Mít tinh hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới

08:06, 01/06/2019
.
(Baoquangngai.vn) - Sáng ngày 1.6, Sở TN&MT tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, Ngày Đại dương thế giới và ký cam kết thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” trong ngành tài nguyên và môi trường.
Chủ đề Ngày Môi trường thế giới (5.6) năm 2019 được lựa chọn là “Ô nhiễm không khí và hành động của chúng ta” nhằm kêu gọi tất cả các quốc gia, cộng đồng cùng hành động trong việc giảm thiểu những chất độc hại ra môi trường không khí trong các hoạt động sản xuất kinh doanh trên toàn cầu. 
 
Mỗi năm trên toàn thế giới có khoảng 7 triệu người chết sớm do ô nhiễm không khí, khoảng 92% người dân trên toàn thế giới không được hít thở không khí sạch, gây thiệt hại cho nền kinh tế toàn cầu 5 nghìn tỷ đô la mỗi năm. Ô nhiễm không khí đã và đang là một thách thức lớn đối với cộng đồng và toàn xã hội.
 
Ngày Đại dương thế giới (8/6) năm 2019 với chủ đề “Giới và Đại dương” kêu gọi chúng ta phải có trách nhiệm chăm sóc đại dương xanh bằng cách kết nối, lan tỏa và truyền cảm hứng hướng tới bình đẳng giới, trao quyền cho phụ nữ và trẻ em gái trên khắp thế giới trong tất cả các lĩnh vực liên quan đến đại dương để đạt được mục tiêu phát triển bền vững số 5 (SDGs) của Liên Hợp Quốc đến năm 2030.
 
Chủ đề năm nay còn khuyến khích các giải pháp cho vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa và tăng cường ngăn chặn rác thải nhựa trên biển vì một đại dương khỏe mạnh hơn, cho một tương lai tốt đẹp hơn. 
 
Ký cam kết thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” trong ngành TN&MT.
Ký cam kết thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” trong ngành TN&MT.
 
Tại lễ mít tinh, Sở TN&MT đã thông qua kế hoạch thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi và ký cam kết thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” trong ngành TN&MT.
 
Thực hiện cam kết này, các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc sở, các Phòng TN&MT ở 14 huyện, thành phố phát động phong trào không sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần khó phân hủy trong các hoạt động của phòng, đơn vị. 
 
Thay vào đó, sẽ sử dụng các bình nước có thể tích lớn hoặc nước tự đun nấu; các loại cốc thủy tinh, cốc sứ, phích hoặc bình đựng nước dùng nhiều lần khi hội họp, tiếp khách hoặc dùng trong phòng làm việc.
 
Không thanh toán các khoản chi cho các loại nước uống đóng chai có thể tích từ 500ml trở xuống trong phòng, đơn vị. Hạn chế đến mức tối đa và tích cực tái sử dụng các loại bì nhựa, hộp nhựa đựng tài liệu.
 
Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc phòng, đơn vị tiên phong, gương mẫu trong việc hạn chế sử dụng túi ni lông và các sản phẩm nhựa dùng một lần (chẳng hạn mang giỏ xách đi chợ, mang hộp hoặc cặp lồng để dựng thức ăn chế biến sẵn…).
 
Vận động gia đình, người thân, bạn bè cùng thực hiện ngăn ngừa, giảm thiểu sản phẩm nhựa sử dụng một lần. Thực hiện nghiêm túc các nội dung UBND tỉnh chỉ đạo tại Kế hoạch thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh.
 
Tin, ảnh:A.KIỀU

.