Những lời nhắn nhủ tâm huyết

09:07, 11/07/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Phát biểu tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Ngãi năm 2019 mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng: Quảng Ngãi có rất nhiều tiềm năng mà các nhà đầu tư đang cần. Hạn chế của Quảng Ngãi là chưa làm cho tiềm năng đó trở nên thực sự nổi bật và hấp dẫn để thu hút các nhà đầu tư.

TIN LIÊN QUAN

Người đứng đầu Chính phủ cũng nhắn nhủ, chính quyền tỉnh cần khẳng định và nhất quán với quan điểm về thu hút nhà đầu tư là không “tham lớn, khinh nhỏ”. Thu hút được những nhà đầu tư lớn là rất quý, nhưng nuôi dưỡng được những nhà đầu tư nhỏ lớn lên càng đáng quý hơn nhiều.

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, thứ vốn mà Quảng Ngãi đang thiếu hiện nay là môi trường kinh doanh. Năm 2018, Quảng Ngãi xếp hạng không tốt về PCI, đứng thứ 41/63 tỉnh, thành, trong khi trong quá khứ Quảng Ngãi từng đạt thứ hạng khá cao (năm 2013 đứng thứ 7/63 tỉnh thành - PV). Đây là câu hỏi đặt ra đối với môi trường kinh doanh của tỉnh.

Từ những lời nhắn nhủ tâm huyết ấy, yêu cầu đặt ra đối với tỉnh ta hiện nay là phải tiếp tục cải cách hành chính, nâng cao năng lực quản trị nhà nước, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; cải thiện năng lực cạnh tranh của địa phương, giảm các rào cản gia nhập thị trường, thiết chế pháp lý, đào tạo lao động, cải thiện cơ hội tiếp cận đất đai.

Đồng thời, phải đảm bảo nguyên tắc bình đẳng, công khai, minh bạch trong đối xử với doanh nghiệp, nhà đầu tư để họ yên tâm phát triển sản xuất, kinh doanh trên địa bàn và phát huy tính năng động, sáng tạo, tiên phong dám nghĩ, dám làm của cán bộ các cấp.

Bên cạnh đó, tỉnh cần có quy hoạch và chiến lược ưu tiên phát triển các ngành kinh tế một cách có chọn lọc và rõ ràng, dựa trên lợi thế so sánh để điều hướng phân bổ nguồn lực, đặc biệt là giữa ưu tiên phát triển công nghiệp, nhất là công nghiệp nặng và du lịch. Ngoài ra, đẩy nhanh tiến trình đô thị hóa, chuyển dịch cơ cấu lao động tương xứng với xu hướng chuyển dịch cơ cấu giá trị sản xuất mà nền kinh tế đã đạt được.

Thực hiện được những vấn đề nêu trên sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ kinh tế - xã hội của tỉnh. Đồng thời, minh chứng cho những lời tâm tình từ Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Chí khí của người miền Trung tựa như những cây xương rồng trong sa mạc. Dù có khô cằn, sỏi đá thế nào thì nó vẫn sống, vẫn sinh sôi nảy nở, vẫn vươn lên, vẫn ra hoa đẹp. Vẻ đẹp đó càng ý nghĩa hơn khi nó tô điểm cho bức tranh đầy gió cát của sa mạc.

Cũng như những cây xương rồng kia, tiếp nối truyền thống hiếu học, sự vẻ vang của cha ông, người dân Quảng Ngãi quyết không thể để cái đói, cái nghèo theo đuổi hay đeo mang bên mình mãi. Giờ đây, cùng với sự tham gia của các doanh nghiệp và nhà đầu tư, tôi càng tin tưởng rằng ngày càng nhiều hoa sẽ sinh sôi nảy nở mạnh mẽ hơn nữa trên mảnh đất Quảng Ngãi thân yêu”.

PHẠM DANH
 


.