Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc tại huyện Sơn Tây

06:03, 22/03/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Trong chương trình làm việc tại tỉnh Quảng Ngãi, sáng 21.3, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do Phó Chủ tịch Hội đồng dân tộc của Quốc hội Nguyễn Lâm Thành làm trưởng đoàn, đã có chuyến khảo sát thực tế và làm việc với huyện Sơn Tây về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn vùng dân tộc thiểu số, miền núi giai đoạn 2012-2018”.
Huyện Sơn Tây là địa bàn sinh sống của 3 dân tộc gồm Kinh, Ca Dong và Hrê, trong đó người Ca Dong chiếm 90% dân số của huyện. Địa hình đồi núi chiếm 3/4 diện tích, thu nhập chủ yếu của người dân chủ yếu phụ thuộc vào nông, lâm nghiệp.
 
Phó chủ tịch Hội đồng dân tộc của Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc
Phó Chủ tịch Hội đồng dân tộc của Quốc hội Nguyễn Lâm Thành phát biểu tại buổi làm việc
 
Theo báo cáo, từ nguồn lực ưu tiên của Chính phủ, huyện Sơn Tây đã tập trung cho các chính sách, chương trình giảm nghèo và an sinh xã hội. Tạo điều kiện cho các hộ nghèo tiếp cận được với các chương trình hỗ trợ. Giai đoạn 2012 - 2018, huyện Sơn Tây đã thực hiện đầu tư 80 công trình cơ sở hạ tầng, duy tu bảo dưỡng 92 công trình với tổng kinh phí hơn 249 tỷ đồng.
 
Lãnh đạo huyện Sơn Tây kiến nghị với Ủy ban Thường vụ Quốc hội cần có chính sách khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức đến địa phương đầu tư sản xuất và thu mua các loại sản phẩm do người dân sản xuất từ các chương trình dự án được hỗ trợ. Cần tăng nguồn vốn đầu tư của nhà nước cho Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, nguồn vốn đầu tư cơ sở hạ tầng; kinh phí duy tu bảo dưỡng còn thấp chưa đáp ứng nhu cầu.
 
Phó Chủ tịch Hội đồng dân tộc của Quốc hội Nguyễn Lâm Thành chia sẻ những khó khăn mà chính quyền, nhân dân Sơn Tây gặp phải trong việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo và ghi nhận những thành quả mà huyện nhà đã đạt được trong thời gian qua.
 
Bên cạnh đó, đề nghị huyện Sơn Tây chú trọng việc đầu tư cơ sở hạ tầng; tập trung cho phát triển sản xuất, chú trọng vào những giống cây trồng vật nuôi có nguồn lợi thiết thực phù hợp với môi trường tại địa phương, đặc biệt cần giải quyết vấn đề đầu ra cho sản phẩm giúp người dân thoát nghèo.
 
Trong sáng 21.3, Phó Chủ tịch Hội đồng dân tộc của Quốc hội cùng đoàn giám sát đã đi khảo sát, kiểm tra tại xã Sơn Long và xã Sơn Dung
Trong sáng 21.3, Phó Chủ tịch Hội đồng dân tộc của Quốc hội cùng Đoàn giám của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đi khảo sát, kiểm tra tại xã Sơn Long và xã Sơn Dung
 
Theo kế hoạch làm việc vào sáng ngày 22.3, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tiếp tục khảo sát và làm việc tại huyện Ba Tơ.
 
Tin, ảnh: T.TƯƠI

.