Sẽ cưỡng chế thu hồi đất các hộ "chây ì" bàn giao mặt bằng mở rộng Quốc lộ 1

09:04, 25/04/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Dù đã nhiều lần điều chỉnh thời gian thực hiện, nhưng đến nay Dự án mở rộng Quốc lộ 1 qua địa bàn huyện Bình Sơn đến nay vẫn chưa hoàn thành. Hiện chính quyền địa phương và các sở, ngành liên quan đang triển khai các biện pháp để đẩy nhanh tiến độ dự án. 
Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km 1027-Km1045+780, tỉnh Quảng Ngãi do Bộ Giao thông Vận tải quyết định đầu tư tại Quyết định số 982/QĐ-BGTVT ngày 31.3.2016 và giao cho Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ngãi làm Chủ đầu tư, với thời gian thực hiện dự án được giao từ năm 2016- 2017.
 
Sau đó, được Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh Dự án tại Quyết định số 837/QĐ-BGTVT ngày 27.4.2018, với thời gian thực hiện dự án được điều chỉnh từ năm 2016 - 2018.
 
Đến nay, sau 8 lần xin chủ trương điều chỉnh thời gian thực hiện, Dự án trên vẫn còn dang dở. Nguyên nhân chính là do trong quá trình thực hiện bồi thường tại 2 huyện Sơn Tịnh, Bình Sơn đã phát sinh nhiều vướng mắc về bồi thường đất đai, nhà cửa, hoa màu, vật kiến trúc…
 
Theo ông Hà Hoàng Việt Phương, Giám đốc Sở GTVT tỉnh: Hiện vẫn còn 28 hộ dân thuộc địa bàn huyện Bình Sơn cản trở thi công, không chịu bàn giao mặt bằng và đòi bồi thường với mức  giá cao hơn trong phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng được duyệt. Một số trường hợp tái định cư không đúng quy định; một số phần đất đang xảy ra tranh chấp, khiếu kiện nên rất khó xử lý. 
 
Ngoài ra, trên toàn tuyến có 110 hộ dân cản trở không cho nhà thầu thi công thảm bê tông nhựa đối với các đoạn tuyến đã hoàn thành phần cấp phối đá dăm do khiếu nại việc lu rung gây nứt nhà, trong khi đơn vị Bảo hiểm công trình đã thuê đơn vị giám định độc lập để kiểm tra, đo đạc hiện trạng và đang tính toán, xác định giá trị bồi thường cho từng hộ dân theo quy định.
 
Dự án thi công kéo dài gây khó khăn cho người dân khi tham gia giao thộng
Dự án thi công kéo dài gây khó khăn cho người dân khi tham gia giao thộng
 
Dù Dự án dang dở, chưa hoàn thành nhưng Sở GTVT tỉnh cùng Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh thường xuyên có mặt tại hiện trường để kiểm tra, nhắc nhở các nhà thầu thi công đảm bảo tuyệt đối công tác an toàn giao thông trên công trường. 
 
Đồng thời, yêu cầu các nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ thi công đối với các đoạn tuyến đã được các hộ dân tiếp tục bàn giao mặt bằng; tiến hành thảm bê tông nhựa đối với các đoạn tuyến đã hoàn thành phần cấp phối đá dăm được UBND huyện Bình Sơn tổ chức hỗ trợ thi công và dự kiến hoàn thành toàn bộ Dự án trong tháng 6 tới. 
 
Sở GTVT tỉnh cũng khuyến cáo người dân khi tham gia giao thông qua đoạn tuyến thi đang thi công không được chủ quan, cần phải chú ý quan sát (các biển báo, đèn hiệu, chỉ dẫn…), hạn chế tốc độ để tham giao giao thông được an toàn; không được sử dụng phương tiện ngay sau khi sử dụng rượu, bia. 
 
Tại buổi họp báo mới đây, đại diện lãnh dạo Sở GTVT tỉnh cho biết, để xử lý các tồn tại về bồi thường, giải phóng mặt bằng thuộc Dự án, huyện Bình Sơn đang tích cực vận động các hộ dân lần cuối để bàn giao mặt bằng cho Dự án thi công hoàn thành trước 30.6.2019. Đối với các hộ dân cố tình không chịu bàn giao mặt bằng, huyện Bình Sơn sẽ hoàn chỉnh hồ sơ pháp lý để tổ chức cưỡng chế thu hồi đất bàn giao cho Dự án theo quy định. 
 
PV

.