Kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XII:
Thảo luận nhiều tờ trình quan trọng góp phần xây dựng huyện đảo Lý Sơn

07:07, 08/07/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Tiếp tục thực hiện chương trình kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XII, nhiệm kỳ 2016-2021, chiều 8.7, các đại biểu HĐND tỉnh đã thảo luận, thông qua các Tờ trình của UBND tỉnh trình HĐND tỉnh.
 
Đề nghị mức thu phí tham quan danh lam, thắng cảnh đảo Lý Sơn
 
Tại kỳ họp, Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Nguyễn Quốc Việt, thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh đã trình bày Tờ trình về việc ban hành Nghị quyết Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí tham quan trên địa bàn huyện Lý Sơn.
 
Tờ trình đưa ra mức thu phí tham quan cụ thể: Phí tham quan danh lam, thắng cảnh, di tích lịch sử, công trình văn hóa, bảo tàng tại đảo Lớn (xã An Hải và An Vĩnh) là 100 nghìn đồng/người/lượt; Phí tham quan danh lam thắng cảnh tại đảo Bé (xã An Bình) là 50 nghìn đồng/người/lượt. Mức thu phí này áp dụng thống nhất đối với người Việt Nam và người nước ngoài.
 
Đối tượng được miễn thu phí là trẻ em dưới 6 tuổi, người khuyết tật đặc biệt nặng và người dân huyện Lý Sơn. Còn đối với trẻ em từ 6 đến dưới 16 tuổi, các đối tượng được hưởng chính sách ưu đãi hưởng thụ văn hóa, người khuyết tật nặng, người cao tuổi; sinh viên, học sinh của các trường đại học cao đẳng, trung cấp, THPT, dạy nghề trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi do trường tổ chức thăm quan có đăng ký với UBND huyện Lý Sơn thì được giảm 50% mức phí.
 
Các đại biểu trao đổi bên lề kỳ họp
Các đại biểu trao đổi bên lề kỳ họp
 
Đề cập về tính cần thiết để ban hành Nghị quyết về vấn đề này, Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Nguyễn Quốc Việt cho biết: Tính đến nay, trên địa bàn huyện Lý Sơ có 24 di tích được xếp hạng, trong đó có 4 di tích lịch sử- văn hóa cấp Quốc gia và 19 di tích cấp tỉnh, 1 di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia với nhiều thắng cảnh thiên nhiên độc đáo. Sự đa dạng về hệ thống văn hóa vật thể, phi vật thể và thắng cảnh thiên nhiên tạo cho Lý Sơn một lợi thế trong khai thác và phát triển du lịch.
 
Những năm qua, tình hình KT- XH huyện Lý Sơn đạt nhiều kết quả tích cực, các hoạt động dịch vụ, du lịch từng bước khởi sắc, lượng khách đến với Lý Sơn ngày càng tăng, kết cấu hạ tầng được quan tâm đầu tư, quốc phòng, an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, ổn định.
 
Tuy nhiên, nguồn lực hiện tại chưa đáp ứng kịp thời để đánh thức tiềm năng, khai thác hiệu quả các giá trị của danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, công trình văn hóa, bảo tàng.
 
Nghị quyết Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí tham quan danh lam trên địa bàn huyện Lý Sơn nhằm huy động đóng góp của khách đến đảo Lý Sơn để chi cho việc bảo tồn, gìn giữ, tôn tạo các danh lam thắng cảnh, di tích, công trình bảo tàng, văn hóa; bảo vệ môi trường sinh thái; đầu tư cải tạo cơ sở hạ tầng, phát triển các dịch vụ và các nhu cầu khác để phục vụ khách và nhân dân đảo Lý Sơn.
 
Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân và Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Đinh Thị Hồng Minh chủ trì phiên thảo luận
Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân và Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Đinh Thị Hồng Minh chủ trì phiên thảo luận
 
Phát biểu tại phiên thảo luận, đại biểu Hà Thị Anh Thư bày tỏ đồng tình trong việc ban hành Nghị quyết quy định này nhằm có nguồn kinh phí để bảo tồn, gìn giữ, tôn tạo các danh lam thắng cảnh, di tích,… trên huyện đảo. Tuy nhiên, đại biểu Hà Thị Anh Thư cũng bày tỏ một số băn khoăn liên quan đến mức thu phí. 
 
“So với một số tỉnh lân cận tỉnh ta thì tôi thấy mức thu phí này quá cao, chúng ta cần phải tính toán mức giá thu phí hợp lý hơn để đảm bảo hài hòa lợi ích giữa địa phương và du khách, có như vậy mới thu hút được ngày càng nhiều du khách đến với huyện đảo Lý Sơn. Không để du khách vì mức thu phí cao mà họ quay lưng với Lý Sơn thì rất tiếc”- Đại biểu Hà Thị Anh Thư bày tỏ. 
 
