Triển khai công tác phòng, chống thiên tai năm 2019

10:06, 05/06/2019
.
(Baoquangngai.vn) - Chiều 5.6, UBND tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2018 và triển khai nhiệm vụ trong năm 2019. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính chủ trì hội nghị. 
Trong năm 2018, có 9 cơn bão, 5 áp thấp nhiệt đới xảy ra trên Biển Đông gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động đánh bắt khi thác thủy sản của ngư dân trên địa bàn tỉnh. Có 4 đợt mưa, lũ và 3 đợt dông, lốc xảy ra trên đất liền, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động đời sống kinh tế -x ã hội của tỉnh. 
 
Thiên tai đã làm 6 người chết, 3 người bị thương, 124 ngôi nhà bị hư hỏng, tổng giá trị thiệt hại về kinh tế trên 210 tỷ đồng. Thiên tai trên biển làm 34 trường hợp tàu, thuyền và ngư dân của tỉnh gặp nạn trong quá trình khai thác, đánh bắt thủy sản.
 
Trong 5 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 3 đợt giông, lốc, sét làm cho 76 ngôi nhà ở huyện Ba Tơ, Trà Bồng ở bị tốc mái, hư hỏng, hư hỏng trang thiết bị điện tại một số huyện.
 
Theo dự báo, tình hình nắng nóng xuất hiện sớm hơn so với trung bình nhiều năm và nhiệt độ cao hơn trung bình nhiều năm từ 1 -1,5 oC, có nguy cơ xảy ra hạn cho vụ sản xuất hè thu năm 2019. Bão và áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông có xu hướng hoạt động muộn hơn so với trung bình nhiều năm. 
 
UBND tỉnh tặng bằng khen cho các tập thể.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính trao bằng khen cho các tập thể.
 
Để chủ động ứng phó, giảm thiểu tổn thất khi có thiên tai xảy ra trong năm 2019, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ triển khai tại hội nghị.
 
Rà soát, hoàn thiện, phổ biến phương án ứng phó năm 2019 các cấp, phương án của cấp xã phải phổ biến rộng rãi đến từng khu dân cư; rà soát kế hoạch sơ tán dân khỏi vùng nguy hiểm  có nguy cơ cao bị ngập lụt, sạt lở đất, lũ quét, vùng hạ du hồ chứa nước,…
 
Tăng cường thông tin, tuyên truyền để người dân chủ động phòng ngừa, ứng phó khi có thiên tai xảy ra; bảo trì, vận hành chạy thử các trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác PCTT và TKCN, hoàn thành trước ngày 30.8.2019.
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng yêu cầu chủ động dự trữ lương thực; kiểm tra các công trình xung yếu, phương án đảm bảo an toàn đập, hồ chứa nước, các công trình xây dựng đang thi công dở dang...
 
Tại hội nghị, UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 7 tập thể và 13 cá nhân đã có những đóng góp tích cực trong công tác phòng, chống thiên tai trong năm 2018.
 
                                                       Tin, ảnh: A.KIỀU

.