Kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XII:
Đại biểu HĐND tỉnh thảo luận về nhiệm vụ phát triển KT- XH của tỉnh

10:07, 08/07/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Chiều 8.7, trong khuôn khổ chương trình Kỳ họp thứ 15 HĐND tỉnh khóa XII, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy,  Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân và Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Đinh Thị Hồng Minh đã điều hành phần thảo luận về tình hình thực hiện nhiệm vụ KT- XH 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2019. 
 
Tại buổi thảo luận, các đại biểu đều đánh giá cao sự quyết liệt, hiệu quả trong chỉ đạo điều hành của lãnh đạo UBND tỉnh và các cấp, các ngành. 
 
Các đại biểu cho rằng, báo cáo tình hình KT- XH được trình bày tại kỳ họp đã phản ánh toàn diện bức tranh kinh tế của tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2019; đồng thời với sự quyết liệt, toàn diện, hiệu quả trong công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh và sự linh hoạt, sáng tạo của các địa phương, các ngành chức năng trong triển khai nhiệm vụ phát triển KT- XH trong 6 tháng đầu năm, tỉnh Quảng Ngãi đạt nhiều kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực.
 
Bên cạnh đó, một số đại biểu cũng đã phân tích sâu hơn những tồn tại, khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm, đưa ra các giải pháp hiệu quả nhất trong điều hành 6 tháng cuối năm.
 
Tham gia phát biểu tại phiên thảo luận, đại biểu Đặng Văn Minh- Bí thư Thành ủy Quảng Ngãi đề cập đến vấn đề tồn tại trong việc giải quyết các kiến nghị, bức xúc của người dân chưa thỏa đáng; nhiều dự án khu dân cư, khu đô thị trên địa bàn tỉnh ‘treo’ quá lâu, không xử lý triệt để, khiến nhiều dân gặp nhiều khó khăn. 
 
Do đó, Bí thư Thành ủy Đặng Văn Minh cho rằng, UBND tỉnh và các cấp, ngành liên quan cần quyết liệt hơn nữa trong tháo gỡ, xử lý các vấn đề bức xúc mà lâu nay cử tri kiến nghị nhiều lần.  
 
Bí thư Thành ủy Đặng Văn Minh cũng đề nghị tỉnh cần phải có biện pháp giải quyết dứt điểm, rốt ráo tình trạng ô nhiễm môi trường tại KCN Quảng Phú.
 
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ phát biểu tại kỳ họp
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ phát biểu tại kỳ họp
 
Nhiều đại biểu cũng quan tâm đến việc thi tuyển giáo viên và thực hiện thuyên chuyển giáo viên ở các hyện miền núi. Đại biểu Hoàng Anh Ngọc cho rằng, theo quy định giáo viên lên công tác tại miền núi từ 3- 5 năm sẽ được về đồng bằng. Vì thế hàng năm lượng giáo viên được thuyên chuyển về đồng bằng rất lớn. Trong khi số giáo viên lên miền núi công tác không nhiều, gây khó khăn, ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục miền núi.
 
Liên quan đến lĩnh vực nông- lâm nghiệp, Giám đốc Sở NN&PTNT Dương Văn Tô cho biết, thời tiết khô hạn trong nhiều tháng qua đã khiến các hồ chứa nước trong tỉnh đang cạn kiệt, dẫn đến nhiều ha đất sản xuất hoa màu rơi vào tình cảnh thiếu nước tưới, thậm chí nhiều diện tích đành phải bỏ hoang.
 
Tình trạng cháy rừng cũng đang là vấn đề ngành hết sức quan tâm và lo ngại, bởi từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 25 vụ cháy rừng, với 74 ha, trong khi đó năm 2018 không xảy ra vụ cháy rừng nào. 
 
Cùng với đó, tình hình dịch tả heo Châu Phi xuất hiện ở một địa phương trong tỉnh khiến cho tình hình chăn nuôi của người dân gặp khó khăn. 
 
Đồng thời nhiều đại biểu cũng đề nghị tỉnh trong thời gian tới, cần tập trung nhiều hơn cho tái cơ cấu ngành nông nghiệp, có những cơ chế chính sách đủ mạnh để thu hút đầu tư vào ngành nông nghiệp. Cần hướng đến tính các giải pháp căn cơ, bền vững; tập trung phát triển mạnh hoạt động xuất khẩu lao động để góp phần giảm nghèo nhanh, bền vững ở khu vực nông thôn, đặc biệt là miền núi.
 
Nhiều ý kiến của các đại biểu khác đề cập đến các vấn đề mà người dân quan tâm như tạo việc làm, đầu tư xây dựng hạ tầng nông thôn; hỗ trợ xi măng, kinh phí để xây dựng nông thôn mới; có chính sách phù hợp để thu hút doanh nghiẹp đầu tư phát triển, phục vụ cho du lịchh; đồng thời kiên quyết thu hồi các dự án chậm triển khai; nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh…
 
Các đại biểu phát biểu ý kiến thảo luận
Các đại biểu phát biểu ý kiến thảo luận
 
Tại phiên thảo luận, đại diện các ngành Tài chính, Nông nghiệp, Tài nguyên và Môi trường, Nội vụ… cũng đã thảo luận, đưa ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tiếp tục phấn đấu, hoàn thành các chỉ tiêu phát triển KT- XH, đảm bảo quốc phòng, an ninh 6 tháng cuối năm.
 
Chốt lại nội dung thảo luận về tình hình kinh tế- xã hội 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân cho rằng, trong 6 tháng đầu năm 2019, tỉnh có một số chỉ tiêu chưa đạt kế hoạch, trong 6 tháng cuối năm, đòi sự nỗ lực rất lớn, sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp, ngành, địa phương với các giải pháp cụ thể hơn. 
 
Đối với Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp cần quan tâm triển khai và có phương hướng đưa sản phẩm địa phương vào các siêu thị; kết nối, đánh giá từ sản xuất đến tiêu dùng, mang lại hiệu quả cho người dân. Nâng cao hiệu quả công tác xây dựng Nông thôn mới. Chỉ đạo quyết liệt  hơn việc giải ngân các nguồn vốn, điều chuyển vốn đối với những dự án chậm trễ. Xử lý nợ đọng cơ bản ở mức thấp nhất. 
 
Tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành và địa phương trong việc quản lý tài nguyên môi trường, khai thác khoáng sản. Tập trung giải quyết triệt để các bức xúc của người dân về vấn đề rác thải, nước thải tại các Khu công nghiệp và địa phương.
 
Tăng cường xúc tiến, quảng bá du lịch để thu hút nhà đầu tư, thu hút du khách đến với Quảng Ngãi. Trong đào tạo nghề lao động nông thôn cần kết nối giữa doanh nghiệp với cơ sở đào tạo, giải quyết việc làm cho người lao động.  
 
Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân cũng đề nghị các ngành, địa phương cần tăng cường tham mưu sáng tạo, quyết liệt trong điều hành, thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT- XH  để tạo sự tăng trưởng mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực trong 6 tháng cuối năm 2019; phấn đấu các nhiệm vụ, chỉ tiêu đã đề ra trong năm 2019.
M. Toàn- H.P

.