Đồng tình với ý kiến trên, đại biểu Nguyễn Ngọc Thái cũng hoàn toàn ủng hộ việc thu phí tham quan huyện đảo Lý Sơn, song, mức thu phí như vậy theo đại biểu Thái là còn cao so với mặt bằng chung của các điểm du lịch ở những tỉnh khác. “Tôi đề xuất mức thu phí giảm xuống còn 70 nghìn đồng/người/lượt khi tham quan đảo Lớn và 30 nghìn đồng/người/lượt khi tham quan đảo Bé. Đồng thời, cũng cần có cơ chế miễn giảm giá vé hợp lý cho sinh viên, học sinh đối với những đơn vị tổ chức đi theo đoàn”- Đại biểu Nguyễn Ngọc Thái đề xuât.
 
Trước những băn khoăn của các đại biểu, lãnh đạo huyện Lý Sơn, Sở Tài chính và UBND tỉnh đã giải trình và làm rõ những nội dung mà các đại biểu băn khoăn; đồng thời, cũng khẳng định rằng, mức thu phí này đã được bàn bạc, tính toán kỹ và phù hợp với tình hình thực tế. 
 
Tại phiên thảo luận, các đại biểu HĐND tỉnh cũng đã đồng tình thống nhất thông qua tờ trình này. 
 
Thông qua 2 dự án đầu tư quan trọng cho huyện đảo Lý Sơn
 
Cũng tại phiên họp,  HĐND tỉnh đã thống nhất điều chỉnh chủ trương đầu tư đối với dự án trục đường đường chính trung tâm huyện Lý Sơn và chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Trung tâm y tế Quân Dân y kết hợp huyện Lý Sơn.
 
Đối với Dự án trục đường chính trung tâm huyện Lý Sơn, theo Tờ trình của UBND tỉnh, quy định tại Nghị định số 136, ngày 31.12. 2015 của Chính phủ thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án nhóm B và trọng điểm nhóm C do tỉnh quản lý là của HĐND tỉnh hoặc ủy quyền cho Thường trực HĐND tỉnh. Vì vậy, đối với dự án này, chủ trương đầu tư đã được Thường trực HĐND tỉnh quyết định tại Công văn số 215, ngày 23.9.2016.
 
Tuy nhiên, sau khi chủ trương đầu tư dự án được duyệt thì quy hoạch xây dựng huyện Lý Sơn được phê duyệt điều chỉnh, nên tuyến đường đã được phê duyệt chủ trương đầu tư không còn phù hợp về vị trí cũng như quy mô; vì vậy dự án đầu tư tuyến đường chưa được xem xét, phê duyệt.
 
Đến nay, báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư điều chỉnh của dự án đã được chủ đầu tư tổ chức lập theo quy hoạch điều chỉnh đã duyệt, đã được Hội đồng thẩm định chủ trương đầu tư thẩm định theo quy định và để triển khai các bước tiếp theo cần thiết phải phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư.
 

HĐND tỉnh thống nhất điều chỉnh về quy mô đầu tư dự án như Tờ trình của UBND tỉnh, trong đó điều chỉnh chiều dài tuyến đường từ 1.217,35m lên 2.490m; thời gian thực hiện năm 2017- 2020 điều chỉnh qua giai đoạn 2019- 2023.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng phát biểu tại phiên thảo luận
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng phát biểu tại phiên thảo luận
 
Về dự án xây dựng mới Trung tâm y tế Quân Dân y kết hợp huyện Lý Sơn, quy mô 100 giường bệnh, với cơ sở hạ tầng hiện đại, đồng bộ. Dây chuyền công năng đáp ứng nhu cầu, chức năng của một bệnh viện đa khoa tuyến huyện hiện đại cấp III, đáp ứng các hoạt động chuyên môn khám chữa bệnh, đặc biệt là công tác khám chữa bệnh cho cán bộ, nhân dân và quân đội đóng ở huyện đảo Lý Sơn.
 
Dự án có tổng mức đầu tư gần 290 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách Trung ương; thời gian thực hiện dự án năm 2019- 2023.
 
Ngoài thảo luận, góp ý và thông qua các Tờ trình liên quan đến huyện đảo Lý Sơn, tại phiên họp, các đại biểu cũng thống nhất thông qua Tờ trình về Chương trình giám sát của HĐND tỉnh năm 2020; Danh mục bổ sung công trình, dự án thu hồi đất và chuyển mục đích sử dụng đất lúa, đất rừng phòng hộ sang đất phi nông nghiệp trong năm 2019 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. 
 
Sáng mai (9.7), các đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục thảo luận, thông qua các Tờ trình của UBND tỉnh trình HĐND tỉnh.
 
Báo Quảng Ngãi điện tử sẽ tiếp tục thông tin những nội dung của kỳ họp trong các bản tin sau.
 
M.Toàn- H.P
 

.