Rác sau ngày lễ

08:04, 23/04/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mấy hôm nay trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh về rác sau ngày giỗ Tổ Hùng Vương (mùng 10.3). Giấy gói đồ, túi ni lông, có cả những cành cây du khách bẻ vội đâu đó để che nắng... tất cả đều ngổn ngang, la liệt trên những quảng trường, ở những công viên và các bãi biển.

Tiêu biểu nhất là ở chợ Đà Lạt. Thành phố ngàn hoa, sau đêm giỗ Tổ đã thành thành phố "ngàn rác". Một đồng nghiệp ở Đà Lạt nói rằng, không chỉ ở chỗ chợ Đà Lạt, mà dọc đường Nguyễn Thị Minh Khai và vài địa chỉ du lịch khác cũng ngập trong rác.

TIN LIÊN QUAN

Ai đó mong đến ngày lễ, ngày Tết để được đi đây đi đó vui chơi, nhưng công nhân vệ sinh ở các thành phố du lịch, thì kinh hãi khi nghe đến hai từ “nghỉ lễ”. Vì sau sự "vui chơi thả ga" của du khách là đến phần việc của họ: Dọn sạch những gì mà du khách xả ra, với số lượng gấp 5 - 7 lần ngày thường.

Rác và xả rác một cách bừa bãi không còn là chuyện mới, nhưng nó chưa bao giờ cũ đối với nước ta. Đừng nghĩ những người giàu có là đi liền với ý thức văn minh, ở đây là ý thức về việc ứng xử với rác. Dọc đường đến các khu du lịch, hình ảnh dễ thấy nhất là các chai nước đã rỗng ruột, tiếp đến là túi ni lông. Ai đã “thuận tay” vất những thứ ấy ra đường?

Dĩ nhiên là khách du lịch, nhưng toàn là khách đi xe sang! Chẳng có một ông nông dân, bà buôn bán rau củ quả nào lại rảnh rỗi đi thải những thứ ấy dọc đường đến các khu du lịch đâu. Chứng kiến chủ nhân của nhiều chiếc xe hơi bạc tỷ, thi thoảng lại “hạ kính xuống” rồi vứt những thứ thừa cặn trong xe ra ngoài thì không thể nào vui được.

Cả nước đang hô hào hãy sử dụng lá chuối, lá bàng để gói đồ; những người phụ nữ đi chợ hãy mang theo giỏ nhựa để đựng thức ăn, tất cả hãy nói “không” với túi ni lông. Ở một vài địa phương như Cù Lao Chàm, Hội An, hoặc đảo Bé Lý Sơn đã cấm hẳn du khách mang theo túi ni lông ra đảo. Một phong trào nói “không” với rác đang được phát động rộng rãi trong toàn xã hội. Vậy thì hà cớ gì nhiều người lại bỏ ngoài tai những thông điệp ấy?

Để chuẩn bị cho Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa được “sạch sẽ” trong mắt du khách, hôm 18.4, một nhóm thiện nguyện toàn những người trẻ ở đảo Lý Sơn đã lặn xuống biển vùng ven bờ của đảo để nhặt túi ni lông. Cứ sau mỗi dịp có lễ hội gì ở Lý Sơn thì y như rằng, ngay hôm sau, hòn đảo này như vừa trải qua một trận “bão rác”.

Mới đây, trên bờ biển Nha Trang, nhiều thanh niên nước ngoài cũng đã cùng nhau nhặt rác trên bãi biển. Thế mà đây đó vẫn còn nhiều du khách là người Việt của chúng ta vẫn vô tư xả rác ở các điểm du lịch. Rác giờ như cơn bão đang quét qua những điểm du lịch xinh đẹp. Chừng nào hết rác? Trả lời: Chỉ khi nào ý thức của người dân được nâng lên, thì mới không còn rác ở các điểm du lịch nữa.      
                    

TRẦN ĐĂNG
 


.