UBND tỉnh làm việc với Liên minh HTX tỉnh

10:03, 20/03/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Chiều 20.3, UBND tỉnh đã có cuộc họp với Liên minh HTX tỉnh, Ban Chỉ đạo kinh tế tập thể tỉnh để nghe và cho ý kiến chỉ đạo về tình hình hoạt động thời gian qua, kế hoạch, giải pháp triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong năm 2019. Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính đã chủ trì buổi làm việc.
Năm 2018, trên địa bàn tỉnh có 34 tổ hợp tác, chưa bao gồm các tổ đoàn kết trên biển; có 241 HTX, bao gồm cả Quỹ tín dụng nhân dân. Trong đó có 215 HTX đang hoạt động. Tổng số thành viên HTX là trên 300.000 thành viên. HTX nông nghiệp có số lượng thành viên đông nhất. 
 
Doanh thu trung bình một HTX khoảng 1.300 triệu đồng/năm. Thu nhập bình quân một năm của lao động làm việc thường xuyên trong HTX hơn 24 triệu đồng.
 
Thời gian qua, các HTX nông nghiệp đang có xu hướng hướng tới tiêu thụ nông sản cho nhân dân, dần phát triển theo hướng đa ngành nghề, kinh doanh tổng hợp, đáp ứng nhu cầu thành viên và thị trường.
 
Các Hợp tác xã
HTX nông nghiệp Long Hiệp ở huyện Minh Long với thương hiệu cây chè Minh Long cung cấp chè tươi cho các siêu thị.
 
Các HTX giao thông vận tải ngày càng mở thêm nhiều dịch vụ vận tải, ký kết các hợp đồng vận chuyển đáp ứng nhu cầu vận chuyển, giao thương hàng hóa.  Các HTX thương mại dịch vụ, công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp hoạt động tương đối hiệu quả, giải quyết nhiều việc làm cho lao động địa phương. 
 
Quỹ tín dụng nhân dân hoạt động ổn định với tổng vốn hoạt động hơn 490 tỷ đồng, tổng vốn huy động đạt 452,4 tỷ đồng, tổng dư nợ cho vay đạt hơn 354 tỷ đồng. 
 
Cũng tại buổi làm việc, Liên minh HTX tỉnh cũng đã báo cáo sơ bộ về hoạt động của Ban chỉ đạo kinh tế tập thể tỉnh. Kinh tế tập thể mà nòng cốt là HTX ngày một củng cố, phát triển. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, việc phát triển kinh tế tập thể vẫn còn nhiều hạn chế. 
 
Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.
 
Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao trong năm 2019, phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính yêu cầu Ban Chỉ đạo kinh tế tập thể tỉnh tiếp tục thực hiện tốt quy chế hoạt động theo kế hoạch, nhiệm vụ được giao.
 
Chủ động, phối hợp với các sở, ngành, địa phương để tổ chức thực hiện, đồng thời phải bám sát vào các chương trình phát triển kinh tế tập thể, trong đó, chú trọng việc tổ chức liên kết giữa các nhà như nhà nông, nhà nước, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp... với HTX.
 
Đối với nhiệm vụ của Liên minh HTX tỉnh, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh đề nghị Liên minh HTX cần bám sát nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh trong năm 2019, đặc biệt là chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Chủ động phối hợp với các ngành địa phương phát triển các mô hình kinh tế tập thể, trong đó, chú trọng các mô hình HTX sản xuất gắn với chuỗi giá trị...
 
Tin, ảnh: Thiên Hậu
 

.