Ngày hạnh phúc

02:04, 15/04/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thế giới đã có “Ngày hạnh phúc” là ngày 20.3 và đó cũng là ngày Hạnh phúc của Việt Nam. Nhưng dân tộc chúng ta còn có một ngày Hạnh phúc của riêng mình, có từ rất lâu đời, đó là Ngày giỗ Tổ Hùng Vương 10.3 âm lịch.

TIN LIÊN QUAN

Tại sao ngày giỗ Tổ Hùng Vương lại là ngày Hạnh phúc của dân tộc Việt? Vì đó là ngày tôn vinh nền văn hóa trồng lúa nước, ngày mà sản phẩm độc đáo làm từ gạo nếp là bánh chưng và bánh giầy lên ngôi. Đó là một ngày thật đặc biệt với dân tộc ta, ngày đánh dấu tôn giáo đặc sắc của người Việt là tục thờ cúng tổ tiên ông bà được vinh danh, ngày mà lòng thủy chung, có trước có sau, uống nước nhớ nguồn của dân tộc Việt được gìn giữ và truyền từ đời này sang đời khác.

Khi ta yêu thương cha mẹ mình, có hiếu với ông bà mình, là ta đã có hạnh phúc.

Khi ta biết ơn hạt gạo nuôi mình khôn lớn, biết ơn hạt nếp là quà tặng trân quý từ thiên nhiên, là ta đã biết ơn chính Thiên Nhiên vĩ đại đã che chở và nuôi sống con người. Ngay từ thuở các vua Hùng, khi mới hình thành nước Văn Lang - tiền thân của nước Việt Nam ngày nay - đã vinh danh lòng biết ơn ấy.

Với con người, không có giá trị nào thiết yếu và cao cả hơn hạnh phúc. Khi một gia đình có hạnh phúc, khi một cá nhân có hạnh phúc, là khi niềm hạnh phúc ấy được lan tỏa, được tràn ngập cả không gian và cộng đồng.

Hạnh phúc ấy lớn lao như bầu trời và nhỏ nhoi như hạt gạo. Khi những hạt gạo nếp được Hoàng tử Lang Liêu sáng tạo thành bánh chưng và bánh giầy dâng lên vua Cha, thì đó là Lang Liêu đã dâng lên vua Hùng, dâng lên đất nước và dân tộc mình cả một niềm hạnh phúc lớn lao.

Vì sao người Việt có tục thờ cúng tổ tiên ông bà, có ngày giỗ Tổ mùng Mười tháng Ba? Và tại sao trong ngày trọng đại ấy, hạt gạo nếp lại được chọn là vật phẩm dâng cúng? Bởi một điều đơn giản, hạt gạo nếp ấy biểu trưng cho hạnh phúc. Với người Việt, nó là cội nguồn của hạnh phúc.

“Dù ai đi ngược về xuôi/ Nhớ ngày giỗ Tổ mùng Mười tháng Ba” (Ca dao). Trong ngày linh thiêng ấy, chúng ta dâng lên cội nguồn dân tộc mình là các vua Hùng, dâng lên tổ tiên mình những vật phẩm làm từ hạt gạo nếp hiền hậu như gương mặt trẻ thơ. Dân tộc chúng ta là dân tộc trồng lúa nước, sáng tạo nên cả một nền văn minh lúa nước.

Nền văn minh ấy không bao giờ bị mai một, dù trải qua không biết bao nhiêu phong ba bão tố. Đó là nền văn minh của những người lao động chăm chỉ, của những người nông dân chân lấm tay bùn thiết tha yêu nước, yêu kính tổ tiên và “Bầu ơi thương lấy bí cùng/ Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn” (Ca dao).

Niềm xúc động trong ngày giỗ Tổ Hùng Vương chính là niềm hạnh phúc. Khi ta biết xúc động vì những điều lớn lao, khi ta biết xúc động trong niềm xúc động chung của dân tộc, của cộng đồng, chính là khi chúng ta nhận được niềm hạnh phúc từ dân tộc mình, qua suốt mấy nghìn năm.
 

THANH THẢO
 


.