Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ làm việc với Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi

03:08, 07/08/2019
.
(Baoquangngai.vn)-  Sáng 7.8, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh  Lê Viết Chữ đã có buổi làm việc với Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi cùng các sở, ngành liên quan về việc thực hiện các kết luận, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy đối với các dự án lớn triển khai trong KKT Dung Quất.
Tham dự buổi làm việc còn có Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Đinh Thị Hồng Minh; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính; lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan; lãnh đạo huyện Bình Sơn và các xã trong vùng dự án. 
 
Tại buổi làm việc, Trưởng Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi Nguyễn Minh Tài đã báo cáo với Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ về tiến độ thực hiện cũng như những khó khăn vướng mắc liên quan đến Dự án Tuyến đường Trì Bình- cảng Dung Quất; đường nối trung tâm phía Bắc và Nam đô thị Vạn Tường; dự án nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất; mặt bằng Khu đô thị dịch vụ Vạn Tường 01, 02 thuộc xã Bình Hải; các dự án của Tập đoàn Hòa Phát và các dự án của Tập đoàn FLC;…
 
Theo đó, đến nay tuyến đường Trì Bình – Cảng Dung Quất còn vướng mắc công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) tại 3 vị trí, mặc dù UBND huyện Bình Sơn đã nhiều lần đối thoại, giải thích nhưng các hộ vẫn chưa đồng thuận bàn giao mặt bằng. Đường nối trung tâm phía bắc và nam đô thị Vạn Tường, đoạn làm mới 1,2km cần đầu tư 13 tỷ đồng xây dựng KDC Hải Nam để bố trí tái định cư cho 32 hộ. Mặt bằng NMLD Dung Quất còn 3 ngôi nhà chưa dỡ dọn. 
 
Đối với công tác bồi thường GPMB 127,84ha của 6 dự án do Tập đoàn FLC triển khai đầu tư, hiện nay đang còn vướng mắc là người dân yêu cầu bồi thường cây trồng theo thực tế kiểm đếm (chứ không theo mật độ quy định của ngành nông nghiệp). Riêng mặt bằng các dự án của Hòa Phát, cần di dời dân, giải phóng mặt bằng khu vực 51ha giai đoạn 1 và 115ha mở rộng giai đoạn 2; nâng mức hỗ trợ thuê nhà ở cho người dân trong thời gian chờ cấp đất TĐC…
 
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ phát biểu tại buổi làm việc
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ phát biểu tại buổi làm việc
 
Tại buổi làm việc đại diện các nhà đầu tư trong KKT Dung Quất, các xã trong vùng dự án, huyện Bình Sơn và các sở, ban ngành liên quan cũng đã phát biểu nêu ra những thuận lợi, khó khăn trong quá trình triển khai các dự án; đồng thời đưa ra những đề xuất, kiến nghị để lãnh đạo tỉnh xem xét giải quyết nhằm giúp cho việc triển khai các dự án được thuận lợi hơn trong thời gian tới. 
 
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ yêu cầu cả hệ thống chính trị phải vào cuộc, đồng thuận, tích cực vận động nhân dân để người dân hiểu và đồng tình ủng hộ trong công tác bồi thường, GPMB các dự án lớn nhằm tạo điều kiện cho phát triển bền vững kinh tế - xã hội của tỉnh. 
 
Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ cũng đề nghị Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi với trách nhiệm được giao, căn cứ các kết luận và chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy trước đây về phát triển đô thị ở Vạn Tường để đánh giá lại sự phát triển của đô thị Vạn Tường và tham mưu cụ thể cho tỉnh nhằm đề ra các cơ chế chính sách làm tốt hơn nữa công tác quản lý và phát triển đô thị Vạn Tường. 
 
Đối với tuyến đường Trì Bình – cảng Dung Quất, Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ đề nghị Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi và huyện Bình Sơn tập trung tháo gỡ những vướng mắc trong GPMB, có kế hoạch từ nay đến cuối năm 2019 phải đưa toàn bộ công trình này vào sử dụng.  
 
Yêu cầu Tập đoàn Hoà Phát cùng với tỉnh tập trung GPMB,TĐC khu vực 51ha giai đoạn 1 và 115ha mở rộng giai đoạn 2. Đối với mặt bằng dự án Nâng cấp và mở rộng NMLD Dung Quất, yêu cầu trong tháng 9.2019 phải tổ chức bàn giao cho nhà đầu tư chịu trách nhiệm quản lý, sử dụng. 
 
Riêng với dự án đầu tư bến cảng tổng hợp – container Hòa Phát Dung Quất, Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi  và huyện Bình Sơn cần khảo sát, quy hoạch khu dịch vụ hậu cần nghề cá để tạo thuận lợi cho nhân dân neo đậu tàu thuyền, đánh bắt hải sản. 
 
Ngoài ra, Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ cũng yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu cho UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo về tăng cường công tác quản lý đất đai trên địa bàn KKT Dung Quất đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định; khắc phục các biểu hiện tiêu cực như sử dụng đất không đúng mục đích, chuyển đổi, mua bán trái phép… Đồng thời, đề nghị Công an tỉnh tăng cường lực lượng đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn KKT Dung Quất, đảm bảo ổn định ổn định cho sự phát triển. 
H.P

.