Mời chuyên gia y tế Cuba hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật

02:08, 27/08/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 27.8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng đã có buổi làm việc với đoàn chuyên gia y tế Cuba về việc hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh.
Tại buổi làm việc, lãnh đạo Bệnh viện Sản Nhi tỉnh cho biết, để nâng cao tay nghề và chất lượng y tế, Bệnh viện Sản Nhi đã cử bác sĩ đi đào tạo ở nhiều nơi trong nước. Nhưng chưa có dịp trao đổi tay nghề và được hỗ trợ bởi ngành Y tế Cuba. Do đó, đây là cơ hội tốt để bác sĩ của bệnh viện học hỏi kinh nghiệm từ phía Cuba.
 
Bệnh viện Sản Nhi tỉnh mong muốn phía Cuba sẽ cử những bác sĩ giỏi, nhiều kinh nghiệm qua chuyển giao kỹ thuật, hỗ trợ về chuyên môn. Việc hỗ trợ, trao đổi chuyên gia sẽ được chia thành 2 giai đoạn, mỗi giai đoạn kéo dài 2 năm.
 
Giai đoạn đầu, bệnh viện cần học tập, hỗ trợ ở 3 lĩnh vực nhi sơ sinh, ngoại tổng quát nhi, phẫu thuật sản phụ khoa. Giai đoạn 2, cần được hỗ trợ ở các lĩnh vực: Gây mê hồi sức, hồi sức tích cực chống độc, sàng lọc trước và sau sinh.
 
Quang cảnh buổi làm việc giữa Quảng Ngãi với đoàn công tác chuyên gia y tế Cuba
Quang cảnh buổi làm việc giữa Quảng Ngãi với đoàn công tác chuyên gia y tế Cuba
 
Bệnh viện Sản Nhi tỉnh đang phấn đấu trở thành bệnh viện hạng 1 với cơ sở vật chất hiện đại, chất lượng khám chữa bệnh được nâng tầm tương xứng. Do đó, việc thuê chuyên gia từ Cuba về chuyển giao kỹ thuật sẽ giúp bệnh viện rất nhiều để đạt được mục tiêu. Bệnh viện Sản Nhi tỉnh cũng kiến nghị với UBND tỉnh về việc hỗ trợ chi phí ăn ở, đi lại cũng như tiền lương khi các chuyên gia Cuba về Bệnh viện Sản Nhi công tác.
 
Đại diện đoàn công tác Y tế Cuba chia sẻ, Cuba có hơn 50 năm kinh nghiệm về hợp tác quốc tế về lĩnh vực y tế với hơn 30 nghìn bác sĩ đi trao đổi kinh nghiệm ở nhiều nước trên thế giới. Cuba rất sẵn sàng hợp tác về lĩnh vực này khi Việt Nam cần hỗ trợ.
 
Tuy nhiên, hai bên phải thống nhất một số nội dung, điều kiện trước khi tiến hành đưa chuyên gia về Quảng Ngãi. Do đó, phía Cuba sẽ tiếp tục về Quảng Ngãi để bàn bạc và đi đến thống nhất trong tháng 9 tới.
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng khẳng định mối quan hệ đoàn kết, thắt chặt giữa Việt Nam- Cuba qua quá trình hợp tác lâu dài trong thời gian qua. Đồng thời, đánh giá cao thành tựu phát triển vượt bậc của ngành Y tế Cuba.
 
Lãnh đạo tỉnh hoàn toàn thống nhất với kế hoạch của Bệnh viện Sản Nhi tỉnh về việc thuê chuyên gia Cuba để nâng cao tay nghề cho các bác sĩ ở bệnh viện. Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao Bệnh viện Sản Nhi tỉnh và các ngành liên quan tham mưu cho UBND tỉnh về các nội dung, điều khoản hợp tác đi đến thống nhất và ký kết với phía Cuba trong thời gian sớm nhất.
 
Tin, ảnh: Thanh Phương

 


.