được góp ý, gồm: Đề án thiết lập Hệ thống số sức khỏe điện tử đến từng người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi; Đề án xã hội hóa hoạt động y tế và Đề án thực hiện Bệnh viện Đa khoa tỉnh là Bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Trung ương Huế đến năm 2020.
 
Theo Đề án Thiết lập hệ thống sổ sức khỏe điện tử đến từng người dân trên địa bàn tỉnh, hồ sơ quản lý sức khỏe cá nhân phải đảm bảo tính bảo mật theo quy định của pháp luật. Mỗi người được gắn một mã định danh y tế duy nhất và thống nhất để xem thông tin về sức khỏe của mình. Phần mềm bảo đảm liên thông, đồng bộ, kết nối với các phần mềm khác từ các chương trình mục tiêu. Thời gian thực hiện Đề án dự kiến bắt đầu từ quý III năm 2019, với tổng kinh phí khoảng 4,2 tỷ đồng.
 
Với Đề án xã hội hóa y tế, hiện toàn tỉnh có 1.356 cơ sở hành nghề y, dược tư nhân đang hoạt động. Trong đó, có 2 bệnh viện tư nhân. Hiện có 4 dự án đang triển khai thực hiện. Sự phát triển hệ thống y tế ngoài công lập chưa nhiều, chủ yếu là phòng khám đa khoa. Do vậy, mục tiêu việc xây dựng đề án là nhằm phát triển hơn nữa các bệnh viện đa khoa, bệnh viện chuyên khoa tư nhân để đáp ứng ngày càng đa dạng nhu cầu khám và điều trị của người dân trong tỉnh.

 

Quang cảnh cuộc họp
Quang cảnh cuộc họp
 
Còn Đề án thực hiện Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ngãi là bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Trung ương Huế, mục tiêu thực hiện đề án là nâng cao năng lực về khám bệnh, chữa bệnh của bệnh viện đa khoa tỉnh thông qua hoạt động đào tạo, chuyển giao kỹ thuật; đầu tư cải tạo nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế giúp người dân tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng cao được thuận lợi, góp phần giảm quá tải bệnh viện tuyến trên, giảm tỷ lệ chuyển tuyến điều trị. Thời gian thực hiện giai đoạn 2019-2020.
 
Tại cuộc họp, theo các đại biểu, việc xây dựng các Đề án là cần thiết, hướng tới nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn. Tuy nhiên, nhiều nội dung cần lưu ý đến tính thực tiễn hơn, phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh.
 
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng giao cho Sở Y tế tiếp thu, ghi nhận các ý kiến đóng góp của các sở, ngành cho 3 đề án. Thời gian tới, ngoài Đề án xã hội hóa y tế, tỉnh đặt ra kế hoạch cần phát triển thiết chế bệnh viện công lập: Mở rộng Trung tâm nội tiết, xây mới Trung tâm Y tế huyện Sơn Tịnh, xây dựng Bệnh viện điều dưỡng phục hồi chức năng. Đồng thời, mở rộng, nâng cấp các bệnh viện hiện có, tạo môi trường bệnh viện thân thiện, hiện đại, văn minh trong thái độ phục vụ, nâng cao đời sống kinh tế của cán bộ, nhân viên y tế…
 
Với Đề án thiết lập Hệ thống số sức khỏe điện tử, các sở, ngành cần nhanh chóng thực hiện để tận dụng sự tiện ích của công nghệ thông tin, rút ngắn thời gian chờ đợi để được khám, chữa bệnh ở các cơ sở y tế. Đồng chí Đặng Ngọc Dũng cũng cơ bản thống nhất với Đề án phát triển Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi thành bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Trung ương Huế. Tuy nhiên, cần điều chỉnh, bổ sung một số chi tiết cho Đề án hoàn thiện và sớm trình lên UBND tỉnh trong thời gian sớm nhất.
 
Tin, ảnh: Thanh Phương
 

 


.