Nâng tầm du lịch Quảng Ngãi

09:04, 24/04/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Cách đây hơn chục năm về trước, du lịch Quảng Ngãi ít được xuất hiện trên bản đồ du lịch của Việt Nam. Các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn tỉnh, như chùa Thiên Ấn, Khu chứng tích Sơn Mỹ...; các bãi biển Mỹ Khê, Sa Huỳnh, Khe Hai, Đức Minh... còn rất xa lạ với khách du lịch trong và ngoài nước.
Nhưng vài năm trở lại đây, cùng với các chủ trương, chính sách mang tính đột phá của tỉnh trong phát triển du lịch, các đơn vị kinh doanh lữ hành trong khu vực miền Trung đã có sự kết nối tour du lịch đến với các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh, góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp không khói ở Quảng Ngãi.

Điểm nhấn của du lịch Quảng Ngãi trong những năm gần đây chính là đảo Lý Sơn. Nơi đây không chỉ còn lưu giữ được nhiều giá trị di sản văn hóa, lịch sử và địa chất, địa mạo độc đáo, mà còn được giới nghiên cứu trong và ngoài nước gọi là bảo tàng sống động, với những tài liệu, tư liệu, bằng chứng quý giá khẳng định chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông, là quê hương của Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc hải năm xưa...
 
Đây còn là vùng lõi của Công viên địa chất Lý Sơn - Sa Huỳnh, đang được tỉnh hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận là công viên địa chất toàn cầu. Hiện nay, ở đảo Lý Sơn còn tồn tại 10 miệng núi lửa đã tắt, độc đáo nhất là miệng núi lửa Giếng Tiền và Thới Lới; đồng thời còn một số trầm tích núi lửa, cổng đá và cả “nghĩa địa” tàu cổ đắm dưới biển...

Chính những giá trị đặc biệt và chỉ có ở đảo Lý Sơn, nên nhiều du khách trong và ngoài nước đã lựa chọn làm điểm đến tham quan, khám phá. Nếu như năm 2012, Lý Sơn chỉ đón 8.700 lượt khách, thì năm 2018 vừa qua, hòn đảo với diện tích gần 10km2 đã đón 230.000 lượt khách. Doanh thu du lịch của Lý Sơn trong năm 2012 chỉ có 9,1 tỷ đồng, thì năm 2018 đạt 240 tỷ đồng, tạo việc làm cho khoảng 9.000 lao động. Cơ sở hạ tầng, dịch vụ phục vụ du khách ngày càng chuyên nghiệp hơn.

Sự phát triển của du lịch Lý Sơn thời gian qua đã góp phần đáng kể trong việc nâng tầm du lịch Quảng Ngãi trên bản đồ du lịch Việt Nam, thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp, tập đoàn kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng. Điều đó cho thấy, Lý Sơn hôm nay đã hội tụ các điều kiện để trở thành Khu du lịch quốc gia.

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có tờ trình gửi Bộ VH-TT&DL xem xét trình Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch vùng Duyên hải Nam Trung Bộ đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 để đưa Lý Sơn trở thành Khu du lịch quốc gia. Đây sẽ là nền tảng để du lịch Lý Sơn phát triển vượt bậc, khai thác có hiệu quả tài nguyên du lịch của huyện đảo, trở thành hạt nhân thúc đẩy du lịch Quảng Ngãi phát triển mạnh trong thời gian đến.

Đức Nguyễn
 

.