UBND tỉnh làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam

02:07, 25/07/2019
.
(Baoquangngai.vn) – Sáng 25.7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính chủ trì buổi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về tình hình triển khai xây dựng và bàn biện pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án: Đường dây 500KV Vũng Áng - Dốc Sỏi - Pleiku 2; đường dây 220KV Quảng Ngãi - Quy Nhơn và đường dây 220KV Thượng Kon Tum - Quảng Ngãi.

Dự án đường dây 500kV Vũng Áng - Dốc Sỏi - Pleiku 2 có chiều dài trên 700km đi qua địa bàn 9 tỉnh, thành phố, trong đó có tỉnh Quảng Ngãi. Đoạn qua Quảng Ngãi có chiều dài hơn 11km.

Đến nay, về phần móng đã kê kiểm đạt 100%. Riêng phần hành lang tuyến hiện đang được triển khai. Về phần mở rộng trạm biến áp 500kV Dốc Sỏi hiện đã phê duyệt phương án bồi thường đợt 1 phần mở rộng và đã trình UBND tỉnh phê duyệt đợt 2.

Các vướng mắc hiện tại khi triển khai dự là người dân chưa thống nhất với mức giá bồi thường hỗ trợ là 30% đất trồng cây lâu năm và đất rừng sản xuất.

Nhiều nơi, việc xây dựng nhà ở, cây trồng lấn chiếm hành lang nhưng vẫn chưa được di dời. Nhiều hộ đòi bồi thường 100% hết phần diện tích đất nằm trong hành lang vì núi đá không trồng được cây gì ngoài cây keo khi chuyển mục đích sử dụng đất.
 
Đại diện EVN báo cáo tại buổi làm việc.
Đại diện EVN báo cáo tại buổi làm việc.
 
Đối với các dự án Đường dây 220 kV Quảng Ngãi – Quy Nhơn và Đường dây 220 kV Thượng Kon Tum - Quảng Ngãi, về phần móng hiện đã kiểm kê và duyệt phương án bồi thường 80/80 vị trí. Về phần hành lang tuyến hiện còn 7 hộ chưa nhận tiền bồi thường.

Để tháo gỡ dứt điểm các vướng mắc về công tác bồi thường giải phóng mặt, đảm bảo tiến độ đóng điện các dự án, EVN kiến nghị UBND tỉnh, với đường dây 500kV, ban hành quyết định nâng mức hỗ trợ đối với đất trồng cây lâu năm, đất rừng sản xuất trong hành lang bảo vệ an toàn đường dây thay cho thông báo kết luận luận số 138 ngày 14.6.2019 của UBND tỉnh để đảm bảo tính pháp lý theo quy định.

Sở TN&MT và Sở Tài chính hỗ trợ, hướng dẫn kịp thời các vướng mắc liên quan đến công tác bồi thường giải phóng mặt bằng tại các địa phương.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính giao cho UBND huyện Bình Sơn chủ trì việc tái định cư với 28 hộ dân ở xã Bình Minh liên quan đến đường dây 500kV. Đối với 5 hộ có nhà cần di dời, Ban quản lý dự án làm việc với huyện Bình Sơn để thỏa thuận phương án cho dân di đời trước, nếu dân đồng ý, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo triển khai thực hiện.

Với đường dây 220kV, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh giao cho huyện Mộ Đức hỗ trợ, bảo vệ thi công đường dây 220kV thông tuyến Quảng Ngãi - Quy Nhơn trước. Các địa phương tiếp tục tuyên truyền vận động người dân hợp tác để các dự án triển khai đúng tiến độ.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng lưu ý, Ban Quản lý dự án kiên quyết không đền bù cho những công trình xây dựng trái phép. Giao cho Sở TN&MT là cơ quan thường trực xử lý nóng những vướng mắc liên quan đến đường dây 500 kV.
 
Tin, ảnh: A.KIỀU

 

.