Du lịch yêu nước

10:07, 08/07/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời kỳ anh Võ Văn Thưởng còn làm Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, có lần tôi đã nói với anh: “Các bạn trẻ trong nước bây giờ tìm về du lịch đảo Lý Sơn không chỉ là du lịch nghỉ dưỡng, mà chính là họ du lịch vì lòng yêu nước”.

TIN LIÊN QUAN

Đúng như vậy. Lòng yêu nước được hun đúc từ rất nhiều nguồn, được khơi dậy từ nhiều căn nguyên, nhưng trong đó, giáo dục thực tế về lòng yêu nước là một nguồn không thể thiếu.

 Khách du lịch đến Lý Sơn ngày càng đông.
Khách du lịch đến Lý Sơn ngày càng đông.


Lý Sơn là một biểu tượng về lòng yêu nước từ thời những “Đội hùng binh Hoàng  Sa” đi thuyền vượt biển ra tận Hoàng Sa, Trường Sa cắm mốc chủ quyền, khẳng định chủ quyền bằng cách sống ăn chịu trên những hòn đảo hoang sơ giữa ngàn trùng biển khơi ấy.

Bây giờ, khi đã có những tour du lịch về giáo dục, về văn hóa, thì không thể không có những tour du lịch vì lòng yêu nước. Trên toàn cõi Việt Nam này, nơi đâu chẳng gợi lên tình yêu đất nước, nhưng vì sao người Việt chọn đảo Lý Sơn để tìm về thể hiện lòng yêu nước của mình?

Chính vì trên hòn đảo không lớn này, lòng yêu nước đã hiện hình thành những di sản vật thể và phi vật thể được cha ông xây đắp bằng mồ hôi và tính mạng của mình, được lưu truyền qua nhiều thế kỷ cho con cháu mãi về sau.

Bây giờ, mỗi khi nói đến Lý Sơn, tự nhiên người Việt nghĩ ngay đến hòn đảo tiền tiêu Tổ quốc, từ hòn đảo này đã phát hiện và cắm mốc khẳng định chủ quyền ở quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa. “Tổ quốc kiên trì nhoài ra phía biển” bắt đầu từ Lý Sơn. Với người Việt, lòng yêu nước chính là một di sản, một tài sản quý báu nhất.

Tôi đã hai lần đến đảo Jeju của Hàn Quốc. Tương đồng với Lý Sơn vì cùng là đảo được tạo nên bởi những núi lửa đã tắt, nhưng đứng về du lịch, Jeju hơn Lý Sơn về rất nhiều mặt, nổi bật nhất là mặt quy hoạch, biến hòn đảo thành một “thiên đường của tình yêu”.

Quy hoạch ấy không phá vỡ những cấu trúc thiên nhiên, không làm mất vẻ hoang sơ của hòn đảo, trong khi vẫn xây dựng những khách sạn hay resort đẳng cấp. Tôn trọng thiên nhiên ở mức cao nhất, đó chính là triết lý đầy xúc cảm của Jeju. Khi Mỹ quyết định xây dựng ở Jeju một căn cứ quân sự hiện đại, người dân đảo Jeju đã lập tức xuống đường biểu tình ngăn chặn việc quân sự hóa hòn đảo như một biểu tượng của hòa bình này.

Lý Sơn lại là một trường hợp khác. Là hòn đảo tiền tiêu, là “chiến hạm nổi trên Biển Đông”, Lý Sơn với truyền thống yêu nước của mình phải là hòn đảo giữ gìn quốc phòng - an ninh cho Tổ quốc. Du lịch ở đây gắn với lòng yêu nước và tinh thần bảo vệ Tổ quốc. Đó chính là điều khác biệt của Lý Sơn.

Có thể coi Lý Sơn như một bảo tàng tự nhiên của lòng yêu nước, nơi giáo dục lòng yêu nước một cách thật hồn nhiên mộc mạc cho người Việt. Với du khách quốc tế, thì lòng yêu nước của người dân đảo Lý Sơn được thể hiện bằng những nụ cười. Tôi sẽ viết phần 2 của câu chuyện này dưới nhan đề “Du lịch nụ cười”.     

THANH THẢO


 


.