Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh

02:08, 30/08/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 30.8, Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ngãi gồm Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lê Viết Chữ; Uỷ viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân; Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng đã có buổi làm việc với Ban quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh về một số dự án có vướng mắc. Tham dự buổi làm việc có các các sở, ngành, huyện Bình Sơn và chủ đầu tư dự án.
TIN LIÊN QUAN
Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ phát biểu tại buổi làm việc.
Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.


Tại buổi làm việc, Ban quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh đã báo cáo tóm tắt tình hình thực hiện các dự án, gồm: Tuyến đường Trì Bình – Cảng Dung Quất; Khu dân cư Đập Cà Ninh; phương án bố trí tái định cư cho Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất và vấn đề điều chỉnh quy hoạch chung KKT Dung Quất.

Hiện nay, tiến độ thi công Dự án tuyến đường Trì Bình – Cảng Dung Quất, đối với tuyến nhánh nối đường cao tốc đang thi công chờ hết lún theo đúng thiết kế. Khi kết thúc lún sẽ thi công hoàn chỉnh thông tuyến.

Đối với tuyến chính nối quốc lộ 1 hiện đang làm việc với đơn vị tư vấn thiết kế để có phương án xử lý lún, đảm bảo yêu cầu xử lý căn bản và triệt để. Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng hiện vẫn còn vướng do người dân yêu cầu hỗ trợ ngoài chính sách đền bù; xin thay đổi nguyện vọng tái định cư.

Dự án Khu dân cư Cà Ninh, tổng diện tích 63ha với 1.085 lô đã giải phóng mặt bằng xong và đã giao tổng cộng 145 lô đất nhưng chưa hộ dân nào làm nhà vì chưa đảm bảo hạ tầng kỹ thuật như: điện chiếu sáng, hệ thống cấp nước và hệ thống giao thông. Ban quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh đề xuất hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật từng khu vực để tổ chức bán đấu giá có kinh phí đầu tư hoàn thiện dự án.

Đối với phương án bố trí tái định cư cho dân của Công ty CP Thép Hòa Phát, phía công ty đề xuất vị trí tại 6 khu vực gồm: Khu đất 28 ha trước đây là Khu lán trại tạm của NMLD Dung Quất; khu đất 13,7ha trước đây thuộc NMLD Dung Quất; khu đất 16,8ha thuộc 94 lô đất còn lại của Khu TĐC Bình Thuận; các lô đất còn lại của khu TĐC Vạn Tường 3 và khu mở rộng của Vạn Tường 3; KDC Cà Ninh. Công ty cũng đề xuất được tỉnh giao đất để làm chủ đầu tư các dự án TĐC này, để sớm có chỗ ở mới di dời dân, GPMB thi công dự án.

Riêng đối với vấn đề điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050. Hiện đã có chủ trương và đang chờ Thủ tướng phê duyệt quy hoạch sẽ tổ chức đấu thầu và triển khai thực hiện.

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ chỉ đạo: Ban quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh có trách nhiệm rà soát, đánh giá lại những vướng mắc, nguyên nhân, đề xuất hướng xử lý. Với dự án đường Trì Bình - cảng Dung Quất, tập trung giải quyết nhanh những kiến nghị hợp lý, GPMB, để đẩy nhanh tiến độ thi công.

Dự án KDC Cà Ninh, lập thủ tục cần thiết đề nghị cơ quan có thẩm quyền chuyển đổi mục tiêu phục vụ cho TĐC các dự án trong KKT Dung Quất. Việc giải quyết vướng mắc phải hết sức khẩn trương, song cũng phải đảm bảo chặt chẽ, đúng luật.

Riêng vấn đề điều chỉnh quy hoạch chung KKT Dung Quất, tỉnh giao Ban quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh triển khai thực hiện các kết luận trước đó; xem xét chấp thuận sản phẩm quy hoạch KKT Dung Quất của DN tài trợ để nghiên cứu, triển khai nếu phù hợp.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ nhấn mạnh: "Mục tiêu của tỉnh là phát triển kinh tế phải đi đôi ổn định đời sống dân cư vùng dự án, chứ không chỉ chạy theo mục tiêu thu hút đầu tư. Cần phải có nơi TĐC mới di dời dân, trừ trường hợp đặc biệt mới di dân đi, thuê nhà cho dân ở và chờ TĐC. Khu TĐC phải đảm bảo hạ tầng kỹ thuật, thương mại, dịch vụ, để người dân có điều kiện sớm sống ổn định".

Tin, ảnh: THANH NHỊ
 

.