Khai mạc kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XII

08:07, 08/07/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 8.7, HĐND tỉnh đã khai mạc kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XII (nhiệm kỳ 2016- 2021). Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân và Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Đinh Thị Hồng Minh chủ trì kỳ họp.
 
Đến dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Viết Chữ; Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng; Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Nguyễn Cao Phúc; các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở ngành và 49/54 đại biểu HĐND tỉnh khóa XII.
 
Phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân nhấn mạnh: Chương trình kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh sẽ đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ KT- XH, an ninh, quốc phòng, thu chi ngân sách 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm những tháng cuối năm 2019 của tỉnh.
 
Với chủ đề năm công tác là “Tiếp tục tinh gọn bộ máy, biên chế; cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức; tăng cường kỷ luật, kỷ cương; ưu tiên phát triển kinh tế, giải quyết việc làm và các vấn đề xã hội bức xúc”, tỉnh Quảng Ngãi bước vào thực hiện nhiệm vụ KT- XH năm 2019 với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị từ tỉnh tới cơ sở. Công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực được tăng cường. Công tác cải cách hành chính và chất lượng dịch vụ công có tiến bộ.
 
Chủ trương sắp xếp bộ máy, biên chế hành chính tinh gọn, đổi mới hoạt động đơn vị sự nghiệp công, sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã và thôn, tổ dân phố, sắp xếp cán bộ không chuyên trách đang được triển khai tích cực, chú trọng nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật và sự lãnh đạo, chỉ đạo điều hành ở tất cả các ngành, các cấp. 
 
Với sự quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, doanh nghiệp và nhân dân toàn tỉnh, 6 tháng đầu năm 2019, kinh tế của tỉnh đạt được kết quả tốt. 
 
Tuy vậy, bên cạnh kết quả tích cực, đối chiếu với những yêu cầu của tình hình mới, nhiệm vụ mới vẫn còn những hạn chế, khó khăn, thậm chí là một số yếu kém, tồn tại chậm được khắc phục. 
 
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân phát biểu khai mạc kỳ họp
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân phát biểu khai mạc kỳ họp
 
“Để hoàn thành và hoàn thành xuất sắc kế hoạch chúng ta còn rất nhiều việc phải làm. Một mặt, chúng ta phải duy trì và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cao hơn nữa, tiếp tục đưa nền kinh tế địa phương phát triển ổn định và vững chắc, mở rộng cả về quy mô và chiều sâu. Mặt khác, chúng ta phải không ngừng chăm lo toàn diện các vấn đề xã hội, chú trọng đến những vấn đề thiết thực, cơ bản của nhân dân như: Giáo dục, chăm sóc sức khỏe, việc làm và đời sống tinh thần của người dân, xây dựng một môi trường xã hội thật sự an ninh, an toàn”- Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân nhận định.
 
Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân cho rằng:  Trước mục đích và yêu cầu trên, Kỳ họp này đặt ra 2 nhiệm vụ quan trọng: Một là, phải xem xét, đánh giá một cách khách quan, toàn diện, sâu sắc tình hình, kết quả 6 tháng qua theo tinh thần nghị quyết HĐND tỉnh tại Kỳ họp thứ 12, cũng như nghị quyết HĐND tỉnh tại các kỳ họp trước. 
 
Hai là, trên cơ sở đánh giá tình hình và mục tiêu đề ra trong thời gian tới, HĐND cần tập trung bàn để xác định các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm, đặc biệt là biện pháp chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp, trách nhiệm của cơ quan hành chính và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; bàn để xây dựng các cơ chế, chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo động lực phát triển mới thúc đẩy thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra.
 
Các đại biểu tham dự kỳ họp
Các đại biểu tham dự kỳ họp
 
Kỳ họp lần thứ 15, HĐND tỉnh cũng sẽ xem xét, thảo luận và thông qua 27 báo cáo của Thường trực và các Ban HĐND tỉnh, của UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh, Viện KSND tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh và 2 Nghị quyết thường kỳ; 2 Nghị quyết về công tác cán bộ và 10 Nghị quyết chuyên đề liên quan đến phát triển KT- XH của tỉnh và đời sống dân sinh. 
 
Tại kỳ họp, HĐND tỉnh tiếp tục thực hiện quyền giám sát trực tiếp thông qua hoạt động chất vấn của đại biểu HĐND đối với UBND tỉnh và các cơ quan liên quan. HĐND sẽ dành 1 buổi để chất vấn và trả lời chất vấn. 
 
Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân đề nghị: Kỳ họp thứ 15 HĐND tỉnh, khóa 12 có nhiều nội dung quan trọng cần được xem xét nghiêm túc, trách nhiệm. Để đổi mới hoạt động của HĐND trong kỳ họp theo hướng hiệu quả, thiết thực, nghị quyết sát với thực tiễn, phát huy được trí tuệ của từng đại biểu, tôi trân trọng đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri, tập trung trí tuệ, nghiên cứu, thảo luận dân chủ, tham gia đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, phản ánh được tâm tư, nguyện vọng của cử tri, góp phần vào thành công của kỳ họp, đáp ứng lòng mong đợi của nhân dân toàn tỉnh.
 
Kỳ họp diễn ra trong thời gian 3 ngày (8-10.7), Báo Quảng Ngãi điện tử sẽ phản ảnh đầy đủ các nội dung của kỳ họp.
 
Tin, ảnh: M.Toàn-N.Đức
 

.